Đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên và người lao động
HGĐT- Ngay từ đầu những ngày mới thành lập, Đảng uỷ khối Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang đã nhận thức rằng, công tác tuyên giáo luôn được xác định là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng; tuyên truyền vận động, theo dõi diễn biến tư tưởng và tâm trạng xã hội của cán bộ, đảng viên và người lao động trong doanh nghiệp để có định hướng và giải pháp tốt, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đoàn kết thống nhất, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm xuất sắc nhiệm vụ nòng cốtnềnkinh tế của tỉnh.
Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Trung Tài trao Giấy khen cho CB, ĐV xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận độnghọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. |
Với quyết tâm và sự nỗ lực lớn, Đảng uỷ đã bám sát sự lãnh chỉ đạo của Tỉnh uỷ, trực tiếp là Ban Tuyên giáo tỉnh tổ chức kịp thời triển khai công tác tuyên giáo hiệu quả; Xây dựng chương trình hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, truyền tải nhanh chóng các chủtruơng, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, người lao động; củng có kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, phát động thi đua tối các chi, đảng bộ trực thuộc những hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốclần thư XI, Nghị quyếtĐảng bộ tỉnh làn thứ XV và tiến tới Đại hội Đảng bộ khối lần thứ Nhất. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh”. Có thể khẳng định, công tác tuyên giáo đãtạo sự đoàn kết, thống nhất về tư tưởng hành động trong toàn Đảng bộ, cán bộ, đảng viên, người lao động an tâm lao động sản xuất, nâng cao niềm tin vào công cuộc đổi mới, sự lãnh đạo của Đảng; không ngừng nâng đề cao cảnh giác cách mạng, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù định. Nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước, tích cực học tập, lao động sáng tạo trong sản xuất - kinh doanh góp phần to lớn vào sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đó, công tác tuyên giáo ở doanh nghiệp trong thời gian qua cũng còn có những hạn chế nhất định, với đặc thù, các doanh nghiệp hoạt động trong điều kiện ở một tỉnh nghèo, kém phát triển, các điều kiện về tự nhiên và xã hội còn nhiều khó khăn, nền kinh tế phát triển ở trình độ thấp, quy mô nhỏ, sức cạnh tranh còn yếu, nhiều doanh nghiệp sản xuất phân tán ở những tổ, đội vùng sâu, vùng xa nên cũng ảnh hưởng tới quá trình tiếp cận thông tin và hạn chế về nhận thức chính trị. Mặt khác, nhận thức của một số cấp uỷở cơ sở về công tác tuyên giáo chưa đầy đủ, người làm công tác tuyên giáo còn thiếu kinh nghiệm. Một số chi, đảng bộ chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, việc triển khai quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng thiếu chiều sâu, chất lượng sinh hoạt chưa cao.Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận đội ngũ báo cáo viên chưa đáp ứng yêu cầu tình hình mới, ít được quan tâm thoả đáng. Chế độ báo cáo, phản ánh tình hình diễn biến tưởng và kết quả công tác còn chậm.
Tiếp thu tinh thần Nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, các doanh nghiệp tỉnh Hà Giang biến trách nhiệm, trí tuệ, đạo đức thành tăng trưởng, thu nhập, việc làm, an sinh xã hội và bảo vệ môi trường; quyết tâm giữ vững vị trí then chốt, vai trò nòng cốt nền kinh tế của tỉnh. Để hiện thực hoá phương hướng và nhiệm vụ đó trong thực tiễn, cần có sự giúp sức đắc lực của công tác tư tưởng, góp phần chuyển biến từ nhận thức thành hành động cụ thể, thiết thực tới doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và người lao động. Trong thời gian tới, công tác tuyên giáo cần tập trung một số nội dung, phương thức sau:
Trước hết, đội ngũ làm công tác tư tưởng phải hết sức năng động, sáng tạo, có phương pháp xem xét, nhìn nhận, định hướng kịp thời những vấn đề tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, người lao động phát huy tinh thần trách nhiệm trong Đảng, trung thực, tận tụy, ham học hỏi, luôn thể hiện lời nói đi đôi với việc làm, bằng hành động của mình để làm cơ sở cho việc tuyên truyền, giáo dục có hiệu quả.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng ở cơ sở, mỗi cấp uỷ, tổ Đảng và cán bộ, đảng viên, phải có trách nhiệm làm công tác tư tưởng; đổi mới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục theo hướng tránh khuôn mẫu, giáo điều, sáo rỗng, nội dung tuyên truyền sát với thực tế của địa phương, dễ liên hệ với doanh nghiệp; nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho cán bộ, đảng viên, người lao động nhằm xây dựng giai cấp công nhân trong khối lớn mạnh theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH-HĐH của tỉnh trong thời gian tới; chủ động nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng dự báo; giải quyết các vấn đề tư tuởng, góp phần tạo ra sự đồng thuận trong doanh nghiệp phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội của tỉnh. Đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ, sớm đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước gắn với tiếp tục đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên; đổi mới nội dung và hình thức các phong trào thi đua theo hướng cụ thể, nâng cao khả năng tư duy kinh tế, năng lực vận dụng thực tiễn trong cơ chế thị trường, đổi mới quản trị doanh nghiệp khoa học, chuyên sâu. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ học tập nghị quyết với nghiên cứu vận dụng sáng tạo, cụ thể hoá nghị quyết vào trong cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn đổi mớivềkhoa học - công nghệ theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá; tăng cường khảo sát thực tế doanh nghiệp, hướng công tác tư tưởng về cơ sở, mở rộng dân chủ, tăng cường đối thoại, thực hiện định kỳ xuống cơ sở, trực tiếp lắng nghe, đối thoại những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người lao động, tăng cường thông tin có định hướng cho cán bộ, đảng viên, người lao động trong doanh nghiệp; tăng cường bồi dưỡng báo cáo viên, bồi dưỡng nghiệp vụ, phương pháp, tổ chức các cuộc hội thảo, học tập kinh nghiệm các địa phương có cùng điểm chung nhằm rút ra bài học trong quá trình vận dụng tuyên truyền, coi đây là lực lượng cốt cán của các TCCSĐ trong doanh nghiệp; đầu tư, nghiên cứu, biên soạn những tài liệu phổ biến phải chắt lọc nội dung phù hợp, những thông tin cần thiết, hữu ích phục vụ doanh nghiệp theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp thu, dễ vận dụng triển khai, đồng thời sát hợp với từng đối tượng, hơn nữa, sắp xếp thời gian hợp lý, tổ chức riêng cho người lao động ở các tổ, độivùng sâu, vùng xa; phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí, truyền hình thực hiện các chuyên trang truyền tải các chính sách tới doanh nghiêp, đồng thời phát hiện, nêu gương những điển hình tiên tiến để phổ biến kinh nghiệm trong doanh nghiệp và xã hội.
Ý kiến bạn đọc