Tư pháp Hà Giang một chặng đường

17:31, 13/08/2010

HGĐT- Tháng 9 năm 1991 tỉnh Hà Giang được lập lại. Ngày 05/9/1991 UBND tỉnh Hà Tuyên đã ban hành Quyết định số 382/QĐ-UB xác định các cơ quan chuyên môn và đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Hà Giang, trong đó có Sở Tư pháp – ngành Tư pháp Hà Giang của thời kỳ đổi mới chính thức thành lập từ đó.


Gần 20 năm qua, Đảng bộ Sở Tư pháp luôn xác định xây dựng củng cố kiện toàn tổ chức là nhiệm vụ trọng tâm gắn với cải cách Hành chính và cải cách Tư pháp phục vụ cải cách Lập pháp trong xu thế hội nhập quốc tế. Đến nay ngành Tư pháp đã có hệ thống tổ chức đồng bộ từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn.


Từ chi bộ Đảng sinh hoạt ghép đã thành lập Đảng ủy với 6 chi bộ trực thuộc, Văn phòng Sở có cơ cấu hợp lý với 03 đơn vị sự nghiệp, 07 phòng và tương đương ngoài ra còn theo dõi quản lý chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ cho hàng trăm cán bộ bao gồm: Báo cáo viên cấp tỉnh và huyện, Tuyên truyền viên cấp xã. Phòng Tư pháp được duy trì ở 11 đơn vị hành chính với 03 đến 05 cán bộ trên mỗi đơn vị; 195 xã, phường, thị trấn có Ban Tư pháp được bố trí cán bộ Tư pháp - Hộ tịch chuyên trách. Ở thôn bản đã kiện toàn 2.148 Tổ hoà giải với 11.470 hoà giải viên, tỷ lệ hoà giải thành hàng năm đạt trên 80%.


Các cơ quan bổ trợ Tư pháp cũng được củng cố kiện toàn: Đoàn luật sư với hai văn phòng luật sư, các tổ chức giám định Tư pháp với 75 giám định viên, 02 văn phòng công chứng Thanh Tân, Hoàng Kim minh chứng cho chủ trương từng bước xã hội hoá trong hoạt động Tư pháp, thông qua hoạt động Luật sư, Tư vấn pháp luật đã góp phần thực hiện cải cách Tư pháp, thực hiện quá trình dân chủ hoá trong hoạt động Tư pháp. Bảo vệ pháp chế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, công dân.


Ngành đã tham mưu cho tỉnh thông qua liên kết đào tạo, đã mở 03 lớp đại học Luật tại chức, 03 lớp Trung cấp pháp lý và hàng trăm đợt tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, thông qua công tác đào tạo bồi dưỡng đã nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Tư pháp từ 24,56% đại học, cao đẳng năm 1995 nay 84% trong đó có 02 cán bộ đang học cao học, 100% cán bộ hàng năm được tập huấn về nghiệp vụ đặc biệt là kiến thức pháp luật và hội nhập quốc tế... hàng trăm cán bộ có chức danh pháp lý được chuẩn hoá thông qua các lớp bồi dưỡng Thẩm phán, Chấp hành viên, Công chứng viên, Đấu giá viên và Trợ giúp viên pháp lý.


Tư pháp hai cấp đã trực tiếp soạn thảo và tham gia ý kiến xây dựng hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương đặc biệt là tổ chức đợt tổng rà soát văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho việc gia nhập WTO. Với 10.068 văn bản được rà soát đã phân loại và xuất bản 04 tập hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực tín dụng Ngân hàng, các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND-UBND từ năm 1991 đến 2008, giúp cho các cấp, các ngành vận dụng và tổ chức thi hành thuận lợi, nhanh chóng kịp thời chính xác. Đặc biệt là đưa công tác xây dựng kiểm tra theo dõi tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật vào nề nếp đã giúp địa phương ban hành nhiều cơ chế chính sách phù hợp, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội góp phần cải thiện vị trí xếp hạng năng lực cạnh tranh của tỉnh.


Hoạt động PBGDPL là hoạt động phối hợp thông qua nhiều hình thức tác động đến các đối tượng khác nhau và phổ biến GDPL cần được xã hội hoá nên ngay từ ngày tái lập, Sở Tư pháp đã tham mưu cho tỉnh thành lập Hội đồng phối hợp cấp tỉnh và 11 Hội đồng ở cấp huyện. Ngoài ra, Sở Tư pháp đã ký các kế hoạch liên tịch với hầu hết các ban, ngành, đoàn thể có liên quan trong việc phối hợpđưa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân như hàng trăm tủ sách, ngăn sách pháp luật được xây dựng với hàng nghìn bản sách văn bản pháp luật là địa chỉ giới thiệu và cung cấp thông tin cho cán bộ và nhân dân, hàng trăm câu lạc bộ tìm hiểu pháp luật và trợ giúp pháp lý cũng được thành lập, hàng trăm phiên toà xét xử lưu động hàng năm thu hút hàng nghìn lượt người dự, hàng nghìn khẩu hiệu, pa nô áp phích được xây dựng, trên 100.000ấn phẩm các loại được biên soạn in ấn gửi cho cơ sở, hàng trăm cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút hàng triệu lượt người tham dự; Báo, Đài phát thanh truyền hình Hà Giang đã mở các chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật”; “Hỏi đáp pháp luật”, chuyên trang Tư pháp với đời sống, bản tin Tư pháp... đã thật sự trở thành nhu cầu tinh thần của nhân dân. Nhờ hoạt động PBGDPL và Trợ giúp pháp lý mà hiểu biết pháp luật, tôn trọng pháp luật của một bộ phận nhân dân được nâng cao, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, công tác PBGDPL đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


Thông qua công tác đăng ký và quản lý Hộ tịch đã cùng với Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) thực hiện thắng lợi chương trình dân số kế hoạch hoá gia đình hạ tỷ lệ tăng dân số của tỉnh từ 2,75% xuống 1,45% vào năm 2010.


Hoạt động Công chứng, Chứng thực đã đi vào nề nếp đảm bảo tính pháp lý của các văn bản chứng thực và độ an toàn cho các giao dịch - hợp đồng thúc đẩy giao lưu dân sự, phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo tại địa phương.


Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản đã đi vào hoạt động có hiệu quả góp phần tích cực trong cải cách nền tài chính công, tăng thu ngân sách hàng trăm triệu đồng.


20 năm thực hiện nhiệm vụ quản lý Toà án về mặt tổ chức (từ 1981 đến tháng 9/2002), 16 năm quản lý xây dựng rèn luyện đội ngũ cán bộ của cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) từ 1993 đến 2009, Tư pháp Hà Giang đã có nhiều cố gắng, đội ngũ cán bộ từng bước được chuẩn hoá 68% cán bộ công chức Toà án có trình độ Đại học, cao đẳng, 80% các đơn vị được xây dựng trụ sở 2 tầng khang trang... Có thể khẳng định việc quản lý Toà án nhân dân cấp huyện về mặt tổ chức và xây dựng cơ sở vật chất cho Toà án là những tiền đề quan trọng để cơ quan Toà án thực hiện cải cách Tư pháp thắng lợi trong điều kiện và tình hình mới.


Công tác nghiên cứu khoa học đã được chú ý. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động Tư pháp phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001-2008. Bộ thủ tục hành chính gồm 117 thủ tục thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp đã được UBND tỉnh công bố góp phần quản lý giải quyết các công việc đáp ứng yêu cầu của pháp luật và không ngừng nâng cao sự hài lòng của các tổ chức, công dân với phương châm: Công khai - minh bạch - nhanh - chính xác - đúng pháp luật.


Sở Tư pháp được giao phụ trách 05 lượt xã Lùng Tám (Quản Bạ); Tà Sử Choóng (Hoàng Su Phì); Ngán Chiên, Pà Vầy Sủ, Chí Cà, Nà Chì (Xín Mần), Sở đã giúp đỡ xã con giống, vật chất trị giá hàng trăm triệu đồng.


Các phong trào thi đua luôn được duy trì, quy chế dân chủ ở cơ quan luôn được phát huy. Cán bộ Tư pháp luôn tu dưỡng rèn luyện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ Tư pháp phải công bằng, liêm khiết, trong sạch, gần dân, hiểu dân, giúp dân và học học tập ở nhà dân”.


Ghi nhận những đóng góp của ngành Tư pháp Hà Giang trong những năm qua đã có 04 lượt tập thể được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Tư pháp, 76 cá nhân được Bộ Tư pháp tặng Huy chương, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp”. Hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Bộ Tư pháp, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2005, Sở Tư pháp vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và năm 2008 Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có nhiều thành tích trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩaxã hội và bảo vệ Tổ quốc.


Phát huy và kế tục sự nghiệp của những người đi trước, chúng ta trân trọng và không bao giờ quên những đóng góp xứng đáng của các thế hệ cán bộ ngành Tư pháp, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Bộ Tư pháp, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể. Tự hào với những truyền thống tốt đẹp của ngành Tư pháp toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Tư pháp tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức không ngừng nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cùng nhau đoàn kết, năng động sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy và mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân, vun đắp cho sự nghiệp Tư pháp trường tồn và phát triển.


CAO XUÂN BÉ (Giám đốc Sở Tư pháp)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh
Ngày 12-8, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, tập thể Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về nội dung chuẩn bị Ðại hội đại biểu Ðảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015.
13/08/2010
Bộ Chính trị duyệt Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015
HGĐT- Ngày 10.8, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã có buổi làm việc duyệt Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010-2015).
11/08/2010
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Cam-pu-chia
Chiều 10-8, tại Trụ sở Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ngài Ke Kim Y-an, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Cam-pu-chia, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia kiểm soát ma túy cùng các thành viên trong Ðoàn đang thăm làm việc tại nước ta.
11/08/2010
Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức tôn giáo
HGĐT- Sáng ngày 10.8, Sở Nội vụ phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tôn giáo Chính phủ, đã tổ chức mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức công tác tôn giáo tại huyện Hoàng Su Phì.
11/08/2010