Thẩm định dự án thành lập thành phố Hà Giang

09:46, 16/08/2010

HGĐT- Ngày 9. 8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn, đã chủ trì hội nghị của Bộ Nội vụ với các Bộ, ngành Trung ương, để thẩm định đề án thành lập Thành phố Hà Giang, trực thuộc tỉnh Hà Giang.


Dự hội nghị về phía tỉnh ta, có đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo Thị xã Hà Giang.


Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hoàng Đình Châm, đã nêu rõ các chủ trương, định hướng mà tỉnh Hà Giang đã quyết tâm xây dựng Thị xã Hà Giang trở thành thành phố, trực thuộc tỉnh Hà Giang, vào năm 2010. Kể từ khi Bộ Xây dựng công nhận thị xã Hà Giang là đô thị loại 3, tỉnh Hà Giang đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng thị xã Hà Giang phát triển, đảm bảo đáp ứng được các yếu tố của thành phố miền núi. Đề án tóm tắt về thành lập thành phố Hà Giang, trực thuộc tỉnh Hà Giang, do lãnh đạo thị xã Hà Giang trình bày, cũng nêu rõ: Năm 2009, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã Hà Giang đạt ở mức 17,96%; thu nhập bình quân đầu người đạt 989 USD/người/năm; thu ngân sách năm 2009, đạt 195 tỷ đồng, trong đó nguồn thu mà thị xã được phân cấp là 118 tỷ đồng; trong cơ cấu kinh tế, tỷ trọng thương mại dịch vụ của thị xã Hà Giang cũng đã chiếm 70%. Về phát triển đô thị, đến nay thị xã Hà Giang có 950.000 m2, diện tích nhà ở và bình quân đầu người đạt được 15,8 m2; tỷ lệ nhà kiên cố và bán kiên cố trong khu vực nội thị đạt 76%. Mạng lưới giao thông đô thị hoàn chỉnh và có chất lượng với 146 km đã được trải nhựa và bê tông hóa. Hệ thống cấp điện được đảm bảo, với chỉ tiêu cấp điện năm 2009 của thị xã Hà Giang là 670 KWh/người/ năm; tỷ lệ đường phố được cấp điện chiếu sáng là 90%. Hệ thống thông tin, liên lạc được phát triển, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của thị xã với các vùng, các khu vực. Vệ sinh môi trường và cây xanh đô thị được chú trọng, tạo được môi trường cảnh quan sạch, đẹp và có chất lượng thẩm mỹ cao. Đề án cũng nêu những mặt còn tồn tại và hạn chế của thị xã Hà Giang trong quá trình phát triển, để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.


Ngoài báo cáo kết quả thẩm định đề án của Bộ Nội vụ, đại diện các Bộ ngành Trung ương đã phát biểu, nêu ra các tiêu chí của thành phố trong từng lĩnh vực mà các Bộ, ngành quản lý. Đồng thời, phân tích rõ những giải pháp cần khắc phục hạn chế, mà đề án đã nêu. Trong đó, các đại biểu đề cập sâu đến qui hoạch vùng, phân bố dân cư, phát triển tỷ trọng kinh tế và các ngành mũi nhọn, chú trọng phát triển mạng lưới giao thông, xây dựng và bảo tồn các di sản văn hóa. Đảm bảo khi trở thành thành phố, luôn có tính phát triển bền vững, mang đậm đà bản sắc văn hoá của vùng núi cao phía bắc.


Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn, đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Hà Giang đã nỗ lực trong quá trình xây dựng đề án thành lập thành phố Hà Giang, thuộc tỉnh. Bộ trưởng nhấn mạnh, xây dựng thị xã Hà Giang trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, là cơ sở để Hà Giang xây dựng trung tâm thương mại biên mậu của vùng Đông Bắc bộ. Thành phố Hà Giang còn là đầu mối giao thông quan trọng, giữa Việt Nam và Trung Quốc, là điểm tựa vững chắc nơi cực bắc của Tổ quốc. Những ý kiến đóng góp tại hội nghịlà cơ sở để Hà Giang nói chung và thị xã Hà Giang nói riêng, tiếp tục phấn đấu xây dựng và phát triển mạnh hơn nữa, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó cần tập trung duy trì và đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế – xã hội một cách bền vững, để ổn định lâu dài, đáp ứng với các tiêu chuẩn của thành phố đề ra. Đồng thời, khi thị xã Hà Giang trở thành phố, là vận hội để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, đặc biệt là Đảng bộ và nhân dân thành phố Hà Giang có thêm niềm tin, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Các thành viên Hội đồng thẩm định của Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành Trung ương đã bỏ phiếu nhất trí 100%, đề nghị Thủ tướng Chính Phủcho thành lập thành phố Hà Giang, trực thuộc tỉnh Hà Giang vào năm 2010.


TIẾN QUÂN (Đài Truyền thanh thị xã)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai công tác chuẩn bị phục vụ Đại hội Đảng bộ khóa XV
HGĐT- Sáng 13.8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các ngành: Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin – truyền thông, Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh và thường trực Thị ủy Hà Giang để thống nhất kế hoạch nội dung tuyên truyền, khánh tiết phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010-2015). Đồng chí Hoàng Trung Luyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy,
13/08/2010
Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh
Ngày 12-8, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, tập thể Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về nội dung chuẩn bị Ðại hội đại biểu Ðảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015.
13/08/2010
Tư pháp Hà Giang một chặng đường
HGĐT- Tháng 9 năm 1991 tỉnh Hà Giang được lập lại. Ngày 05/9/1991 UBND tỉnh Hà Tuyên đã ban hành Quyết định số 382/QĐ-UB xác định các cơ quan chuyên môn và đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Hà Giang, trong đó có Sở Tư pháp – ngành Tư pháp Hà Giang của thời kỳ đổi mới chính thức thành lập từ đó.
13/08/2010
Ủy ban MTTQ tỉnh: Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ II (giai đoạn 2005-2009) và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm
HGĐT- Chiều 11.8, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ II (giai đoạn 2005-2009) và Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2010. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.
13/08/2010