Lực lượng bảo vệ chính trị Công an tỉnh sáng mãi truyền thống anh hùng cách mạng

16:55, 18/08/2010

HGĐT- Công an tỉnh Hà Giang nói chung và Lực lượng bảo vệ chính trị (LLBVCT) nói riêng, tiền thân là các Đội tự vệ, trừ gian được thành lập từ phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Đông Dương, trực tiếp là các cán bộ xứ uỷ Bắc Kỳ với nhiệm vụ bí mật theo dõi, giám sát hoạt động của bọn gián điệp, tay sai, bảo vệ cán bộ Việt Minh, bảo vệ phong trào cách mạng.


Ngay khi mới ra đời, các Đội tự vệ, trừ gian đã phát hiện và bắt giữ nhiều tên gián điệp, mật thám Nhật, khi chúng đang lén lút xâm nhập vào căn cứ của ta.


Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Tổng bộ Việt Minh, ngày 8.12.1945, các Đội tự vệ, trừ gian phối hợp với các lực lượng cách mạng đã đập tan tổ chức phản động Việt Nam Quốc dân đảng tại tỉnh Hà Giang, lật đổ chính quyền bù nhìn thân Tưởng, giành chính quyền về tay nhân dân.


Tháng 1.1946, Ty Liêm phóng Hà Giang (tổ chức đầu tiên của Công an tỉnh Hà Giang ) chính thức được thành lập gồm 03 Ban: Trinh sát, Tư pháp, Trật tự.


Ngày 21.2.1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành sắc lệnh số 23/SL, thành lập Việt Nam Công an vụ, Ty liêm phóng Hà Giang được đổi thành Ty Công an Hà Giang và thành lập thêm 02 Ban: Văn phòng và Chính trị. Lực lượng BVCT ra đời bắt nguồn từ nhiệm vụ trinh sát, đấu tranh với bọn phản cách mạng và bọn gián điệp, biệt kích của các Ban Trinh sát và Chính trị - Ty Công an Hà Giang.


Cách mạng tháng 8.1945 mới thành công, chính quyền nhân dân non trẻ tỉnh Hà Giang đã phải đương đầu với những thử thách nghiêm trọng:


Bên ngoài, đội quân ô hợp của Tưởng Giới Thạch núp dưới danh nghĩa quân đồng minh kéo vào Hà Giang, giải giáp quân Nhật, nhưng thực chất là âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng của nhân dân ta. Trong tỉnh, bọn địa chủ, cường hào ở vùng thấp, bọn thổ ty, tổng giáp, mã phài ở vùng cao cũng nhân cơ hội ngóc đầu dậy, câu kết với quân Tưởng hòng tìm chỗ dựa để bảo vệ quyền lợi thống trị và mở rộng vùng cát cứ, áp bức nhân dân...


Dưới sự chỉ đạo của Đảng và sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, lực lượng Liêm phóng Hà Giang đã đập tan tổ chức phản động “Nam dương Hoa kiều hiệp hội” và giải tán các tổ chức phản động khác, do đặc vụ Tưởng dựng lên, tiêu diệt và bắt giữ những tên cầm đầu, lần lượt khám phá các tổ chức cơ sở và bọn tay chân của chúng. Đây là chiến công quan trọng, đánh dấu giai đoạn lực lượng Liêm phóng Hà Giang “ thực sự bắt tay làm nhiệm vụ của lực lượng chuyên chính” “Bảo vệ và giữ vững chính quyền cách mạng” (lịch sử CAND Hà Giang 1945 – 1954).


Tháng 12.1946, hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả nước bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp. Nhiệm vụ chủ yếu của lực lượng BVCT Hà Giang lúc này, là đấu tranh chống gián điệp, mật thám của Pháp, đặc vụ Tưởng và bọn phản động trong vùng dân tộc thiểu số, bảo vệ vững chắc Đảng và chính quyền nhân dân. Tiêu biểu là các chiến công: Dẹp yên vụ bạo loạn “Cờ trắng” ở địa bàn các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì (năm 1947 - 1948); Đập tan tổ chức phản động ở Linh Hồ, Vị Xuyên (năm 1951) và Xuân Giang, Bắc Quang (năm 1954); Khám phá nhiều vụ án gián điệp, bắt giữ nhiều tên nhân viên Phòng Nhì của Pháp và đặc vụ Tưởng...


Cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc thắng lợi, cả dân tộc lại bước vào cuộc trường chinh 21 năm chống Mỹ cứu nước. Cùng với hậu phương lớn Miền Bắc, lực lượng BVCT CA Hà Giang vừa tiếp tục đấu tranh trấn áp bọn phản cách mạng và phòng chống gián điệp, biệt kích Mỹ, vừa tích cực chi viện cho chiến trường Miền Nam. Đây là giai đoạn lực lượng BVCT Hà Giang lập nhiều chiến công quan trọng, trong đấu tranh trấn áp bọn phản cách mạng và phòng chống gián điệp, biệt kích Mỹ. Năm 1959, phối hợp với lực lượng quân đội dẹp tan vụ bạo loạn tại huyện Đồng Văn; Năm 1967, phối hợp các lực lượng bắt gọn toán gián điệp biệt kích Mỹ nhảy dù xuống địa bàn Việt Vinh, Bắc Quang, nắm tình hình vận chuyển Quốc tế trên quốc lộ 2, chỉ điểm cho máy bay Mỹ oanh tạc... Nhiều lượt cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã xung phong vào Nam chiến đấu, nhiều đồng chí đã anh dũng hi sinh và đổ xương máu cho sự nghiệp thống nhất nước nhà.


Sau ngày đất nước thống nhất đến nay, lực lượng BVCT Hà Giang bước vào giai đoạn đấu tranh với chiến lược “Diễn biến hòa bình”, “Bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, cơ quan đặc biệt nước ngoài. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng BVCT đã chủ động tham mưu, trực tiếp tổ chức đấu tranh làm thất bại và vô hiệu hóa các các hoạt động xâm phạm ANQG, bảo vệ vững chắc ANTT, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương.


Ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc trong giữ gìn ANCT và TTATXH, của lực lượng BVCT Hà Giang hơn nửa thế kỷ qua, ngày 21.1.1997, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho Phòng BVCT, Công an tỉnh Hà Giang.


Từ khi tái lập tỉnh (năm 1991) đến nay, Chi, Đảng bộ Phòng BVCT CA Hà Giang nhiều năm liên tục đạt “trong sạch, vững mạnh”, Đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu “Quyết thắng”. Ngày 14.12.2007, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, đã ký Quyết định tặng “Huân chương chiến công hạng nhất”, cho Phòng BVCT Công an tỉnh Hà Giang.


Ra đời từ phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng BVCT Công an tỉnh Hà Giang luôn một lòng trung thành với Đảng, gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân, ra sức đấu tranh bảo vệ Đảng, Chính quyền và nhân dân. Từ các bậc tiền nhân những ngày mới thành lập, lực lượng BVCT Hà Giang không ngừng phát triển và lớn mạnh cả về tổ chức, chuyên môn và trang thiết bị kỹ thuật. Nhiều thế hệ cán bộ trưởng thành từ lực lượng BVCT, đã được tín nhiệm giữ các trọng trách từ Giám đốc, Phó Giám đốc CA tỉnh, Trưởng, Phó các Phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thị...


Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập CAND và 5 năm ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ. Lực lượng BVCT CA Hà Giang luôn tin tưởng và trung thành tuyệt đối với con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, nguyện không ngừng học tập, rèn luyện tiếp bước các thế hệ cha anh phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, khắc phục mọi khó khăn góp phần giữ vững ANCT và TTATXH bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Mãi xứng danh với truyền thống Đơn vị Anh hùng LLVTND.


NGUYỄN VIẾT GIANG (Phòng BVCT CA tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luôn xứng đáng với danh hiệu “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”
HGĐT- Ngày 19.8.1945, cách mạng tháng Tám thành công đánh dấu bước ngoặt lịch sử quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
18/08/2010
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất làm việc tại huyện Quản Bạ
HGĐT- Chiều 13.8, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị tỉnh Hà Giang, có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quản Bạ để giải quyết một số nội dung đề nghị của nhân dân thôn Xín Cái, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ).
17/08/2010
Hội nghị trực tuyến về công tác di dân phòng, tránh thiên tai
HGĐT- Sáng 16.8, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các Bộ, ngành và các tỉnh về công tác di dân phòng, tránh thiên tai đã được tổ chức. Tại đầu cầu tỉnh ta, dự hội nghị có đồng chí Đàm Văn Bông, Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
17/08/2010
Đoàn kết toàn dân làm nên thắng lợi
HGĐT- Dân tộc Việt Nam có truyền thống quý báu là đoàn kết để tồn tại, phát triển và giữ gìn bản sắc văn hóa của mình.
16/08/2010