Giải pháp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

16:47, 23/08/2010

HGĐT- ĐẢNG BỘ XÃ SỦNG LÀ (ĐỒNG VĂN) LÀ ĐỊA PHƯƠNG ĐẦU TIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỰC HIÊN THÀNH CÔNG ĐỀ ÁN "NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG VÀ CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN". THÀNH CÔNG ĐÓ ĐÃ TẠO ĐÀ ĐỂ SỦNG LÀ VƯƠN LÊN, TRỞ THÀNH ĐIỂM SÁNG CỦA HUYÊN ĐỒNG VĂN TRONG PHÁT TRIỂN KT-XH, ĐỒNG THỜI LÀ CƠ SỞ QUAN TRỌNG ĐỂ NHÂN RỘNG ĐỀ ÁN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH.


THỰC TRẠNG

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp trên về công tác xây dựng Đảng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, ngay sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2005-2010, BCH Đảng bộ xã Sủng Là đã xây dựng Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ từng thành viên, đồng thời chỉ đạo các ngành, đoàn thể rà soát, đánh giá thực trạng tổ chức và chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ thôn bản, hoạt động của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ. Qua đánh giá cho thấy, Đảng ủy xã đã phát huy được vai trò hạt nhân, lãnh đạo có hiệu quả trên các lĩnh vực phát triển KT-XH của địa phương; đội ngũ cán bộ chủ chốt luôn được quan tâm, củng cố, nâng cao chất lượng về mọi mặt, đảm bảo tiêu chuẩn, thực sự là trung tâm đoàn kết, được đảng viên và nhân dân tín nhiệm. 13 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã đã xây dựng được Quy chế hoạt động, đề ra chủ trương, nhiệm vụ, biện pháp xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng, củng cố hệ thống cơ sở chính trị.


Tuy nhiên, việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của Đảng bộ còn chậm, chưa cải tiến việc ra nghị quyết, nội dung còn chung chung, thiếu định hướng, chưa sát với thực tế. Trong sinh hoạt định kỳ của cấp ủy, nội dung kiểm điểm chưa rõ, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đồng chí ủy viên chưa cao; các chi bộ chưa cụ thể hóa được nghị quyết của Đảng bộ xã, nội dung sinh hoạt còn mang tính hình thức. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, hoạt động của UBND, các đoàn thể, chi bộ chưa thường xuyên; việc chuẩn bị nội dung kỳ họp HĐND chưa đúng quy trình, chưa đánh giá được chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND. Các phiên họp của UBND còn lồng ghép với các buổi giao ban nên chất lượng chưa cao. Các chi bộ thôn chưa cụ thể hóa được nghị quyết của Đảng bộ xã, nội dung sinh hoạt còn sơ sài, mang tính hình thức, đảng viên ít tham gia đóng góp ý kiến, tinh thần phê và tự phê còn yếu... Nguyên nhân do năng lực của các đồng chí ủy viên còn hạn chế, không đồng đều, phần lớn đảng viên ở chi bộ chưa được phân công nhiệm vụ, hầu hết các trưởng, phó thôn chưa là đảng viên, có những đồng chí không biết chữ nhưng có uy tín nên vẫn được bầu, vì vậy, hiệu quả triển khai chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân chưa cao.


THỔI LUỒNG SINH KHÍ MỚI

Từ thực trạng đó, năm 2008 Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên Đảng bộ xã Sủng Là”. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, đảng viên trong việc thực hiện chế độ sinh hoạt theo đúng quy định Điều lệ Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng theo Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết XIV Đảng bộ tỉnh. Thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức sinh hoạt của Đảng bộ xã, chi bộ thôn bản, phát huy dân chủ trong thảo luận và quyết định các công việc của Đảng bộ; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần phê và tự phê, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên.


Các giải pháp được đề ra gồm: Tập trung kiện toàn BCH Đảng bộ, phân công cấp ủy viên phụ trách từng mảng công việc cụ thể. Các đồng chí phụ trách công tác chính quyền, đoàn thể có trách nhiệm lãnh đạo, cụ thể hóa nghị quyết của Đảng ủy và thực hiện đúng chủ trương, nghị quyết, có trách nhiệm cùng UBKT Đảng, kiểm tra, giám sát, chỉ đạo thực hiện nghị quyết. Xây dựng các chi bộ trong sạch vững mạnh, gắn với củng cố hệ thống chính trị cơ sở, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và cải cách hành chính, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong cộng đồng dân cư. Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ cho từng nhiệm kỳ, làm cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm nhằm cử cán bộ, đảng viên đi học các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ. Đổi mới phương thức hoạt động, lề lối làm việc của cấp ủy, trọng tâm là việc xây dựng nghị quyết phải cụ thể, ngắn gọn, dễ nhớ, sát thực tiễn của địa phương gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên; quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên mới, nhất là khâu khảo sát, nắm nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng.


KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Thực hiện Đề án trên, từ năm 2008 đến nay, BCH Đảng bộ xã đã cử 12 cán bộ, đảng viên theo học trung cấp lý luận chính trị, trung cấp an ninh, đại học tại chức. Đảng bộ, chính quyền xã còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn, mở nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng, đào tạo nghề ngắn hạn cho hàng trăm lượt người. Các chi bộ đã giới thiệu 42 quần chúng ưu tú để Đảng ủy xem xét, giới thiệu tham gia học các lớp cảm tình Đảng, đã kết nạp được 32 quần chúng ưu tú vào Đảng.


Bí thư Đảng ủy xã Sủng Là Nguyễn Công Thắng khẳng định: Qua hơn 2 năm thực hiện Đề án, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên của Đảng bộ xã ngày càng được nâng cao; cán bộ, đảng viên đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu trong chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Từ đó, các chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm của xã đều hoàn thành với kết quả cao; đời sống vật chất, tinh thần, nhận thức của người dân được nâng lên; tỷ lệ hộ đói, nghèo giảm rõ rệt. Cấp ủy, chính quyền xã đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác cán bộ, thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên đến cán bộ, đảng viên. Các chi bộ thực hiện tốt chế độ sinh hoạt, Ban chi ủy biết chuẩn bị nội dung trước khi sinh hoạt, phương pháp triển khai dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng vào thực tiễn. Đề án được triển khai, ngoài đạt được mục tiêu nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, vai trò của đảng viên, nó còn tác động lớn đến công cuộc XĐGN trên địa bàn xã, đưa Sủng Là vươn lên trở thành điểm sáng của huyện Đồng Văn và là cơ sở để nhân rộng trên địa bàn tỉnh.


TIẾN CHIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp đoàn học sinh được trao Giải thưởng "Hoa Trạng nguyên"
Chiều 22-8, 125 em là học sinh đoạt giải trong các kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế, Học sinh giỏi Quốc gia, các thủ khoa trong kỳ thi vào các trường đại học và cao đẳng vừa qua, đại diện cho các "Hoa Trạng nguyên" trong cả nước đã vinh dự được Chủ tịch nước tiếp và tặng quà.
23/08/2010
LLVT tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm “Phất cao cờ hồng Tháng Tám”
HGĐT- Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Phất cao cờ hồng Tháng Tám”. Mục tiêu: Tập trung phấn đấu thực hiện thắng lợi nội dung thi đua: “Huấn luyện tốt, kỷ luật nghiêm; Sẵn sàng chiến đấu cao; Bảo đảm đời sống tốt; Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác QS - QP năm 2010. Thời gian của đợt thi đua
23/08/2010
Dân vận ở Đoàn kinh tế – quốc phòng 314
HGĐT- Nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, ngay sau khi được thành lập, Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn kinh tế – quốc phòng 314 đã cùng với cấp ủy, chính quyền 2 huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động.
23/08/2010
Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố quyết định, gắn quân hàm cấp tá cho cán bộ chiến sỹ năm 2010
HGĐT- * Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, 65 năm Ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (19.8.1945-2010), 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19.8.2005 –2010), các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Triệu Tài Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS, Bộ Chỉ huy
20/08/2010