Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại Cục Thuế và Sở Tài nguyên - Môi trường

17:37, 20/08/2010

HGĐT- Tiếp tục kế hoạch giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, thuế, hải quan giai đoạn 2001 - 2010, ngày 19.8,Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII tỉnh Hà Giang do đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Cục Thuế và Sở Tài nguyên - Môi trường


Trong thời gian qua, Cục Thuếđã thực hiện cải cách thủ tục hành chính có chiều sâu, thu được nhiều kết quả quan trọng. Việc cấp mã số thuế cho người nộp thuế từ 15 ngày làm việc xuống còn 5 ngày và hiện nay thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông chỉ còn 2 ngày làm việc. Trong khâu mua hoá đơn đã giảm được nhiều loại giấy tờ không cần thiết. Đối với việc kê khai thuế, các chỉ tiêu trên tờ khai được đơn giản hoá để người nộp thuế dễ kê khai và thực hiện. Với các thủ tục miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, người nộp thuế không phải nộp công văn, giấy tờ mà tự xác định điều kiện được miễn giảm thuế để kê khai với cơ quan Thuế. Đối với hồ sơ xin hoàn thuế đã đơn giản thủ tục và quy định số ngày cụ thể từ khi nhận được hồ sơ, nếu cơ quan Thuế không hoàn kịp thời thì phải trả tiền lãi cho người nộp thuế trên số ngày hoàn chậm. Những chất vấn của các thành viên trong đoàn cũng được lãnh đạo Cục Thuế giải trình đầy đủ.


Riêng trong lĩnh vực cải cách hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều sự cố gắng thể hiện sự công khai, minh bạch trong giao đất, cho thuê đất; hỗ trợ, bồi thường, tái định cư; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đăng ký biến động quyền sử dụng đất. Kết quả cho thấy, trong lĩnh vực giao đất, cho thuê đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giải quyết được 2006hồ sơ với tổng diện tích 28.879,4 ha, giao đất được 537 hồ sơ với diện tích 88,99 ha, cho thuê được 537 hồ sơ với diện tích 5606,46 ha. Sở đã cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho 379.600 đối tượng, đăng ký được 12 hồ sơ đăng ký biến động đất, đăng ký thế chấp được 147 hồ sơ.


Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Thào Hồng Sơn đánh giá cao những kết quả và nỗ lực cố gắng của Cục Thuế tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường trong lĩnh vực cải cách các thủ tục hành chính. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo 2 ngành tiếp tục thực hiện triệt để công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức chấp hành nghiêm việc cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ. Cần tiếp tục rà soát, công khai hoá các thủ tục hành chính, cải cách theo hướng “một cửa”, tránh các trường hợp tiêu cực có thể xảy ra. Trong quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực đất đai, nhà ở, thuế, hải quan cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Nhà nước, đảm bảo thủ tục hành chính theo đúng trình tự pháp luật. Đối với Cục Thuế cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách để phù hợp với xu thế hội nhập; đề ra mục tiêu cụ thể về số lượng và tên các thủ tục hành chính cắt bỏ; tăng cường thanh tra công vụ và công tác cán bộ để kịp thời phát hiện, uốn nắn đối với những cán bộ công chức có thái độ chưa đúng mực trong tiếp xúc giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục rà soát và kiến nghị điều chỉnh, bãi bỏ những thủ tục hành chính chưa phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.


PHẠM TRẦN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư quốc tế
Ngày 19-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Uy-li-am Lây-xi Xuynh.
20/08/2010
Địa chỉ tin cậy bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân thị xã
HGĐT- Thực hiện lời dạy của Bác đối với ngành TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và Nghị quyết 49/NQ-T.Ư của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến 2020, những năm qua, TAND thị xã Hà Giang đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử, giữ nghiêm kỷ cương phép nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trị an trên địa bàn TXHG.
20/08/2010
Đoàn kiểm tra Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Trong các ngày 16, 17.8, Đoàn kiểm tra của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam do đồng chí Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VII; việc thực hiện Nghị định số 64 của Chính phủ, kết quả bước đầu ủng hộ người nghèo và chương trình an sinh
19/08/2010
Hội nghị báo cáo viên tháng 8
HGĐT- Ngày 16 - 17.8, Ban Tuyên giáo (BTG) Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị Báo cáo viên (BCV) tháng 8. Đồng chí Hoàng Trung Luyến, Uy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng BTG Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.
18/08/2010