Địa chỉ tin cậy bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân thị xã

17:35, 20/08/2010

HGĐT- Thực hiện lời dạy của Bác đối với ngành TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và Nghị quyết 49/NQ-T.Ư của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến 2020, những năm qua, TAND thị xã Hà Giang đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử, giữ nghiêm kỷ cương phép nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trị an trên địa bàn TXHG.


Hoạt động trên địa bàn trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, TXHG là nơi tập trung đông dân cư, có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn. Hàng năm số lực lượng lao động, học sinh, sinh viên từ các địa phương khác đến công tác, học tập, kinh doanh, buôn bán tại đây đông, phức tạp làm nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực trong xã hội, dẫn đến tình hình diễn biến tội phạm ngày càng gia tăng. Chỉ với 15 cán bộ, nhiều đồng chí thư ký, thẩm phán luân phiên nhau đi học các lớp lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ... đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của đơn vị. Vượt lên những khó khăn chung, với sự đoàn kết quyết tâm cao của môi cán bộ CCVC, TAND thị xã Hà Giang đã phát huy được vai trò là cơ quan cầm cân, nảy mực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.


Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, TAND thị xã Hà Giang đã thụ lý 98 vụ án các loại, giải quyết được 66 vụ, đạt tỷ lệ 67,35%. Số vụ án còn lại đang được giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong đó đối với án hình sự, TAND thị xã đã thụ lý 18 vụ với 40 bị cáo. Tập trung chủ yếu ở các loại tội phạm: Trộm cắp tài sản; mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; đánh bạc; tội cố ý gây thương tích; tội giao cấu với trẻ em, tội chống người thi hành công vụ; tội mua bán hàng giả là thực phẩm... Để thực hiện tốt công tác xét xử án hình sự, TAND thị xã đã phối hợp chặt chẽ với Viện KSND thị xã, Công an thị xã đưa các vụ án ra xét xử kịp thời, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác tuyên truyền pháp luật và mở các đợt cao điểm về đấu tranh phòng, chống các tội phạm, TAND thị xã đã phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính, cấp ủy chính quyền địa phương đưa ra xét xử lưu động 6 vụ với 10 bị cáo. Thông qua công tác xét xử lưu động đã góp phần vào việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đông đảo quần chúng nhân dân, nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm tại địa phương.


Đối với án dân sự tranh chấp, án hôn nhân và gia đình, án kinh doanh thương mại, án lao động và án hành chính..., nhìn chung khi giải quyết các loại án này thường gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập chứng cứ, triệu tập đương sự, các quy định về thủ tục tố tụng được quy định ở nhiều văn bản khác nhau. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, các thẩm phán được giao nhiệm vụ trực tiếp giải quyết vụ án đã chủ động nghiên cứu các văn bản pháp luật, bám sát đường lối chỉ đạo, hướng dẫn của ngành, TAND thị xã đã thực hiện tốt phương châm kiên trì hòa giải trên cơ sở quy định của pháp luật và luôn đảm bảo nguyên tắc tôn trọng quyền tự định đoạt của các đương sự; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành liên quan, chính quyền địa phương. Chính vì vậy, TAND thị xã đã bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, góp phần giữ gìn được sự đoàn kết trong quần chúng nhân dân.


Trong công tác thi hành án hình sự, TAND thị xã đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Viện KSND thị xã, Công an thị xã và chính quyền địa phương làm tốt công tác thi hành án phạt tù, đảm bảo 100% bị án đều được ra quyết định thi hành án. Các trường hợp hoãn thi hành, rút ngắn thời gian thử thách của án treo cho các đối tượng đều đảm bảo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Việc xét, quyết định miễn giảm tiền án phí, tiền phạt theo đề nghị của cơ quan Thi hành án dân sự thị xã và cơ quan Viện KSND thị xã đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được TAND thị xã giải quyết 100% đơn thư đúng quy định của pháp luật.


Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn, TAND thị xã thường xuyên cử các đồng chí thư ký, thẩm phán đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ TAND có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ lý luận, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao; triển khai có hiệu quả bước 2 Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” gắn với việc phát động phong trào thi đua của ngành “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”; với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” nhằm đảm bảo TAND là chỗ dựa tin cậy của nhân dân trong việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của công dân, bảo vệ pháp chế XHCN.


Trao đổi với chúng tôi về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Viên Thị Vân, Chánh án TAND thị xã Hà Giang cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, trong năm 2010 và những năm tiếp theo, TAND thị xã tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phấn đấu giải quyết án hình sự đạt từ 98% trở lên; giải quyết án dân sự, án hôn nhân và gia đình đạt 95% trở lên; tỷ lệ hòa giải thành đạt từ 50% trở lên; án lao động, kinh tế, hành chính đạt 100%; thi hành án hình sự đạt 100%... quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.


MINH TÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư quốc tế
Ngày 19-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Uy-li-am Lây-xi Xuynh.
20/08/2010
Đoàn kiểm tra Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Trong các ngày 16, 17.8, Đoàn kiểm tra của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam do đồng chí Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VII; việc thực hiện Nghị định số 64 của Chính phủ, kết quả bước đầu ủng hộ người nghèo và chương trình an sinh
19/08/2010
Hội nghị triển khai công tác chỉnh trang đô thị
HGĐT- Ngày 14.8, tại huyện Vị Xuyên, UBND tỉnhđã tổ chức Hội nghị triển khai công tác chỉnh trang đô thị giữa 2 huyện Vị Xuyên và Bắc Quang. Đồng chí Hoàng Đình Châm, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
18/08/2010
Sơ kết 2 năm và trao giải cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010
HGĐT- Sáng 18.8, Ban Tổ chức Cuộc vận động (CVĐ) sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tổ chức Lễ trao giải cho các tác phẩm năm 2010.
18/08/2010