Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân tiếp xúc cử tri tại xã Phương Tiến (Vị Xuyên)

17:35, 09/08/2010

HGĐT- Ngày 6.8, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi tiếp xúc cử tri tại xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên; cùng đi có lãnh đạo HĐND huyện Vị Xuyên.


 
 Chủ tịch HĐND tỉnhNguyễn Viết Xuân thăm mô hình nuôi cá hồi tại thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến.

Trước khi có buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi thăm mô hình nuôi cá hồi tại thôn Xà Phìn trên địa bàn xã. Đây là mô hình nuôi cá hồi đầu tiên trên địa bàn huyện Vị Xuyên và được đánh giá là mô hình có tính khả thi cao.


Báo cáo của UBND xã tại buổi tiếp xúc cử tri về tình thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 5 tháng cuối năm cho thấy: Trong 7 tháng qua, tình hình KT-XH, AN-QP; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn xã tiếp tục được ổn định và phát triển. Các chỉ tiêu sản xuất nông, lâm nghiệp, thu ngân sách trên địa bàn đạt kế hoạch đề ra. Tổng diện tích gieo cấy vụ Đông - xuân là 84 ha, đạt 100% kế hoạch, năng suất bình quân đạt 51 tạ/ha. Nguyên nhân giảm năng suất là do nhiều diện tích bị hạn hán kéo dài. Tổng diện tích lúa cấy vụ mùa đạt 170 ha, trong đó lúa lai 114 ha, lúa thuần 56 ha, một số thôn đang vào chăm sóc lần 2. Các loại cây khác như: Ngô, lạc, đậu tương đều được nhân dân gieo trồng đúng thời vụ, đạt năng suất, sản lượng đề ra. Đặc biệt toàn xã có trên 460 ha diện tích cây thảo quả, trong đó có gần 260 ha đang cho thu hoạch; trên 191 ha chè, trong đó có 112 ha diện tích cho thu hoạch. Đây là hai loại cây có giá trị kinh tế cao, giúp bà con nhân dân thoát nghèo nhanh chóng. Toàn xã có trên 15.700 con gia súc, gia cầm đang trong giai đoạn phát triển tốt. Từ đầu năm đến nay không có dịch bệnh xảy ra; công tác khuyến nông, khuyến lâm được bà con nhân dân nhiệt tình hưởng ứng; trên lĩnh vực giáo dục luôn được đảm bảo, không có hiện tượng học sinh bỏ học. Trong 6 tháng đầu năm đã khám, chữa bệnh cho trên 1.800 lượt bệnh nhân. Hiện toàn xã chỉ còn 56 hộ nghèo trên tổng số 583 hộ...


Tuy nhiên Phương Tiến vẫn còn những khó khăn, tồn tại: Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn nhỏ lẻ, còn phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa khai thác hiệu quả của tiềm năng đất đai, chưa có nhiều hướng đi mới, ngành nghề mới để phát triển kinh tế; tỷ lệ học sinh cấp II, cấp III ở các thôn vùng cao còn thấp...


Nhân dịp này, một số cử tri đại diện cho đông đảo cử tri trong xã đã phát biểu ý kiến, kiến nghị như: Giảng dạy môn tiếng Anh cho học sinh cấp II-III, để các em học sinh có cơ hội và điều kiện tham gia dự thi vào các trường Đại học; đề nghị Nhà nước quan tâm hơn nữa đến việc mở đường giao thông liên thôn; hỗ trợ giá giống lúa lai và làm cầu treo cho một số thôn vùng cao...


Phát biểu với cử tri trong xã, đồng chí Nguyễn Viết Xuân đã thông báo kết quả kỳ họp thứ XV và kỳ họp (bất thường) của HĐND tỉnh khóa XV. Trong đó nêu rõ: Kỳ họp HĐND tỉnh đã ra được 16 Nghị quyết trên các lĩnh vực phát triển KT-XH; hỗ trợ lãi suất cho đối tượng xuất khẩu lao động không thuộc hộ nghèo; Nghị quyết về mức học phí đối với các trường giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông công lập; Nghị quyết về công tác cán bộ... Đối với UBND tỉnh: Thực hiện Nghị quyết của Ban Bí thư T.Ư Đảng và quyết định của Thủ tướng Chính phủ, HĐND tỉnh đã xem xét bãi nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh và chức danh đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Nguyễn Trường Tô do vi phạm kỷ luật.


Đánh giá về xã Phương Tiến, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Thời gian qua, xã đã có những hướng đi đúng trong phát triển KT-XH, nhất là trong việc bảo vệ rừng đầu nguồn; mạnh dạn trong đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi, trồng trọt khai thác tốt tiềm năng đất đai... Đồng chí mong rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo; nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, tạo thành vùng phát triển kinh tế hàng hóa về chè, thảo quả và du lịch sinh thái..., đồng thời tiếp thu và giải đáp những ý kiến, kiến nghị của cử tri.


HỮU THỤY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết 12 năm Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm (1998 - 2010)
HGĐT- Ngày 9.8, BCĐ phòng, chống tội phạm và ma túy tỉnh tổ chức tổng kết 12 năm thực hiện Nghị quyết 09/CP, Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm, giai đoạn 1998-2010.
09/08/2010
Ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho Dự án Nhà máy Thủy điện Sông Chảy 5
HGĐT- Sáng 8.8, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Giang và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng & Phát triển năng lượng Sông Đà 5 đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho Nhà máy Thủy điện Sông Chảy 5.
09/08/2010
Đại hội Công đoàn Ngân hàng No&PTNT
HGĐT- Sáng 8.8, Công đoàn cơ sở Ngân hàng No&PTNT tổ chức Đại hội khoá VI, (nhiệm kỳ 2010 - 2012). Đến dự có lãnh đạo các Ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng No&PTNT các huyện, thị xã cùng gần 70 đại biểu đại diện cho trên 100 đoàn viên công đoàn đơn vị.
09/08/2010
Cụm thi đua 7 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc: Sơ kết công tác thi đua - khen thưởng 6 tháng đầu năm
HGĐT- Sáng 7.8, Cụm thi đua khen thưởng (TĐKT) 7 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc, gồm: Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn và Hà Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác TĐKT 6 tháng đầu năm 2010.
09/08/2010