Bộ Chính trị duyệt Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015

17:39, 11/08/2010

HGĐT- Ngày 10.8, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã có buổi làm việc duyệt Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010-2015).


 

 Đồng chí Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc.


Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội khóa XII, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hà Thị Khiết, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư; lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Triệu Tài Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh uỷ và Sở Kế hoạch - Đầu tư.


Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất báo cáo nội dung chuẩn bị, dự thảo Báo cáo Chính trị trình tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 – 2015). Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/T.Ư, ngày 4.8.2009 của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của T.Ư về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt và hướng dẫn thực hiện. Đồng thời triển khai công tác chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành Đại hội cấp cơ sở và cơ bản hoàn thành cấp trên cơ sở cũng như công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV theo đúng quy trình quy định của T.Ư. Dự thảo Báo cáo Chính trị đã đánh giá một cách khái quát thành tưụ đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 14. Trong tổng số 95 chỉ tiêu, có 26/33 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt Nghị quyết, chiếm 78,8%; có 40/ 62 chỉ tiêu cụ thể đạt và vượt nghị quyết, chiếm 64,5%. Nền kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ bình quân đạt 12,7%/năm. Sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi có bước tăng trưởng khá. Nền kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ, công nghiệp, xây dựng. Hầu hết các ngành kinh tế có bước đột phá rõ nét, từng bước khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư, hoàn thiện. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh được nâng lên đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 15,8%, giảm 35,3% so với năm 2005. Văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh được tăng cường, củng cố, chủ quyền lãnh thổ quốc gia được giữ vững. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toan xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh được quan tâm và đạt được những kết quả nổi bật. Với tinh thần hành động “ Quyết tâm không cam chịu đói nghèo – biến khó khăn thành cơ hội phát triển – vì Hà Giang phát triển hãy làm việc nhiều hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn”. Đảng bộ tỉnh cũng đã xây dựng những mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu cụ thể và giải pháp, biện pháp thực hiện cho 5 năm 2010- 2015. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất cũng đã báo cáo tóm tắt kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh cũng như phương hướng nhân sự Đại hội XV.


Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các bộ, ngành T.Ư đã có ý kiến đóng góp rất xác đáng vào Báo cáo Chính trị cũng như phương hướng nhiệm vụ đối với Đảng bộ tỉnh Hà Giang. Đề nghị Hà Giang tiếp thu ý kiến, xem xét điều chỉnh kịp thời. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh xem xét, lưu ý một số vấn đề cụ thể. Trước hết, việc đánh giá kết quả trong nhiệm kỳ XIV và phương hướng nhiệm kỳ XV cần đặt trong bối cảnh chung của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Do đó Đảng bộ tỉnh cần xây dựng định hướng phát triển có tầm nhìn xa hơn 5 năm, điều đó có thể không đưa cụ thể vào nghị quyết cho nhiệm kỳ tới những trong tư tưởng chỉ đạo chung cần thể hiện được quan điểm này. Về báo cáo chính trị trình tại Đại hội, đồng chí cơ bản tán thành kết cấu, nội dung và những kết quả đã đạt được, tuy nhiên lưu ý cần tập trung đánh giá sâu một số vấn đề tỉnh tâm đắc, những việc làm nổi bật, ví dụ như trong phát triển chăn nuôi, trồng rừng kinh tế, hoàn thiện hệ thống đường giao thông. Đồng thời trong báo cáo cần có sự phân tích nguyên nhân đạt được, những kết quả nổi bật cũng như đánh giá nguyên nhân còn tồn tại trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu theo nghị quyết. Về chủ đề Đại hội, đồng chí yêu cầu cần nghiên cứu xây dựng chủ đề và mục tiêu chung cho hợp lý và thống nhất, trong đó xác định rõ tỉnh đang nằm ở vị trí nào, là tỉnh khó khăn, đặc biệt khó khăn hay trong tình trạng kém phát triển. Từ đó có thể lưu tâm đến cụm từ “Quyết tâm thoát ra khỏi tỉnh khó khăn” để đưa vào chủ đề của Đại hội. Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Nguyễn Phú Trọng lưu ý Đảng bộ tỉnh cần xây dựng mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể sao cho sát với thực tế, phát huy được tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đặc biệt quan tâm đến vấn đề phát triển du lịch, xoá đói giảm nghèo, an sinh xã hội, sắp xếp dân cư. Cũng trong phần phương hướng, nhiệm vụ, đồng chí yêu cầu tỉnh xem xét và xác định cho rõ nguồn lực đầu tư, phát triển để chủ động xây dựng mục tiêu phát triển trên các lĩnh vực. Đáng lưu tâm, tỉnh cần coi trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng, coi công tác xây dựng Đảng là then chốt, từ đó quan tâm đến việc xây dựng lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đội ngũ cán bộ có trình độ, đạo đức gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Về phương án nhân sự, đồng chí đồng tình với phương án số lượng thành viên BCH Đảng bộ tỉnh là 55 đồng chí; BTV là 15 đồng chí và Thường trực Tỉnh ủy là 4 đồng chí. Trong công tác nhân sự, Hà Giang cần chú trọng đến tỷ lệ nữ, tỷ lệ người còn trẻ tham gia vào BCH. Về dự thảo Nghị quyết, đồng chí yêu cầu Đảng bộ tỉnh lưu tâm xây dựng theo tinh thần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ kiểm tra...


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
HGĐT- Chiều 10.8, tại điểm cầu truyền hình Hội trường Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2010-2015.
11/08/2010
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/đioxin
HGĐT- Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ và Hội Nạn nhân chất độc da cam/đioxin tỉnh Hà Giang, ngày 7.8, bà Đỗ Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH 216 (Hà Nội) cùng một số cán bộ công ty đã lên thăm và trao 10 ti vi, 20 suất quà cho các nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) của tỉnh.
11/08/2010
Mít-tinh hưởng ứng Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/đioxin
HGĐT- Sáng 10.8, tại Hội trường lớn HĐND-UBND tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đioxin tỉnh đã tổ chức Mít-tinh hưởng ứng Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/đioxin Việt Nam. Đến dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang và các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.
11/08/2010
Thiếu tướng Dương Đức Hòa thăm và làm việc tại Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh
HGĐT- Ngày 7.8, Thiếu tướngDương Đức Hoà, Phó Tư Lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu II, đã đến thăm và làm việc tại Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh.
11/08/2010