Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể ở Lao Và Chải

17:32, 11/06/2010

HGĐT- Đầu năm 2009, huyện Yên Minh xây dựng, thực hiện Đề án: Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tại xã Lao Và Chải. Sau một năm triển khai, Đề án đã phát huy được hiệu quả, mục đích, ý nghĩa đề ra, giúp huyện đúc rút được kinh nghiệm, nhân rộng mô hình ra các xã trên địa bàn.


 
 Cán bộ Đoàn xã Lao Và Chải đã biết sử dụng máy vi tính phục vụ công việc.

Thực tế cho thấy, chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể ở cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong nhiều năm qua còn nhiều tồn tại, yếu kém. Những tồn tại có thể thấy rõ như: Việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, hội viên thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương cũng như chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước chưa đạt được yêu cầu; hầu hết các tổ chức còn lúng túng khi cụ thể hoá chỉ thị, nghị quyết của cấp trên tại cơ sở; phong cách, lề lối làm việc chưa nghiêm túc... Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế đó là do trình độ của đội ngũ cán bộ còn yếu kém. Mặt khác, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa nhìn nhận đúng mức về vai trò hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nên không quan tâm, tạo điều kiện cho các tổ chức phát huy vai trò, hiệu quả trong công việc. Mặc dù đội ngũ cán bộ chủ chốt tổ chức Hội, đoàn thể được tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực hoạt động nhưng vẫn không nắm được những nội dung cơ bản, những việc làm cụ thể, thậm chí có người còn chưa nắm chắc được chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình phụ trách... Từ thực tế tồn tại, yếu kém trên, đầu năm 2009, Huyện ủy Yên Minh thực hiện Đề án: Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể ở xã Lao Và Chải. Đây là mô hình điểm để huyện rút kinh nghiệm, triển khai Dề án tại các xã trên địa bàn toàn huyện.


Bước vào thực hiện đề án, Ủy ban MTTQ huyện; Huyện đoàn; Hội LHPN; Hội Nông dân; Cựu Chiến binh thực hiện việc tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho xã. Các đơn vị sắp xếp thời gian, bố trí cho cán bộ cấp Trưởng, Phó các tổ chức Hội, đoàn thể của xã lên học việc từ 5 đến 15 ngày. Trong quá trình học việc tại huyện, đội ngũ cán bộ xã được hướng dẫn theo hình thức “cầm tay chỉ việc” trên các mặt hoạt đồng như: Cách thức cô đọng văn bản, nghị quyết của cấp trên để tuyên truyền cho người dân dễ hiểu (khác với trước đó là đọc toàn bộ văn bản nên người dân khó có thể nắm bắt được những nội dung chính); học cách tổ chức, điều hành hội nghị; xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, hàng quý; triển khai cụ thể hoá các văn bản, chỉ đạo của cấp trên cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; cách thức soạn thảo văn bản trên máy vi tính... Sau khi được tập huấn ở huyện, đội ngũ cán bộ xã đã có sự chuyển biến rõ nét trong phong cách, lề lối làm việc, cách thức giải quyết công việc tại cớ sở. Đồng chí Chảo Văn Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh cho biết: “ Sau khi tham gia học việc tại huyện, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã có sự chuyển biến tích cực trên mọi phương diện. Chất lượng tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia vào các nhiệm vụ chính trị tại địa phương được nâng lên. Ai cũng biết xây dựng kế hoạch, lịch làm việc cho bản thân và cho đơn vị một cách cụ thể, phù hợp. Việc cụ thể hoá các văn bản, chỉ đạo của cấp trên đã được thực hiện một cách trôi chảy, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Phòng làm việc được bài trí sạch sẽ, khang trang hơn, phong cách làm việc có sự chuyển biến, tình trạng cán bộ đi muộn, về sớm được khắc phục...”. Đây cũng là những chuyển biến chung của các tổ chức Hội, đoàn thể khác ở xã. Đồng chí Giàng Mí Mua, Bí thư Đoàn xã Lao Và Chải tâm sự: “ Được lên Huyện đoàn tập huấn 5 ngày, bản thân tôi đã thay đổi được nhận thức trong quá trình triển khai nhiệm vụ ở cơ sở cũng như lề lối làm việc tại cơ quan. Mình đã biết được công việc mình cần làm tại cơ sở, từ việc soạn thảo văn bản trên máy vi tính, xây dựng kế hoạch hoạt động cho Đoàn xã, tổ chức hội nghị tổng kết…cho đến việc vận động đoàn viên, thanh niên tham gia vào các phong trào Đoàn. Do đó, năm 2009, Đoàn xã thực hiện được nhiều kết quả cao trong công việc, nổi bật nhất đó là vận động hàng nghìn đoàn viên, thanh niên hưởng ứng, tham gia vào phong trào xoá nhà tạm, làm đường giao thông nông thôn, trong đó giúp nhau xoá 139 nhà tạm. Tháng Thanh niên vừa qua đông đảo đoàn viên tham gia tu sửa trên 10 km, mở mới 1 km đường giao thông nông thôn; tổ chức cho đoàn viên, thành niên thôn Sủng Là trồng 20 ha cỏ phục vụ chăn nuôi...”.


Trong việc thực hiện đề án, việc nâng cao nhận thức về vai trò của MTTQ và các đoàn thể của cấp ủy, chính quyền địa phương được chú trọng. Cấp ủy, Chính quyền xã tạo mọi điều kiện để các tổ chức phát huy vai trò, hoạt động của mình. Nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức chủ động cân đối kinh phí để tổ chức các hoạt động của khối mình, xã giao nguồn kinh phí cho các tổ chức tự hạch toán hàng năm (khác với trước kia các đơn vị muốn tổ chức các hoạt động phải viết giấy đề nghị xã cấp kinh phí). Xã cũng tạo điều kiện cho mỗi tổ chức Hội, đoàn thể một phòng làm việc riêng, giúp các đơn vị hoạt động tốt hơn.


Cùng với đó, việc đề án cũng yêu cầu MTTQ và các đoàn thể xã xây dựng cho mình những mô hình riêng, phù hợp với đặc thù công việc. Trong năm qua, mỗi đơn vị đã xây dựng cho mình ít nhất một mô hình điển hình trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới ở khu dân cư. MTTQ xã xây dựng Khu dân cư điển hình tiến tiến; Đoàn xã xây dựng mô hình hộ đoàn viên phát triển kinh tế trang trại, cụ thể vận động đoàn viên Vàng Mí Dềnh, thôn Pác Ngàn vay 30 triệu đồng cùng với vốn của gia đình để chăn nuôi 7 con trâu, 10 con bò và trồng 5 ha cỏ... Đồng chí Ngô Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Lao Và Chải cho biết: “Sau một năm thực hiện Đề án, qua theo dõi, cấp ủy, chính quyền xã nhận thấy sự chuyển biến rất tích cực trong hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Hầu hết nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền giao cho Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đều được triển khai một cách thuận lợi, nhất là việc tuyên truyền hội viên, đoàn viên tham gia vào các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phòng làm việc, phong cách làm việc của cán bộ các tổ chức cũng có sự chuyển biến rõ nét... Những cố gắng của các đơn vị đã góp phần tích cực giúp xã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng trong năm qua. Có thể nói việc thực hiện đề án đã thực sự phát huy được hiệu quả”.


Từ kết quả của việc thực hiện đề án tại Lao Và Chải, tháng 3.2010 huyện Yên Minh tiến hành tổng kết đề án, chính thức chỉ đạo 100% xã, thị trấn thực hiện nhân rộng mô hình. Đến nay 100% các xã, thị trấn đã xây dựng xong đề án cho địa phương để bắt tay vào thực hiện ngay trong năm 2010. MTTQ huyện và các đoàn thể huyện cũng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp xã. Chính quyền các xã cũng bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất, phòng làm việc cho các tổ chức Hội, đoàn thể nhằm phát huy vai trò, hiệu quả làm việc.


Hiệu quả của việc thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể” không chỉ có ý nghĩa riêng với Yên Minh mà nó còn là bài học kinh nghiệm để các địa phương trong tỉnh học tập.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh phiên họp thường kỳ tháng 5
HGĐT- Ngày 31.5, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp tháng 5 của UBND tỉnh đã được diễn ra.
31/05/2010
Đại hội Thi đua yêu nước Người cao tuổi toàn tỉnh lần thứ II
HGĐT- Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 15 năm Ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam, ngày 28.5, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã long trọng đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” lần thứ 2, giai đoạn 2006 - 2010.
31/05/2010
Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc tại Quang Bình và Hoàng Su Phì
HGĐT- Ngày 28.5, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm việc với các đồng chí trong BTV huyện Quang Bình nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện. Dự buổi làm việc, có lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy.
31/05/2010
Ngày làm việc thứ 16, kỳ họp thứ bảy, QH khoá XII: Thảo luận chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TP Hồ Chí Minh
Ngày 8-6, với sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Nguyễn Ðức Kiên, các đại biểu QH thảo luận tại hội trường chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.
09/06/2010