Liên minh HTX tỉnh: Tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2005 - 2010) và biểu dương các điển hình tiên tiến lần thứ II

18:01, 11/06/2010

HGĐT- Ngày 11.6, tại Hội trường các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Liên minh HTX tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2005- 2010) và biểu dương các điển hình tiên tiến lần thứ II.


 
 Đồng chí Nguyễn Xuân Hiên, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam trao tặng Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Hiên, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Nguyễn Văn Sơn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, cùng103 đại biểu đại diện cho các HTX điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh.


Trong những năm qua, Liên minh HTX tỉnh phát huy tốt vai trò của mình trong việc xây dựng, nhân rộng mô hình các HTX điển hình tiên tiến; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tỉnh tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối phát triển kinh tế tập thể của Đảng, Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, qua đó làm chuyển biến về nhận thức, vai trò, vị trí của kinh tế tập thể; làm tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, thành lập mới các HTX. Trong 5 năm, LMHTX tỉnh đã thành lập mới được 243 HTX, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 607 HTX. Các HTX hoạt động với đa dạng ngành nghề, từng bước mở rộng việc kết nạp xã viên, hướng tới sự liên kết rộng rãi những người lao động, các hộ sản xuất kinh doanh. Kinh tế HTX phát triển đãgóp phần quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu, phát triển ngành nghề mà trọng tâm là nông nghiệp nông thôn. Các nội dung thi đua “Đổi mới, phát triển và nâng caohiệu quả hoạt động của các HTX, liên hiệp HTX”; “HTX tiên phong trong xoá đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới” được đẩy mạnh. Qua việc thực hiện các phong trào thi đua, đã có gần 150 HTX nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp được chuyển đổi từ kém hiệu quả sang hoạt động theo mô hình mới, hướng tới sản xuất tập trung, phát huy được những tiềm năng thế mạnh của địa phương. Điển hình như mô hình sản xuất rau hoa tại HTX rau hoa 20- 10 xã Quyết Tiến (Quản Bạ); HTX sản xuất giống cây con và cung ứng vật tư nông nghiệp Tiến Mây (Xín Mần); mô hình HTX thủy sản gắn với du lịch tại huyện Bắc Mê; các HTX chế biến chè như HTX Thành Công (Vị Xuyên), HTX chè Phìn Hồ (Hoàng Su Phì). Trong lĩnh vựcxây dựngcó trên 80 HTX hoạt động tập trung vào đầu tư trang thiết bị, dây truyền sản xuất có quy mô lớn, đảm bảo cung ứng vật liệu cho xây dựng. Trong lĩnh vực công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, các HTX đã khôi phục được những ngành nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, mây tre đan, thêu; có 24 HTX hoạt động trong lĩnh vực giao thông, những HTX này đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ. Tỷ lệ HTX hoạt động ổn định, có lãi đạt 70%, trong đó số HTX khá, giỏi chiếm trên 40%...


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao, những kết quả mà các HTX đã đạt; biểu dương các mô hình HTX điển hình tiến tiến. Đồng chí nhấn mạnh: Để các HTX phát triển bền vững, ngày một nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh cần phải đổi mới các phương thức tuyên truyền để nhân dân nhận thức đúng về vai trò, vị trí của HTX; phải có sự gắn kết giữa Liên minh HTX tỉnh với các cơ quan tổ chức, các đoàn thể tạo nguồn lực cho việc củng cố và xây dựng các mô hình HTX. Xây dựng các tiêu chí cụ thể của các HTX điển hình tiên tiến trong từng lĩnh vực để các HTX lấy làm mục tiêu phấn đấu; có các hình thức tôn vinh, khen thưởng các HTX gắn với việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến.


Nhân dịp này, Liên minh HTX Việt Nam tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 3 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 27 cá nhân, 24 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng và phát triển kinh tế HTX giai đoạn 2005 - 2009.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh phiên họp thường kỳ tháng 5
HGĐT- Ngày 31.5, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp tháng 5 của UBND tỉnh đã được diễn ra.
31/05/2010
Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể ở Lao Và Chải
HGĐT- Đầu năm 2009, huyện Yên Minh xây dựng, thực hiện Đề án: Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tại xã Lao Và Chải. Sau một năm triển khai, Đề án đã phát huy được hiệu quả, mục đích, ý nghĩa đề ra, giúp huyện đúc rút được kinh nghiệm, nhân rộng mô hình ra các xã trên địa bàn.
11/06/2010
Đại hội Thi đua yêu nước huyện Yên Minh (giai đoạn 2005 - 2010)
HGĐT- Huyện Yên Minh vừa tổ chức Đại hội thi đua yêu nước 5 năm (giai đoạn 2005 - 2010). Đại hội nhằm đánh giá phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn trong 5 năm vừa qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ của phong trào trong những năm tiếp theo.
11/06/2010
Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh và huyện Quản Bạ
Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Hoàng Minh Nhất phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh.HGĐT- Trong 2 ngày 8-9.6, Đảng bộ Quân sự tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015.
09/06/2010