Đảng ủy Quân sự huyện Mèo Vạc thực hiện tốt nhiệm vụ củng cố xây dựng lực lượng DQTV

16:48, 25/06/2010

HGĐT- Xác định xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong thời kỳ đất nước đổi mới, trong những năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ tỉnh đến huyện, sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành đoàn thể, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của huyện Mèo Vạc đã được triển khai thực hiện và đạt được những kết quả đáng phấn khởi.


Đảng uỷ – Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng địa phương hàng năm. Trong đó công tác củng cố, xây dựng lực lượng DQTV luôn được quan tâm đúng mức, trọng tâm đi sâu vào công tác quản lí, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ đảng viên, công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV được đặc biệt coi trọng. Cán bộ là nguồn gốc của mọi việc, vì vậy, hàng năm đội ngũ cán bộ Khẩu đội trưởng, Trung đội trưởng, Thôn đội trưởng và cán bộ Ban CHQS các xã - thị trấn đều được tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ theo phân cấp tại tỉnh và huyện. Từ tháng 7.2004 đến nay Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương lựa chọn được 34 đồng chí gửi đi trường Quân sự tỉnh đào tạo Trung cấp quân sự, đến nay 28/34 đồng chí giữ chức Xã đội trưởng, Xã đội phó, đáp ứng được yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao.


Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, Đảng uỷ Quân sự huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tham mưu cho Thường trực Huyện uỷ và UBND huyện điều động, bổ nhiệm, luân chuyển đối với cán bộ quân sự xã là 25 đồng chí (trong đóđề nghị Xã đội phó giữ chức Xã đội trưởng là 08 đồng chí, Xã đội trưởng chuyển giữ chức Xã đội phó là 05 đồng chí, bổ nhiệm Xã đội trưởng từ công chức xã là 03 đồng chí, luân chuyển 04 đồng chí, đề nghị đi học Trung cấp quân sự tại tỉnh 05 đồng chí). Đây là một nhân tố cơ bản quan trọng để bảo đảm cho các hoạt động của đội ngũ cán bộ Xã đội trong công tác tham mưu và tổ chức tốt các hoạt động theo phạm vi chức năng, đồng thời bảo đảm cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác quân sự – quốc phòng trong năm 2010 và những năm tiếp theo.


Thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác cán bộ cơ sở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2008 – 2010, Đảng uỷ – Ban chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức cho cán bộ Xã đội trưởng ra học việc, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tại huyện được 3 đợt cho 17/18 đ/c, đạt 94,4%, với thời gian là 6 tháng/1 đợt. Hàng năm đội ngũ cán bộ Xã đội trưởng, Xã đội phó, chính trị viên Ban CHQS xã đều được tập huấn chuyên môn theoquy định của Pháp lệnh DQTV. Thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ở các cấp, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ xã đội đã từng bước được nâng cao, chủ động và lamn tốt công tác tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác Quốc phòng – An ninh hàng năm. Tổ chức các lực lượng DQTV, DBĐV tham gia có chất lượng và hiệu quả các chương trình phát triển kinh - tế xã hội, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai tại các địa phương. Đồng thời, hàng năm Ban CHQS các cấp đã tham mưu và triển khai thực hiện tốt công tác củng cố, huấn luỵên, xây dựng lực lượng không ngừng được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, các cuộc luyện tập, diễn tập ở các cấp, các hình thức được triển khai thực hiện có hiệu quả. Làm tốt công tác phối hợp trong năm và tham mưu giải quyết tốt các vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn.


Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với lực lượng DQTV, DBĐV trong tình hình mới, hàng năm, Đảng uỷ Quân sự huyện luôn chủ động tham mưu cho thường trực Huyện uỷ và phối hợp với Ban Tổ chức Huyện uỷ xây dựng kế hoạch, hướng dẫn công tác phát triển đảng viên mới trong các lực lượng DQTV, DBĐV; phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện hướng dẫn Đảng uỷ các xã, thị trấn lựa chọn nguồn đi học các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Từ năm 2006 đến nay đã tổ chức bồi dưỡng đối tượng Đảng được 400 đoàn viên ưu tú trong LLVT; phối hợp hướng dẫn các cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ, tổ chức kết nạp được 194 đảng viên mới trong lực lượng DQTV, DBĐV, nâng tỷ lệ đảng viên trong DQTV từ 21,1% năm 2005 lên 26,3% năm 2009, tăng 5,2%.Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DBĐV hiện là 26,2%...


Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, nhất là củng cố lực lượng DQTV trong tình hình mới, Đảng uỷ – Ban chỉ huy Quân sự huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV, củng cố xây dựng LLVT vững mạnh; chỉ đạo các phòng ban chuyên môn thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên cho đảng viên, cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang địa phương, làm tốt công tác giáo dục quốc phòng toàn dân; phối hợp nắm chắc tình hình, tham mưu và xử lí kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn. Cùng đó, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận; duy trì tốt công tác củng cố, huấn luyện, luyện tập, diễn tập, hội thi, hội thao các cấp; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tham gia có hiệu quả các chương trình phát triển KT, VH, XH, xoá đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, hoả hoạn xảy ra trên địa bàn, xây dựng địa phương vững mạnh. Trong thời gian tới, Ban CHQS huyện tiếp tục hỗ trợ gia súc nuôi luân chuyển cho 5-6 hộ gia đình DQTV, DBĐV thuộc diện hộ nghèo để phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước về xoá đói giảm nghèo tại cơ sở... Chủ động phối hợp với ban tổ chức và các Ban xây dựng Đảng tham mưu cho BTV Huyện uỷ chỉ đạo Đảng uỷ các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong các lực lượng DQTV, DBĐV đảm bảo tỷ lệ lãnh đạo không ngừng được nâng cao, phấn đấu đến năm 2015 đảng viên trong DQTV đạt 28%, trong dự bị động viên đạt 27%. Thường xuyên làm tốt công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích trong các hoạt động quân sự quốc phòng, xây dựng LLVT, đồng thời chấn chỉnh, nhắc nhở đối với những trường hợp vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước và địa phương, vi phạm các luật, pháp lệnh về quốc phòng, góp phần củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh trên địa bàn...


VÂN ANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Minh và Đồng Văn thành công tốt đẹp
HGĐT- Trong hai ngày 22, 23.6, Đảng bộ huyện Yên Minh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2010 - 2015).
25/06/2010
UBND tỉnh triển khai Chương trình đảm bảo chất lượng trường Tiểu học (SEQAP) năm 2010
HGĐT- Ngày 22.6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình đảm bảo chất lượng trường Tiểu học (SEQAP) năm 2010. Đây là chương trình do Chính phủ Anh – Bỉ và vốn WB tài trợ, Bộ Giáo dục - Đào tạo quản lý và triển khai.
24/06/2010
Sơ kết công tác giáo dục quốc phòng - an ninh
HGĐT- Sáng 22.6, tại Hội trường Bộ CHQS tỉnh, Hội đồng GDQP- AN tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác GDQP - AN 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm.
24/06/2010
Cục Hải quan tích cực thực hiện cải cách hành chính Nhà nước
HGĐT- Bám sát chương trình cải cách hành chính của ngành, Cục Hải quan Hà Giang đã tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện với phương châm đẩy mạnhhiện đại hoá (HĐH), cải cách hành chính và đơn giản hoá thủ tục.
24/06/2010