Đảng bộ Vị Xuyên quyết tâm tạo bước đột phá trong nhiệm kỳ tới

17:33, 14/06/2010

HGĐT- Với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập, phát huy mọi nguồn lực để phát triển bền vững”, Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2010 – 2015 sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 29.6. Để đánh giá những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Tiến Lợi, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ.


Phóng viên: Là một huyện động lực trong phát triển KT-XH của tỉnh, xin đồng chí đánh giá khái quát những thành tựu nổi bật của huyện nhà đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.


 
 
Đồng chí Nguyễn Tiến Lợi: Có thể nói Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ huyện Vị Xuyên nhiệm kỳ 2005-2010 được triển khai tổ chức thực hiện trong điều kiện tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của huyện được ổn định, với truyền thống đoàn kết toàn dân được phát huy, nhân dân các dân tộc trong huyện đã từng bước khắc phục khó khăn, quyết tâm đổi mới. Đặc biệt sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh cùng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, biết phát huy nội lực, phấn đấu vươn lên, do đó đã đạt được những kết quả quan trọng, hoàn thành cơ bản các mục tiêu KT-XH giai đoạn 2005-2010. Trên lĩnh vực kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 18%, trong đó Công nghiệp - xây dựng tăng 25,5%; Thương mại-dịch vụ tăng 18%; nông, lâm nghiệp tăng 100%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ. Bằng biện pháp đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, sản lượng lương thực quy thóc đạt 46.773 tấn, tăng gần 17% so với mục tiêu; bình quân lương thực đầu người đạt 479 kg/năm, tăng 16,8% so với mục tiêu; thu nhập bình quân đầu người từ 4,5 triệu đồng lên 11 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 15%... Đến nay đời sống nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, tăng hộ giàu, hộ khá, giảm hộ nghèo. Huyện đã tranh thủ thời cơ, phát huy nội lực, cơ bản hoàn thành việc cứng hóa cơ sở hạ tầng, bộ mặt nông thôn được thay đổi rõ rệt, tạo ra một bước chuyển biến tích cực về mặt xã hội; duy trì và giữ vững chuẩn Quốc gia về Phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được thường xuyên quan tâm; sự nghiệp văn hóa, thể dục, thể thao, thông tin-truyền thông phát triển; phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được duy trì và thực hiện có hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm xuống còn 1,2%, vượt mục tiêu đề ra; Quốc phòng, an ninh được tăng cường củng cố, bảo vệ và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia; hệ thống chính trị ổn định; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH. Đảng bộ luôn biết vận dụng thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh vào điều kiện thực tế của huyện, đặc biệt là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong cách lãnh đạo được đổi mới, năng lực, trình độ, kinh nghiệm chỉ đạo của đội ngũ cán bộ chuyển biến theo hướng cụ thể, sâu sát cơ sở, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, có tác dụng quyết định đến phát triển KT-XH; tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm đạt trên 90% và không có cơ sở yếu kém.


Phóng viên: Thưa đồng chí, Đảng bộ Vị Xuyên đã rút ra được những bài học kinh nghiệm gì cho nhiệm kỳ 5 năm tới?


Đồng chí Nguyễn Tiến Lợi: Để có được những thành tích như ngày hôm nay, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã quán triệt sâu rộng và vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên vào điều kiện thực tế của huyện để đẩy mạnh phát triển KT-XH; coi trọng công tác giáo dục-đào tạo nâng cao dân trí, chủ động bồi dưỡng nguồn nhân lực để phát huy nội lực. Đặc biệt đưa Nghị quyết của Đảng vào thựctiễn bằng những chương trình, mục tiêu cụ thể, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, đi đôi với việc kiểm tra, giám sát, đánh giá tổng kết thực tiễn để điều chỉnh, bổ sung kịp thời những thiếu sót, tồn tại và nhân rộng những gương điển hình tiến tiến; luôn đảm bảo công tác chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế khách quan, không chủ quan duy ý chí. Trong chỉ đạo phát triển kinh tế phải có các chương trình, giải pháp và chính sách cụ thể; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường phân cấp quản lý Nhà nước và giao quyền tự chủ cho cơ sở; phát huy tính tập thể trong lãnh đạo, đồng thời đề cao trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, công tác luân chuyển cán bộ; xây dựng củng cố chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể luôn vững mạnh. Đặc biệt là tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng một cách toàn diện; chú trọng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng; phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách thường xuyên, liên tục. Đảng viên phải phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm; đảm bảo đoàn kết thống nhất cao về quan điểm, ý chí hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân sẽ là những yếu tố quyết định cho mọi sự thành công.


Phóng viên: Đồng chí cho biết phương hướng, mục tiêu và nhiệm vụ chủ yếu sẽ được Nghị quyết Đại hội đề ra cho nhiệm kỳ tới?


Đồng chí Nguyễn Tiến Lợi: Trong 5 năm tới là giai đoạn thực hiện Nghị quyết có nhiều thuận lợi để phát triển KT-XH, do thế và lực của đất nước ngày càng vững mạnh, vị thế của Việt Nam trên trường Quốc tế được nâng lên, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển với hệ thống chính trị ổn định... Vị Xuyên là huyện có diện tích lớn, dân số đông, có tiềm năng về đất đai, tài nguyên khoáng sản, thủy điện, có Cửa khẩu Quốc gia và Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy, có thị trường Trung Quốc nhiều tiềm năng cho phát triển thương mại và du lịch; nguồn lực lao động dồi dào; đội ngũ cán bộ, đảng viên đoàn kết, năng động; các chính sách về phát triển công nghiệp của tỉnh tiếp tục được thực hiện ở khu Công nghiệp Bình Vàng, các Dự án thủy điện, khai thác và chế biến khoáng sản được đưa vào hoạt động là cơ hội tốt cho Vị Xuyên phát triển công nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động; phương án xây dựng thị trấn Vị Xuyên lên đô thị loại IV được triển khai, hệ thống chính trị ổn định; khối đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được phát huy sẽ là những điều kiện thuận lợi để huyện đẩy mạnh công cuộc phát triển KT-XH trong những năm tới.


Từ tình hình thực tiễn về KT-XH của địa phương và yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ XXII với chủ đề: “Đoàn kết - Đổi mới - S áng tạo - Hội nhập - phát huy mọi nguồn lực để phát triển bền vững”, Đại hội lần này sẽ đề ra mục tiêu đến năm 2015 là: Tiếp tục đẩy mạnh kinh tế công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa nông nghiệp và nông thôn, huy động tối đa nguồn lực tại chỗ; khai thác và phát huy tiềm năng thế mạnh của huyện, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, đồng thời huy động nguồn lực của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, tạo ra bước phát triển nhanh, vững chắc theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tập trung chỉ đạo quyết liệt chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế đa dạng, tập trung; coi trọng sản xuất nông, lâm nghiệp, gắn sản xuất với quy hoạch lại nông thôn mới; bảo vệ môi trường; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, y tế; đẩy mạnh phát triển văn hóa-xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chất lượng khám, chữa bệnh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới Quốc gia; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp và hoạt động của các đoàn thể; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở trong sạch, vững mạnh để thực hiện thắng lợi sự nghiệp phát triển KT-XH. Tuy có rất nhiều thuận lợi, song Vị Xuyên cũng xác định sẽ có không ít những khó khăn, thử thách. Với mục tiêu đặt ra đến năm 2015 rất lớn như: Giá trị tăng thêm của nền kinh tế đạt tốc độ tăng bình quân trên 22%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 18 triệu đồng/năm, thu thuế và phí đạt trên 200 tỷ đồng, tổng sản lượng lương thực đạt 49.880 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt trên 490 kg/người/năm... đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện cần phải đoàn kết, phát huy nội lực, tạo bước đột phá, khắc phục những khó khăn, vượt qua thử thách, để giành được những thắng lợi mới, đưa đời sống của nhân dân các dân tộc huyện nhà tới ấm no hạnh phúc.


Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí!


Hữu Thụy (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2010 - 2015) thành công tốt đẹp
HGĐT- Trong 3 ngày từ 9 đến 11.6, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2010-2015.
11/06/2010
Liên minh HTX tỉnh: Tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2005 - 2010) và biểu dương các điển hình tiên tiến lần thứ II
HGĐT- Ngày 11.6, tại Hội trường các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Liên minh HTX tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2005- 2010) và biểu dương các điển hình tiên tiến lần thứ II.
11/06/2010
Đại hội Thi đua yêu nước huyện Yên Minh (giai đoạn 2005 - 2010)
HGĐT- Huyện Yên Minh vừa tổ chức Đại hội thi đua yêu nước 5 năm (giai đoạn 2005 - 2010). Đại hội nhằm đánh giá phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn trong 5 năm vừa qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ của phong trào trong những năm tiếp theo.
11/06/2010
Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể ở Lao Và Chải
HGĐT- Đầu năm 2009, huyện Yên Minh xây dựng, thực hiện Đề án: Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tại xã Lao Và Chải. Sau một năm triển khai, Đề án đã phát huy được hiệu quả, mục đích, ý nghĩa đề ra, giúp huyện đúc rút được kinh nghiệm, nhân rộng mô hình ra các xã trên địa bàn.
11/06/2010