Đảng bộ thị xã Hà Giang vững vàng cho chặng đường mới

17:40, 18/06/2010

HGĐT- Phát huy lợi thế là trung tâm và vùng động lực của tỉnh, 5 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, thị xã Hà Giang (TXHG) đã từng bước vươn lên, khai thác tiềm năng và nội lực, giành được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt là việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XV đã đề ra trong giai đoạn 2005 – 2010.


 

 Một góc thị xã Hà Giang.


Tháng 6.2009, thị xã được công nhận là đô thị loại III, một diện mạo mới, cùng với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân nơi đây đang hướng đến mục tiêu đưa TXHG trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trong năm 2010.


Với mục tiêu phát triển được đề ra qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XV, cùng với những quyết tâm lớn của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, trong 5 năm qua, nền kinh tế của thị xã đã liên tục tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 17,05%, con số này cao hơn nhiều so với mục tiêu được Nghị quyết Đại hội XV đề ra là 13,86%. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, thị xã đã phát huy tốt thế mạnh của mình trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Với nhiều cơ chế ưu đãi cho lĩnh vực này, qua đó đã có nhiều loại hình dịch vụ mới được ra đời. Vai trò là trung tâm thương mại của tỉnh đã được khẳng định, năm 2010, tổng mức lưu chuyển hàng hoá ước đạt 1.060 tỷ đồng, tăng gấp6,9 lần so với năm 2005.Đa dạng hoá các hoạt động kinh tế, lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp có sự phát triển khá, hiện trên địa bàn thị xã đã có 805 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hoạt động có hiệu quả. Giá trị sản xuất năm 2010 ước đạt 189 tỷ đồng, tăng 8,4 lần so với năm 2005, đạt 410,8% so với Nghị quyết. Với mục tiêu đưa thị xã trở thành một đô thị loại III và tiến tới trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, trong những năm qua việc đầu tư cho xây dựng và giao thông đã được quan tâm, tốc độ thị hoá diễn ra khá nhanh. Nhiều tuyến giao thông nội thị và ngoại thị được nâng cấp, mở mới gắn với việc chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị. Thị xã đã hoàn thành việc quy hoạch tổng thể phát triển TXHG giai đoạn đến 2025; quy hoạch tổng thể khu đô thị mới và đường đôi Cầu Mè – Hà Phương; quy hoạch các khu trung tâm hành chính của tỉnh, của thị xã, khu trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị... Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác quản lý thông qua việc ban hành Quy định về quản lý đô thị, thành lập đội kiểm tra đô thị nhằm từng bước xây dựng nếp sống văn minh đô thị...


Được xác định là một vùng động lực của tỉnh, do đó, cùng với sự đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực kinh tế, Đảng bộ thị xã đã tích cực phát triển nông – lâm nghiệp theo hướng hàng hoá thông qua việc mở rộng diện tích sản xuất, thâm canh, quy hoạch các vùng rau chuyên canh, lúa chất lượng cao... Giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp năm 2010 ước đạt 79 tỷ đồng, đạt 104,6% so với Nghị quyết đề ra. Sự phát triển khá tốt của các hoạt động kinh tế giúp thị xã không ngừng gia tăng mức thu ngân sách trên địa bàn. Năm 2010, thu ngân sách ước đạt trên 110 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2005 và vượt 22% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 15 triệu đồng/người/năm, tăng 8 triệu đồng so với năm 2005. Qua đó, tỷ lệ hộ khá, giàu của thị xã đã chiếm đến 67%, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 0,36%, đó là những con số rất ấn tượng so với mục tiêu mà Nghị quyết của Đảng bộ thị xã đã đề ra.


Sự phát triển kinh tế tạo nền tảng cho sự phát triển của VH – XH. Đảng bộ thị xã đã luôn giành sự quan tâm, đầu tư phát triển các hoạt động VH – XH. Thông qua đó, công tác GD-ĐT của thị xã ngày càng được mở rộng về quy mô và nâng cao về chất lượng. Đến nay, đã có 20/30 trường học đạt chuẩn Quốc gia; 5/8 xã, phường được công nhận phổ cập giáo dục bậc THPT. Các mục tiêu, chương trình về y tế theo quy định được triển khai và thực hiện với những kết quả rất tốt. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng chỉ còn 8,07%, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm xuống còn 1,1%. Các hoạt động văn hoá, thể thao được thúc đẩy, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai có chiều sâu, từ đó đã có 88% số gia đình, 94% thôn, tổ và 98% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hoá.


Với hướng ưu tiên, phát triển thị xã trở thành một thành phố du lịch trong tương lai, tận dụng những ưu thế của địa bàn trung tâm, thị xã đã có những quy hoạch phát triển những điểm du lịch sinh thái, khu ẩm thực, cùng với đó là cơ chế ưu đãi cho hoạt động du lịch – dịch vụ. Do đó, những năm qua, hoạt động du lịch đã có bước phát triển mới, có 3 làng văn hoá - du lịch cộng đồng, 4 khu du lịch sinh thái và 10 điểm tham quan du lịch được hình thành và bước đầu phát huy hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn đã có 56 nhà hàng, 48 khách sạn, nhà nghỉ, 3 siêu thị... Du lịch – dịch vụ không chỉ là một ngành kinh tế quan trọng của thị xã, mà còn là đầu tầu và có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển du lịch của tỉnh trong tương lai.


Song song với các mục tiêu phát triển KT – XH, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đã có những bước tiến đáng kể. Điều này được thể hiện thông qua trình độ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp của thị xã đã được nâng lên. Theo đánh giá hàng năm, số tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ luôn chiếm 95% trở lên. Từ 2005 đến nay, Đảng bộ đã phát triển được 1.114 đảng viên mới, nâng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 4.200 đồng chí. Đảng bộ cũng đã tạo điều kiện cho 445 cán bộ, đảng viên đi học các lớp đại học, 55 đồng chí đi học trên đại học, hàng chục đồng chí được theo học các lớp cao cấp, trung cấp lí luận chính trị... Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ thị xã đã gắn với các phong trào thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu của từng địa phương, đơn vị. Qua 4 năm thực hiện cuộc vận động, đã và đang tạo nên những chuyển biến sâu sắc trong đời sống, sinh hoạt của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, học tập và rèn luyện theo tấm gương của Bác trong thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí; tích cực đổi mới lề lối, tác phong làm việc...


Những kết quả đạt được trong 5 năm qua thể hiện sự sẵn sàng của thị xã đón chào một vinh dự lớn là trở thành một thành phố trực thuộc tỉnh trong thời gian sắp tới. Một diện mạo mới cùng với những quyết tâm đã và đang được Đảng bộ, chính quyền và người dân thị xã thể hiện rõ. Đó là những cơ sở, niềm tin để thị xã vững bước trong chặng đường mới, với vai trò và sức vóc mới.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

85 năm báo chí cách mạng Việt Nam - vững bước cùng dân tộc
HGĐT- Ngày 21.6 năm nay ghi mốc son 85 năm truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam. Ngược dòng lịch sử, chúng ta được biết, đầu năm 1925, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sau đúng 15 năm bôn ba tìm đường cứu nước, Người đã dừng chân tại Quảng Châu (Trung Quốc), tập hợp những người Việt Nam yêu nước tại đây, thành lập tổ chức “Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội”.
18/06/2010
Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần và Đảng bộ BĐBP tỉnh thành công tốt đẹp
HGĐT- Trong 3 ngày từ 15 – 17.6, huyện Xín Mần đã tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010 – 2015.
18/06/2010
“Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy nội lực, giảm nghèo nhanh, phát triển bền vững
HGĐT- ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYÊN YÊN MINH L N THỨ XVI SẼ ĐƯỢC TỔ CHỨC TỪ NGÀY 21 ĐẾN 23.6 TỚI Đ Y. ĐẠI HỘI SẼ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRÊN CÁC LĨNH VỰC TRONG NHIÊM KỲ (2005- 2010), ĐỀ RA PHƯƠNG HƯỚNG, NHIÊM VỤ TRONG NHIÊM KỲ (2010- 2015). PHÓNG VIÊN (PV) BÁO HÀ GIANG ĐÃ CÓ CUỘC PHỎNG V N ĐỒNG CHÍ (Đ/C) HOÀNG VĂN VỊNH, BÍ THƯ HUYÊN ỦY YÊN MINH VỀ NHỮNG THÀNH QUẢ NỔI B T TRONG
18/06/2010
Sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại 6 tháng đầu năm
HGĐT- Sáng ngày 15.6, Ban Chỉ đạo 127/ĐP- HG đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bi thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.
16/06/2010