Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Minh và Đồng Văn thành công tốt đẹp

07:58, 25/06/2010

HGĐT- Trong hai ngày 22, 23.6, Đảng bộ huyện Yên Minh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2010 - 2015).


 
 Đồng chí Hoàng Minh Nhất tặng bức ảnh chân dung Hồ Chủ tịch cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Yên Minh.

Đến dự có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Hoàng Trung Luyến, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo một số cơ quan của tỉnh; lãnh đạo huyện qua các thời kỳ cùng 268 đại biểu đại diện cho trên 3.000 đảng viên về dự Đại hội.


Báo cáo Chính trị trình tại Đại hội nêu rõ, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện đã phấn đấu giành được nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực. Thực hiện đạt và vượt 78/89 mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XV đề ra. Nền kinh tế phát triển ổn định, tốc độ giá trị gia tăng hàng năm đạt 18,7%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Trong sản xuất nông nghiệp, tổng sản lượng lương thực đến nay đạt trên 32 nghìn tấn, bằng 106% kế hoạch nghị quyết. Chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục có bước tăng trưởng ổn đình, tốc độ tăng bình quân hàng năm đạt 6%, tổng đàn hiện có trên 85 nghìn con. Công nghiệp, xây dựng tiếp tục tăng trưởng ổn định, tốc độ gia tăng giá trị năm 2010 ước đạt trên 25%, chiếm 37,7% tỷ trọng trong cơ cấu giá trị. Mạng lưới đường giao thông phát triển đến tận thôn, bản vùng sâu, xa. Hạ tầng kinh tế- xã hội được đầu tư ngày một hoàn thiện. Hiện tại, huyện đang tập trung thực hiện quy hoạch vùng kinh tế tổng thể, cụ thể đến từng xã, từng thôn bản. Đồng thời tập trung xây dựng các điểm thị tứ đổi mới tại Bạch Đích, Mậu Duệ, Lũng Hồ. Lĩnh vực tài chính, tín dụng, thương mại- dịch vụ đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 11 tỷ 500 triệu đồng. Lĩnh vực văn hoá, xã hội có bước phát triển theo chiều sâu. Các ngành học, cấp học tiếp tục có sự phát triển, tỷ lệ huy động trẻ từ 3 đến 5 tuổi đạt 97%, trẻ từ 6 đến 14 tuổi đến trường đạt 98%, duy trì thực hiện tốt mô hình bán trú dân nuôi. Lĩnh vực y tế cũng có bước phát triển toàn diện, công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân ngày một nâng lên. Công tác xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể được quan tâm. Trong nhiệm kỳ kết nạp được 971 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên trên 3.000 người. Công tác cán bộ có nhiều đổi mới từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến chế độ chính sách. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp, các ngành quan tâm, đã xuất hiện nhiều cá nhân và tập thể tiêu biểu. Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI có chủ đề: “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy nội lực, giảm nghèo nhanh, phát triển bền vững”. Đảng bộ huyện cũng xây dựng 22 mục tiêu cụ thể đến năm 2015.


Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất biểu dương những thành quả Đảng bộ huyện đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đó là tiền đề để huyện phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Đồng chí cũng nêu lên những nhiệm vụ chính của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ tới đó là: “Đảm bảo an ninh lương thực, an sinh xã hội, an ninh biên giới. Thực sự là huyện trung tâm, huyện động lực của 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh. Thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược: Vừa xây dựng quê hương Yên Minh phát triển, vừa bảo vệ biên cương tổ quốc”. Đồng chí cũng gợi ý một số vấn đề cần được Đại hội nghiên cứu, thảo luận. Thứ nhất, huyện tập trung thực hiện nhiều giải pháp để không còn hộ đói, giảm được nghèo nhanh, bền vững, phấn đấu đến năm 2015 thoát ra khỏi danh sách 62 huyện nghèo nhất nước. Để giải quyết được nhiệm vụ đó, Đảng bộ huyện phải tiến hành rà soát, đánh giá thật chuẩn mực các hộ nghèo. Từ đó xây dựng tiêu chí và phương hướng xóa đói, giảm nghèo đến từng hộ, từng thôn với lộ trình cụ thể, coi đó là “Cuộc cách mạng” để tập trung quyết liệt. Bên cạnh đó, huyện cần thực hiện đồng bộ các giải pháp chung của toàn huyện, giải quyết tốt các vấn đề về nông nghiệp, nông thôn, nông dân gắn với quy tụ dân cư, xây dựng nông thôn mới, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa. Sản xuất phải gắn với chế biến, gắn với thị trường tiêu thụ, thực hiện mối liên kết 4 nhà để làm tăng giá trị sản phẩm; Nhiệm vụ thứ 2 là bảo vệ vững chắc biên giới, xây dựng biên cương ổn định- hòa bình- hữu nghị- hợp tác cùng phát triển. Nhiệm vụ thứ 3 đó là tập trung xây dựng thị trấn Yên Minh thành đô thị loại 4, thực sự trở thành trung tâm kinh tế- xã hội của 4 huyện phía Bắc, là động lực phát triển của khu vực “Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn”. Đây là vấn đề lớn, có tính xuyên suốt trong quá trình phát triển của huyện. Do đó huyện cần tập trung xây dựng các yếu tố về kết cấu hạ tầng về các thiết chế văn hóa theo tiêu chí Nhà nước. Trên cơ sở có kế hoạch cụ thể từng hạng mục công trình, vừa đảm bảo tính hiện đại, phấn đấu đến năm 2015 thị trấn Yên Minh trở thành thị xã trực thuộc tỉnh... Nhiệm vụ thứ 4 huyện phải hình thành được các vùng nông thôn mới, giải quyết dứt điểm các hộ gia đình còn sống trên các sườn núi cao, các thôn bản và gia đình cần đổi mới, xây dựng được nếp sống văn minh. Nhiệm vụ thứ 5 huyện tạo bước chuyển biến mới về nguồn nhân lực cho sự phát triển, gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, tăng dần tỷ lệ lao động đã qua đào tạo...Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đã tặng hoa chúc mừng BCH Đảng bộ huyện Yên Minh khóa XVI.


Đại hội đã tiến hành bầu 45 đồng chí vào BCH Đảng bộ huyện khóa XVI; bầu 15 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội cấp trên. BCH khóa XVI tiến hành họp phiên thứ nhất, bầu 13 đồng chí vào BTV khoá XVI và các chức danh Bí thư; Phó Bí thư Huyện ủy; bầu UBKT Huyện ủy; Chủ nhiệm UBKT. Đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Bí thư Huyện ủy khóa XV được tín nhiệm bầu tái cử giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy khóa XVI; các đồng chí Hoàng Đình Phới, Đỗ Viết Hợp giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Xuân Triệu giữ chức vụ Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy...


Tại Đại hội, các đại biểu cũng tích cực tham luận vào những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như những giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ XVI.

                                                                                    KHÁNH TOÀN

* Trong các ngày từ 21 đến 23.6, huyện Đồng Văn đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; cán bộ lão thành, lãnh đạo huyện qua các thời kỳ cùng 260 đại biểu ưu tú đại diện cho đảng viên của các chi bộ trong toàn huyện.


 
 Đồng chí Hoàng Minh Nhất và đồng chí Vương Mí Vàng tặng hoa BTV Huyện ủy Đồng Văn.

Báo cáo chính trị trình Đại hội đã đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu 5 năm 2010 - 2015. Trong nhiệm kỳ qua, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tựlực, tự cường, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đã nỗ lực, phấn đấu khắc phục khó khăn giành được những thành tựu quan trọng. Từ nền kinh tế mang nặng tính tự cung, tự cấp, đến nay sản xuất hàng hóa đã bước đầu hình thành và phát triển, người dân đã chú trọng nhiều hơn đến hiệu quả kinh tế trong sản xuất. Cơ sở hạ tầng ở trung tâm huyện, trung tâm các xã, thị trấn và một số thôn bản được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện, tạo tiền đề quan trọng cho kinh tế – xã hội phát triển và phục vụ tốt hơn cho nhu cầu về sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Văn hóa – xã hội có bước phát triển mới, mức hưởng thụ về tinh thần của nhân dân được nâng lên. Quốc phòng, an ninh luôn ổn định, chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới và nội địa được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đạt được những kết quả đáng khích lệ, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường, nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Cụ thể, năm 2010, tổng giá trị gia tăng đạt 16%; tỷ trọng nông, lâm nghiệp chiếm 43,14% (Nghị quyết44,8%), giảm 7,86% so với năm 2005. Công nghiệp, xây dựng chiếm 22,6%, tăng 3,46% so với năm 2005; Thương mại – dịch vụ chiếm 33,9%, tăng 4,4%. Thu nhập bình quân đầu người đạt6,42 triệu đồng/người/năm, tăng 3,12 triệu đồng, đạt 116,7% nghị quyết. Tổng sản lượng lương thực bình quân đầu người đạt 346 kg/người/năm, đạt 110% nghị quyết. Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên hết sức khó khăn, xuất phát điểm thấp, kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí nói chung, trình độ của đội ngũ cán bộ còn nhiều hạn chế; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, sản xuất nông, lâm nghiệp còn phục thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, trong khi toàn huyện có đến 90% dân số lao động nông nghiệp là những hạn chế không nhỏ để huyện thoát khỏi 62 huyện nghèo của cả nước. Với chủ đề: “Đoàn kết, đổi mới, đột phá phát triển du lịch – dịch vụ, giảm nghèo nhanh và bền vững”, Đại hội đã đưa ra các mục tiêu chủ yếu đến 2015 là: Tốc độ tăng trưởng tổng giá trị gia tăng bình quân 18%/năm; thu nhập bình quân đầu người 11 triệu đồng/người/năm; tổng sản lượng lương thực trên 24 ngàn tấn; tỷ lệ hộ đói, nghèo giảm xuống dưới 20%, tỷ lệ khá, giầu trên 25%; thu ngân sách trên địa bàn 18 tỷ đồng/năm; tỷ lệ hộ có đủ nước sinh hoạt 98%...


Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Chủ tịch HĐND tỉnhđã thay mặt BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các ngành của tỉnh nhiệt liệt biểu dương những thành tích của Đảng bộ huyện đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng chí cũng đề nghị để thực hiện được nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ tới, BCH khóa mới cần tập trung vào các giải pháp chủ yếu như: Tiến hành xây dựng và tổ chức thực hiện các quy hoạch về KT – XH; mở rộng ngành nghề, phát triển kinh tế, tiếp tục đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, thực hiện chính sách xã hội; bảo đảm quốc phòng – an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thường xuyên chăm lo xây dựng hệ thống cơ sở chính trị vững mạnh...


Ngày 23.6, ngay sau khi dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh khóa XIV, nhiệm kỳ 2010 – 2015, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự, chỉ đạo và chúc mừng Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn.


Các đại biểu dự Đại hội đã tập trung thảo luận nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị;tham gia, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI. Đại hội cũng bầu 45 đồng chí vào BCH Đảng bộ huyện Đồng Văn khóa XIX, bỏ phiếu tín nhiệm nhân sự Bí thư Huyện ủy khóa XIX; bầu 14 đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. BCH Đảng bộ huyện khóa XIX đã bầu BTV Huyện ủy, Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy khóa XIX. Đồng chí Sùng Đại Hùng tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Bí thư Huyện ủy khóa XIX.
                                                                                        AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cục Hải quan tích cực thực hiện cải cách hành chính Nhà nước
HGĐT- Bám sát chương trình cải cách hành chính của ngành, Cục Hải quan Hà Giang đã tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện với phương châm đẩy mạnhhiện đại hoá (HĐH), cải cách hành chính và đơn giản hoá thủ tục.
24/06/2010
Sơ kết công tác giáo dục quốc phòng - an ninh
HGĐT- Sáng 22.6, tại Hội trường Bộ CHQS tỉnh, Hội đồng GDQP- AN tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác GDQP - AN 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm.
24/06/2010
UBND tỉnh triển khai Chương trình đảm bảo chất lượng trường Tiểu học (SEQAP) năm 2010
HGĐT- Ngày 22.6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình đảm bảo chất lượng trường Tiểu học (SEQAP) năm 2010. Đây là chương trình do Chính phủ Anh – Bỉ và vốn WB tài trợ, Bộ Giáo dục - Đào tạo quản lý và triển khai.
24/06/2010
Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010 - 2015 thành công tốt đẹp
HGĐT - Trong các ngày từ 19 – 21.6, Đảng bộ Thị xã tiến hành Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010 – 2015.
22/06/2010