Báo chí Hà Giang một chặng đường nhìn lại

17:01, 16/06/2010

HGĐT- Năm nay giới báo chí Việt Nam kỷ niệm 85 năm Ngày Tờ báo cách mạng đầu tiên ra đời. Cùng với báo chí cả nước, báo chí Hà Giang ra đời đến nay gần nửa thế kỷ.


Ra đời trong hoàn cảnh khó khăn của một tỉnh miền núi, từ một tờ tin Hà Giang, một điểm truyền thanh đơn sơ, đến năm 1964 Báo Hà Giang chính thức ra số đầu tiên 4 trang, xuất bản tuần 1 kỳ; và Đài Truyền thanh Hà Giang được trang bị một máy tăng âm công suất 500W, hệ thống loa truyền thanh được mở rộng đến các phường trong thị xã. Tuy nhiên, tổ chức được hình thành như thế, nhưng trang thiết bị, đội ngũ cán bộ, phóng viên của Báo và Đài rất thiếu thốn – Báo Hà Giang chỉ in bằng máy ti-pô rồi đến in ốp xép, có máy ảnh Féc-2, Ki-ép... mỗi khi làm được tấm ảnh in trên Báo phải đưa về Nhà máy In Tiến Bộ, Báo Tân – Việt – Hoa làm bản kẽm, do đó ảnh không còn tính thời sự. Đài Truyền thanh Hà Giang được trang bị cho phóng viên 2 máy ghi âm băng cối. Đội ngũ phóng viên là giáo viên được tỉnh điều sang. Đó là thời điểm “trứng nước” của ngành Báo chí Hà Giang trong 2 thập niên 60 và 70. Tuy khó khăn, thiếu thốn là thế, nhưng báo chíHà Giang đã làm tròn chức năng của mình là tuyên truyền, động viên bà con nông dân vào hợp tác hóa nông nghiệp, tuyên truyền về những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua thâm canh lúa, phong trào thanh niên “3 sẵn sàng”, phụ nữ “3 đảm đang” trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước.


Đến thời điểm đất nước thống nhất, cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội, báo chí Hà Giang bắt đầu củng cố và phát triển cả về tổ chức, trang thiết bị chuyên ngành, về nội dung và hình thức tuyên truyền. Báo Hà Giang từ xuất bản tuần 1 kỳ lên tuần 3 kỳ, trang thiết bị hiện đại, có máy ảnh kỹ thuật số, báo được in bằng chế bản từ máy vi tính và phát hành rộng rãi đến các thôn bản. Ngành phát thanh và truyền hình phát triển cả số lượng và chất lượng. Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh có máy phát công suất lớn, phòng thu hiện đại, truyền hình có 1 kênh riêng, ngày phát 2 buổi thời sự của chương trình địa phương và mở thêm một số chuyên mục theo yêu cầu của bạn xem truyền hình. Các Đài huyện cũng được trang bị máy phát tốt, cột Anten cao, phủ sóng rộng. Phóng viên của đài được trang bị máy Ca mê ra kỹ thuật số thay thế cho máy M.7, M.1000. Đội ngũ phóng viên của Báo và Đài được đào tạo chính quy ở các trường đại học; cán bộ kỹ thuật của Đài có trình độ đại học và cao đẳng về vô tuyến – truyền hình, về điện tử – viễn thông. Bên Báo và Đài cấp tỉnh, Hà Giang phát triển thêm báo điện tử do Báo Hà Giang phụ trách. Đây là “4 kênh” báo chủ lực của Đảng bộ và chính quyền tỉnh, chưa kể 11 đài truyền thanh – truyền hình huyện và tạp chí chuyên ngành của một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.


Nhìn lại gần nửa thế kỷ qua, báo chí Hà Giang đến nay đã phát triển về mọi mặt. Những người làm báo chí tỉnh nhà rất tự hào có đủ hành trang cùng đồng nghiệp cả nước vững bước trên con đường công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.


CHU THÁI TINH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Đoàn kết, chủ động, trách nhiệm, sáng tạo, hội nhập, hiệu quả”, bảo vệ vững chắc chủ quyền ANBG Quốc gia
HGĐT- Trong 5 năm của nhiệm kỳ 2005- 2010, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách phát triển đối với vùng biên giới, hải đảo, Đảng uỷ BĐBP tỉnh đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về: “Nhiệm vụ BĐBPgiúp dân xây dựng củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh trên địa bàn biên giới tỉnh Hà Giang”.
16/06/2010
Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 thành công tốt đẹp
HGĐT- Trong 3 ngày từ 12-14.6, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2010-2015.
14/06/2010
Đảng bộ Vị Xuyên quyết tâm tạo bước đột phá trong nhiệm kỳ tới
HGĐT- Với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập, phát huy mọi nguồn lực để phát triển bền vững”, Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2010 – 2015 sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 29.6. Để đánh giá những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Tiến Lợi, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ.
14/06/2010
Đại hội Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2010 - 2015) thành công tốt đẹp
HGĐT- Trong 3 ngày từ 9 đến 11.6, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2010-2015.
11/06/2010