85 năm báo chí cách mạng Việt Nam - vững bước cùng dân tộc

17:26, 18/06/2010

HGĐT- Ngày 21.6 năm nay ghi mốc son 85 năm truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam . Ngược dòng lịch sử, chúng ta được biết, đầu năm 1925, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sau đúng 15 năm bôn ba tìm đường cứu nước, Người đã dừng chân tại Quảng Châu (Trung Quốc), tập hợp những người Việt Nam yêu nước tại đây, thành lập tổ chức “Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội”. Đây là tổ chức đầu tiên của phong trào cách mạng yêu nước Việt Nam .


Cùng với việc biên soạn tài liệu, mở lớp đào tạo cán bộ làm hạt giống để gây gựng phong trào trong nước, Nguyễn Ái Quốc đã sáng lập báo THANH NIÊN, làm cơ quan ngôn luận cho tổ chức cách mạng này. Số báo đầu tiên phát hành ngày 21.6.1925. Đây là tờ báo cộng sản đầu tiên, mở đầu cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam . Tuy chỉ tồn tại khoảng 5 năm (phát hành khoảng 200 số, số cuối cùng ra vào tháng 5.1930). Nhưng báo Thanh Niên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình là: Thức tỉnh lòng yêu nước, tinh thần cách mạng, chuyển tải thông tin những nội dung, định hướng về đường lối cách mạng cho phong trào cách mạng trong nước và đặc biệt là góp phần quan trọng xây dựng nhận thức về lý luận và thực tiễn cách mạng làm cơ sở cho việc sát nhập 3 tổ chức cộng sản đầu tiên - thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3.2.1930.


Từ sự khởi đầu của Báo Thanh niên, tháng 8.1930, Báo “TRANH ĐẤU” cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng ta được ra đời; với nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, tờ báo được phát hành với nhiều tên gọi: Vô sản, Cứu quốc, Cờ giải phóng, Sự thật... và hiện nay là Báo Nhân Dân - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Cùng với Báo Nhân Dân, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, luôn luôn là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng của Đảng và nhân dân trong suốt chặng đường dài của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Trong sự nghiệp của mình, những người làm báo Việt Nam rất vinh dự tự hào vì trong đội ngũ có nhà báo lỗi lạc Hồ Chí Minh. Bác là lãnh tụ sáng lập Đảng ta, đưa đất nước ta từ đêm dài nô lệ đến cuộc đời mới độc lập tự do, ấm no hạnh phúc. Bác đã khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam và Bác là một nhà báo mẫu mực, một người thầy dạy chân tình, một tấm gương sáng về nghề cầm bút. Bác dạy chúng ta làm báo là phải viết, phải nói những gì có lợi cho dân cho nước; phải có tính chính trị nhưng tôn trọng nguyện vọng của nhân dân; phải có tính đại chúng và tôn trọng quy luật khách quan. Bác nhắc nhở chúng ta mỗi khi cầm bút phải tự đặt câu hỏi cho mình: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào? Viết cái gì? Tư tưởng và đạo đức của Bác; cuộc đời và những lời dạy của Bác chính là những tài sản vô giá Bác để lại cho đất nước và dân tộc, để lại cho đội ngũ những người làm báo chúng ta.


Thấm nhuần lời dạy của Bác kính yêu, xác định rõ vị trí và nhiệm vụ của mình, 85 năm qua, báo chí cách mạng nước ta đã vững vàng trên vị trí xung kích của mặt trận tư tưởng văn hóa: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén”. Các nhà báo đã có mặt ở tất cả những nơi mà cuộc sống đang cần đến, thực sự trở thành chiếc cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân. Nhanh chóng hòa nhập cùng bước tiến của tri thức nhân loại, ngoài cây bút, trang giấy là làn sóng, là màn hình và mạng Intơnet. Mọi chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước được chuyển tải đến nhân dân; đồng thời thực tiễn cuộc sống, những vấn đề bức xúc cần giải quyết, những tâm tư, nguyện vọng, tiếng nói của người dân đã được tiếp thu và thể hiện, tạo nên chiếc cầu nối quan trọng, đón nhận và chuyển tải thông tin 2 chiều để Đảng, Nhà nước hiểu dân, giúp dân, tin dân, hết lòng vì dân và ngược lại dân tin, yêu Đảng, Nhà nước, tự giác và quyết tâm làm theo, làm đúng đường lối của Đảng và Nhà nước đã chỉ ra. Động viên toàn xã hội vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ về KT - XH nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân; kiên quyết chỉ ra và đấu tranh với các biểu hiện sai trái như tham nhũng, quan liêu, tha hóa về đạo đức, lối sống. Gắn liền với thực hiện các nội dung của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, để từ đó đưa thực tiễn cuộc sống vào trong các nghị quyết của Đảng.


Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, đội ngũ những người làm báo hôm nay phải không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp; cần mẫn, trách nhiệm nhưng sáng tạo, chủ động và quyết tâm với cái đầu lạnh, trái tim nóng, cùng cái tâm trong sáng trước mỗi vấn đề, mỗi sự kiện và từng số phận con người. Để mỗi tác phẩm báo chí khi đến với người đọc, người xem phải thực sự phản ánh đúng thực tiễn cuộc sống, có tác dụng cổ vũ, nhân lên cái tốt, cái hay, cái đúng và góp phần phê phán, loại trừ cái xấu, cái ác cùng những việc làm sai trái trong xã hội.


85 năm là một chặng đường dài, báo chí các mạng Việt Nam đồng hành cùng dân tộc. Kể từ ngày ra đời, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác kính yêu, những người làm báo Việt Nam luôn đi đầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng. Trong đội hình chung ấy, những người làm báo Hà Giang rất vinh dự tự hào là một thành viên chung vai, sát cánh cùng báo giới cả nước, góp phần nhỏ bé nhưng quan trọng của mình trong nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền của Đảng và nhân dân nơi đỉnh đầu cực Bắc của Tổ quốc. Tuy trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về phương tiện và điều kiện làm báo của một tỉnh nghèo vùng cao biên giới, nhưng những người làm báo Hà Giang với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân cùng tình cảm và niềm tin của mình đã phản ánh, thông tin trung thực; định hướng và hướng dẫn cho bạn đọc, cho nhân dân; thật sự trở thành cầu nối cho ý Đảng - lòng dân - phép nước cùng hòa quyện ở vùng đất khó Hà Giang.


Kỷ niệm 85 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam đem đến niềm vinh dự, tự hào lớn lao; đồng thời cũng là dịp để đội ngũ những người làm báo chúng ta nhìn nhận, đánh giá những thành tựu, kết quả để khẳng định, đồng thời chỉ ra những yếu kém còn tồn tại để từ đó đối chiếu với lời Bác dạy mà sửa chữa, khắc phục, làm theo gương Bác kính yêu - để những người làm báo Hà Giang hôm nay thực sự xứng đáng là những học trò nhỏ trong nghề làm báo của người thầy kính yêu: Nhà báo Hồ Chí Minh vĩ đại.


Hà Giang

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy nội lực, giảm nghèo nhanh, phát triển bền vững
HGĐT- ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYÊN YÊN MINH L N THỨ XVI SẼ ĐƯỢC TỔ CHỨC TỪ NGÀY 21 ĐẾN 23.6 TỚI Đ Y. ĐẠI HỘI SẼ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRÊN CÁC LĨNH VỰC TRONG NHIÊM KỲ (2005- 2010), ĐỀ RA PHƯƠNG HƯỚNG, NHIÊM VỤ TRONG NHIÊM KỲ (2010- 2015). PHÓNG VIÊN (PV) BÁO HÀ GIANG ĐÃ CÓ CUỘC PHỎNG V N ĐỒNG CHÍ (Đ/C) HOÀNG VĂN VỊNH, BÍ THƯ HUYÊN ỦY YÊN MINH VỀ NHỮNG THÀNH QUẢ NỔI B T TRONG
18/06/2010
Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần và Đảng bộ BĐBP tỉnh thành công tốt đẹp
HGĐT- Trong 3 ngày từ 15 – 17.6, huyện Xín Mần đã tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010 – 2015.
18/06/2010
Đại hội Đảng bộ Hoàng Su Phì lần thứ XIX
HGĐT- Trong 2 ngày 15-16.6, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010-2015.
16/06/2010
Sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại 6 tháng đầu năm
HGĐT- Sáng ngày 15.6, Ban Chỉ đạo 127/ĐP- HG đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bi thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.
16/06/2010