Vài nét ghi nhanh từ Đại hội Đảng bộ huyện Mèo Vạc

17:18, 26/05/2010

HGĐT- ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN MÈO VẠC LẦN NÀY, ĐƯỢC BTV TỈNH ỦY CHỌN LÀ ĐẠI HỘI ĐIỂM CỦA CẤP HUYỆN, THỊ TRONG TỈNH LÀ DIỄN ĐÀN ĐỂ ĐẢNG BỘ HUYỆN VÀ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN, NHÂN DÂN CÙNG NHÌN LẠI NHỮNG THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC TRONG THỜI GIAN QUA, ĐỀ RA NHIÊM VỤ, GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỜI GIAN TỚI. VỚI TINH THẦN TẬP TRUNG, DÂN CHỦ, ĐỔI MỚI, ĐẠI HỘI SẼ LỰA CHỌN BẦU TRỰC TIẾP ĐƯỢC NHỮNG ĐỒNG CHÍ CÓ NĂNG LỰC BẦU VÀO BCH, ĐẶC BIÊT NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU ĐẢNG BỘ. VÀ BAN LÃNH ĐẠO MỚI SẼ TIẾP TỤC LÃNH ĐẠO, ĐƯA NỀN KT-XH CỦA HUYỆN CÓ BƯỚC TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC. NHIỀU CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN ĐÃ NÓI NHƯ VẬY.


 

 Đại hội bầu trực tiếp Bí thư Đảng bộ huyện. Ảnh: Thiên Thanh


BÊN NGOÀI HỘI TRƯỜNG

Đúng 5 năm, người dân thị trấn Mèo Vạc, lại được chứng kiến sự thay đổi đến ngỡ ngàng của cảnh quan, môi trường đô thị. Khắp các trục đường, tuyến phố dẫn đến Hội trường trung tâm - nơi tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII được trang hoàng lộng lẫy, tạo sự vui tươi, phấn khởi không chỉ đối với người dân mà cả du khách đến Mèo Vạc vào những ngày này. Đây là lần đầu tiên Đại hội Đảng bộ huyện Mèo Vạc được BTV Tỉnh ủy chọn làm điểm bầu trực tiếp chức danh Bí thư Đảng bộ, được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài PT-TH Hà Giang nên thu hút được sự quan tâm, dõi theo của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Nhiều người dân theo dõi Đại hội qua sóng truyền hình đã bày tỏ niềm vui trước sự đổi mới của Đại hội cũng như sự phát triển của Mèo Vạc trong vòng 5 năm qua. Ông Mua Mí Sèo, tổ 2 thị trấn Mèo Vạc, hộ dân chuyên sản xuất rượu ngô men lá Mèo Vạc - sản phẩm truyền thống của người dân vùng cao đã thu xếp công việc từ nhiều ngày để dành thời gian theo dõi diễn biến Đại hội qua sóng truyền hình. Ông Sèo cho biết: Sự phát triển bề nổi của thị trấn Mèo Vạc mấy năm gần đây ai cũng nhận thấy. Đó là những con đường được đầu tư xây dựng khang trang hơn, nhiều nhà hàng, khách sạn mọc lên không chỉ đáp ứng nhu cầu của du khách, còn tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị. Từ các chính sách thu hút đầu tư, đời sống người dân có nhiều thay đổi, du khách đến Mèo Vạc nhiều hơn, việc trao đổi hàng hóa, kinh doanh của các tiểu thương cũng thuận lợi hơn.


Các lão nông tri điền cũng bày tỏ niềm vui khi cuộc sống của họ được nâng lên, cái đói, cái nghèo, đang lùi xa, con em được đến trường học “cái” chữ, người già, trẻ em ốm đau được đến trạm y tế khám, điều trị, không sợ con “ma rừng” như trước nữa. Đổi thay đó đều bắt nguồn từ những chủ trương, chính sách mang tầm chiến lược, sát với điều kiện của địa phương. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân. Ông Giàng Mí Vừ, nông dân xã Pả Vi cho biết: Qua theo dõi trên hệ thống truyền thanh, truyền hình và nghe tuyên truyền cổ động, tôi biết Đại hội lần này bầu trực tiếp chức danh Bí thư Đảng bộ huyện. Với tinh thần dân chủ, đổi mới, tôi rất hy vọng và tin Đại hội sẽ lựa chọn được người có năng lực, phẩm chất để lãnh đạo Đảng bộ huyện, cùng tập thể đề ra nhiều chủ trương, quyết sách mang tính đột phá, tạo điểm nhấn cho quá trình phát triển của huyện.


TRONG HỘI TRƯỜNG ĐẠI HỘI

Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 có 205 đảng viên tiêu biểu, đại diện cho hàng nghìn đảng viên của Đảng bộ về dự. Các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào các báo cáo trình Đại hội, biểu quyết các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ tới. Đại biểu Nguyễn Đình Hiển, đại diện cho các đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Chi cục Thuế về dự Đại hội cho biết: 5 năm qua, người dân Mèo Vạc đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các chính sách đầu tư phát triển kinh tế, nông - lâm nghiệp, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư trên địa bàn đã thúc đẩy số thu thuế tăng đột biến. Nếu như đầu nhiệm kỳ, số thu chỉ đạt 2,5 tỷ đồng, đến cuối nhiệm kỳ đã đạt 13 tỷ đồng, tăng 7 tỷ so với nghị quyết Đại hội. Nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư được vận dụng, ban hành nên đã có nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu môi trường, triển khai các hoạt động đầu tư. Đến nay, trên địa bàn huyện có 4 nhà máy thủy điện đang triển khai thi công; 2 nhà máy tuyển, luyện quặng đi vào hoạt động. Từ cơ sở đó, ngành Thuế quyết tâm phấn đấu đến năm 2015, số thu đạt 60 tỷ đồng. Sự tăng trưởng của KT-XH thời gian qua đã chứng tỏ vai trò lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ huyện, đặc biệt là vai trò người đứng đầu Đảng bộ. Tôi tin rằng, tại Đại hội này, những cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực sẽ được bầu vào BCH, bầu giữ trọng trách cao nhất của Đảng bộ để tiếp tục có những chính sách điều hành linh hoạt, phát huy dân chủ, cởi mở, tập trung trí tuệ...đưa Mèo Vạc vững bước trên đường đổi mới, hội nhập.


Sự phát triển KT-XH thời gian qua có tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của nhân dân. Nhân dân các dân tộc đã, đang và sẽ tiếp tục thi đua lao động, biến những chủ trương, quyết sách của huyện thành hiện thực. Đại biểu Vi Thị Đào, đại diện trên 2 nghìn CNVC lao động khẳng định: Người lao động huyện Mèo Vạc luôn phát huy tinh thần cần cù, năng động, sáng tạo, làm ra nhiều của cải cho xã hội. Để thực hiện tốt mục tiêu, nghị quyết nhiệm kỳ tới, giai cấp CNVC lao động huyện quyết tâm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng tác phong công nghiệp, từng bước thực hiện “trí thức văn hóa công sở”; tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước sôi nổi, cụ thể, thiết thực và hiệu quả; phối hợp với các ngành chức năng xây dựng, thực hiện tốt cơ chế, chính sách, tạo động lực cho đội ngũ CNVC lao động; xây dựng, phát triển đội ngũ CNVC lao động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.


THÀNH CÔNG KHẲNG ĐỊNH NIỀM TIN.

Sau 2 ngày làm việc, Đại hội đã lựa chọn, bầu BCH Đảng bộ khóa mới gồm 45 đồng chí. Đây là những đảng viên có năng lực, phẩm chất đạo đức trong sáng, có khả năng tập hợp quần chúng, khả năng lãnh đạo, điều hành công việc. Đặc biệt, Đại hội đã bầu trực tiếp chức danh Bí thư Đảng bộ huyện. Đồng chí Sùng Minh Sính, đảng viên người Mông, Bí thư Đảng bộ huyện Mèo Vạc khóa XVI được Đại hội tín nhiệm bầu tái cử chức danh Bí thư Đảng bộ huyện khóa XVII, nhiệm kỳ 2010-2015 với 87,32% số phiếu. Nhiệm kỳ qua, với cương vị người đứng đầu Đảng bộ, đồng chí Sùng Minh Sính cùng tập thể BCH thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đã lãnh đạo nhân dân tập trung phát triển KT-XH theo hướng giảm tỷ trọng nông-lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và thương mại-dịch vụ. BCH Đảng bộ huyện đề ra 6 khâu đột phá gồm nông nghiệp; công nghiệp; thương mại, dịch vụ, du lịch; nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất; XĐGN; đối ngoại và 6 hướng mũi nhọn phát triển gồm: Thủy điện, khoáng sản; chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ; đưa các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao vào địa bàn; duy trì, phát triển các sản phẩm hàng hóa truyền thống, đặc trưng; phát triển kinh tế cửa khẩu...; Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn trên 28%.


Trao đổi với chúng tôi ngay khi được Đại hội tín nhiệm bầu tái cử chức Bí thư Đảng bộ huyện khóa XVII, đồng chí Sùng Minh Sính khẳng định: Với chủ đề “Đoàn kết - đổi mới - đột phá - xóa đói, giảm nghèo bền vững - ổn định - phát triển”, Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 sẽ tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt 4 khâu đột phá công nghiệp; thương mại; dịch vụ - du lịch; XĐGN; xây dựng nông thôn mới và 3 hướng mũi nhọn gồm: Chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ; chuyển đổi, đưa các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao theo hướng sản xuất hàng hóa; phát triển kinh tế cửa khẩu. Mục tiêu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 19,36%/năm; thu nhập bình quân trên 11 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm trên 5%. Với sự tin tưởng, tín nhiệm của Đại hội, của nhân dân, sự tập trung trí tuệ của BCH Đảng bộ khóa mới, tin tưởng rằng, Đảng bộ Mèo Vạc sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.


TIẾN CHIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Ngân hàng No&PTNT Hà Giang: Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng bộ và sức chiến đấu của mỗi đảng viên
HGĐT- Đảng bộ Ngân hàng No&PTNT Hà Giang được tách ra từ Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước tỉnh tháng 6.2007. Hơn 2 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Dân chính Đảng, Ban cán sự Ngân hàng Nhà nước tỉnh, cùng với sự nỗ lực của toàn thể đảng viên, Đảng bộ Ngân hàng đã thực hiện tốt vai trò là hạt nhân chính trị, không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng
26/05/2010
Đồng chí Ngô Văn Dụ, Bí thư T.Ư Đảng thăm và làm việc tại Hà Giang
HGĐT- Trong các ngày 23-26.5, đồng chí Ngô Văn Dụ, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh Văn phòng T.Ư lên thăm, làm việc tại Hà Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các vụ thuộc Văn phòng T.Ư Đảng, BTC T.Ư.
26/05/2010
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tiếp; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đón, hội đàm với Tổng thống Nhà nước, Chủ tịch Chính quyền Dân tộc Pa-le-xtin M.Áp-bát
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Nhà nước, Chủ tịch Chính quyền Dân tộc Pa-le-xtin, Chủ tịch Ban Chấp hành Tổ chức Giải phóng Pa-le-xtin Ma-mút Áp-bát và các thành viên trong đoàn đã đến Hà Nội thăm chính thức nước ta.
26/05/2010
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc tại huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ
HGĐT- Từ ngày 20 - 23.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông có chuyến thăm, làm việc tại huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ nhằm kiểm tra công tác chỉ đạo, xét tốt nghiệp các cấp học năm học 2009 - 2010; việc triển khai thực hiện Kết luận số 02/TB-BCĐ của Ban Chỉ đạo xây dựng Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn và triển khai một số nhiệm vụ để đón đoàn chuyên
25/05/2010