Tổng kết Đoàn đánh giá IFAD hàng năm về Dự án DPPR tỉnh

17:31, 28/05/2010

HGĐT- Sáng 27.5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Đoàn đánh giá hàng năm của IFAD về Dự án DPPR tỉnh Hà Giang.


Đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo các dự án ODA của tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự về phía tỉnh ta có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo Dự án tỉnh; lãnh đạo Ban quản lý Dự án DPPR tỉnh, Ban quản lý Dự án DPPR các huyện gồm Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Xín Mần, Quang Bình. Về phía Đoàn giám sát của IFAD có ông Keith Milligan làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn.


Hội nghị đã được nghe Đoàn giám sát của IFAD báo cáo công tác giám sát kết quả hoạt động của Dự án DPPR năm 2009 trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Báo cáo khẳng định: Đợt đánh giá này nhằm mục đích xác định thế mạnh và những mặt còn hạn chế, thảo luận cơ hội nâng cao trình độ tác nghiệp của Dự án; tổng kết thành tựu đạt được trong phân cấp quản lý các hoạt động Dự án, củng cố các thành quả đã đạt được thông qua kế hoạch nhân rộng cả trong thời gian còn lại của Dự án; duy trì xóa đói giảm nghèo và an ninh lương thực cho nông dân... Theo đó, qua đánh giá cho thấy, nhìn chung Dự án đã đạt được hơn 70% chỉ số các mục tiêu trong ngân sách kế hoạch hoạt động năm 2009. Tỷ lệ đói nghèo ở 45 xã dự án từ từ thuyên giảm đều trong 3 năm qua. Số các hộ gia đình chuyển từ rất nghèo lên nghèo và số hộ nghèo lên khá đã ngày càng nhiều, đưa tỷ lệ nghèo chung giảm từ 63% xuống còn 35% ở các xã mục tiêu. Có khoảng 15.000 hộ gia đình đã nhận được các dịch vụ do Dự án tài trợ. Những tác động lớn mà Dự án đem lại đó là phát triển được các tổ chức ở cấp cơ sở, đặc biệt là các Nhóm Tín dụng – Tiết kiệm; ứng dụng thành công các mô hình sản xuất chi phí tương đối thấp cho nông dân, thể hiện rõ mức tăng thu nhập và cải thiện an ninh lương thực; cơ sở hạ tầng thôn bản thông qua quyền làm chủ đầu tư được phân cấp cho xã; củng cố năng lực chính quyền cấp cơ sở thông qua sự phân cấp; tăng cường dân chủ cơ sở thông qua phát triển các tổ chức cộng đồng đặc biệt là nhóm giám sát cộng đồng...


Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều đồng tình cao với báo cáo đánh giá của Đoàn, qua đó phát huy những việc làm được và rút ra được những hạn chế, bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.


Thay mặt cho Đoàn giám sát, ông Keith Milligan đã lắng nghe các ý kiến thảo luận của các đại biểu, đặc biệt là các huyện nằm trong vùng Dự án và trả lời những vướng mắc trong các hoạt động của Dự án tại địa phương.


Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm đánh giá cao bản báo cáo kết quả giám sát của Đoàn bởi tính thực tế cũng như sát hợp với tình hình ở cơ sở, đồng thời cảm ơn các ý kiến tham gia đóng góp của Đoàn tại hội nghị. Đồng chí đề nghị Đoàn sẽ hoàn chỉnh lại báo cáo lần cuối trong đó cần bổ sung các ý kiến thảo luận tại hội nghị và xem xét các nguyên nhân hạn chế, tồn tại khách quan cũng như chủ quan qua đó rút kinh nghiệm cho hoạt động còn lại của Dự án. Trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đồng tình cao với những khuyến nghị của Đoàn giám sát là sẽ tạo ra lối mở tháo gỡ những khó khăn cho tỉnh trong việc triển khai thực hiện Dự án DPPR trên địa bàn. Yêu cầu các huyện, các xã nằm trong vùng Dự án tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động của Dự án tại cơ sở để làm sao đến cuối Dự án đạt được mục tiêu cao nhất là xóa được đói, giảm được nghèo, cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần cho đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh.


Quỳnh Mai

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Chính trị tỉnh: Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III
HGĐT- Sáng 28.5, trường Chính trị tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III (giai đoạn 2005 -2009). Tham dự Đại hội có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
28/05/2010
Vài nét ghi nhanh từ Đại hội Đảng bộ huyện Mèo Vạc
HGĐT- ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN MÈO VẠC LẦN NÀY, ĐƯỢC BTV TỈNH ỦY CHỌN LÀ ĐẠI HỘI ĐIỂM CỦA CẤP HUYỆN, THỊ TRONG TỈNH LÀ DIỄN ĐÀN ĐỂ ĐẢNG BỘ HUYỆN VÀ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN, NHÂN DÂN CÙNG NHÌN LẠI NHỮNG THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC TRONG THỜI GIAN QUA, ĐỀ RA NHIÊM VỤ, GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỜI GIAN TỚI. VỚI TINH THẦN TẬP TRUNG, DÂN CHỦ, ĐỔI MỚI, ĐẠI HỘI SẼ LỰA CHỌN BẦU TRỰC TIẾP ĐƯỢC NHỮNG
26/05/2010
Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mèo Vạc lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010 - 2015)
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất phát biểu với Đại hội. Ảnh: Tiến ChiếnHGĐT- Trong 2 ngày 25 – 26.5.2010, Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010 – 2015).
26/05/2010
Đồng chí Ngô Văn Dụ, Bí thư T.Ư Đảng thăm và làm việc tại Hà Giang
HGĐT- Trong các ngày 23-26.5, đồng chí Ngô Văn Dụ, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh Văn phòng T.Ư lên thăm, làm việc tại Hà Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các vụ thuộc Văn phòng T.Ư Đảng, BTC T.Ư.
26/05/2010