Giám sát phối hợp liên ngành giữa Chính phủ và nhóm điều phối y tế một LHQ tại Hà Giang

20:25, 21/05/2010

HGĐT- Trong các ngày 18, 19.5, Đoàn giám sát liên ngành giữa Chính Phủ và nhóm điều phối về y tế một LHQ đã có chuyến làm việc tại tỉnh ta.


Cùng đi, về phía T.Ư có ông Nguyễn Bá Thuỷ, Thứ trưởng Bộ Y tế (Trưởng đoàn); các Phó Vụ trưởng Vụ: Các vấn đề xã hội - Ban Tuyên giáo T.Ư, Vụ SKBMTE, Vụ TCCB, Vụ Hợp tác quốc tế...; ông Bruce Campell, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam; bà Laure Garancher, cán bộ chương trình WHO. Làm việc và đón tiếp Đoàn giám sát có đồng chí Đàm Văn Bông, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; Ban quản lý Dự án UNFPA tại Hà Giang.


Chương trình làm việc với những nội dung chính như: Làm việc với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh về thực trạng và thách thức của hệ thống chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại tỉnh Hà Giang, kết quả thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ số 4 “Giảm tỷ lệ tử vong trẻ em”, số 5 “Nâng cao sức khoẻ bà mẹ”; giám sát việc thực hiện các can thiệp về sức khoẻ sinh sản do Quỹ dân số LHQ hỗ trợ, đặc biệt là hoạt động triển khai mô hình đào tạo cô đỡ dân tộc 18 tháng để rút ra bài học kinh nghiêm về đào tạo và sử dụng nhân lực tại chỗ cho việc chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em tại các vùng dân tộc thiểu số; đưa ra phản hồi về những phát hiện và khuyến nghị từ chuyến công tác với chính quyền tỉnh, các bô, ngành và các bên liên quan trong nhóm điều phối chương trình về sức khoẻ _ Một LHQ.


Tại tỉnh ta, UNFPA đã hỗ trợ từ năm 1997, trọng tâm là nâng cao chất lượng sử dụng dịch vụ SKSS, trong khuôn khổ chương trình Quốc gia 7 đang thực hiện, UNFPA tiếp tục hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật cho Hà Giang nhằm “cải thiện chất lượng sử dụng thông tin và dịch vụ SKSS nhạy cảm về giới, trong đó có sức khỏe tình dục và kế hoạch hóa cho gia đình cho người dân trong tỉnh, đặc biệt là vị thành niên, thanh niên, người dân tộc thiểu số và người di cư, với mã số Dự án là VNM7PG 0001. UNFPA hỗ trợ Hà Giang với tổng ngân sách là 1,040,000 USD trong thời gian 5 năm tại 3 huyện Xín Mần, Yên Minh, Đồng Văn.


Nằm trong nội dung giám sát, ngày 18.5, Đoàn đã tới thăm Trung tâm Y tế huyện Xín Mần, làm việc với UBND, Trung tâm Y tế, Trung tâm Dân số/KHHGĐ và Phòng Y tế huyện Xín Mần; thăm Trạm Y tế xã Chí Cà. Tại chương trình làm việc, Đoàn đã nghe báo cáo tình hình chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại xã Chí Cà và huyện Xín Mần về vấn đề như: Tìm hiểu các hoạt động làm mẹ an toàn, các hoạt động của Dự án UNFPA; tìm hiểu các hoạt động cung cấp dịch vụ làm mẹ an toàn của các cô đỡ đã được đào tạo tại cộng đồng. Đoàn đã tham gia thực tế tại một số thôn của xã Chí Cà và trao quà cho các cô đỡ thôn bản trong xã.


Làm việc với UBND tỉnh Hà Giang, Đoàn giám sát liên ngành được nghe báo cáo của Sở Y tế về: Thực trạng chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em tại tỉnh; kết quả thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ số 4 “Giảm tỷ lệ tử vong trẻ em”, số 5”Nâng cao sức khoẻ bà mẹ” của tỉnh Hà Giang; giải pháp thực hiện cung cấp dịch vụ chăm sóc sản khoa cho phụ nữ dân tộc vùng cao; mô hình đào tạo cô đỡ dân tộc 18 tháng. Nghe báo cáo của Dự án PG0001 tỉnh Hà Giang về các hoạt động Dự án bao gồm cả những khó khăn, thách thức, các vấn đề gặp phải trong quá trình thực hiện Dự án. Với mục tiêu: Tìm hiểu thực trạng chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em; kết quả thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ số 4, số 5;quá trình triển khai đào tạo và sử dụng đội ngũ cô đỡ thôn bản; tìm hiểu các hoạt động Dự án do UNFPA hỗ trợ tại Hà Giang; trao đổi các khuyến nghị giám sát xung quanh các mục tiêu của đoàn giám sát, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ y tế, cam kết của các tổ chức LHQ và cam kết của tỉnh Hà Giang.


Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của Đoàn giám sát, tiếp thu những kiến nghị, đề nghị của Đoàn đối với việc thực thi Dự án tại Hà Giang, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Dự án PG0001 tại tỉnh Hà Giang bước đầu đã phát huy tác dụng, hiện nay cả tỉnh đã có 14 cô đỡ thôn bản, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em tại tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên vì là một tỉnh nghèo, giao thông chia cắt, đồng bào nhân dân luôn phải đối mặt với những thảm họa từ thiên nhiên như lũ, hạn hán..., trình độ nhận thức của đồng bào hạn chế, tập tục lạc hậu là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tính khả thi của Dự án. Tỉnh Hà Giang mong muốn Chính phủ và LHQ tiếp tục quan tâm, đầu tư đến tỉnh Hà Giang nhiều hơn nữa, đưa Hà Giang vào là một trong các tỉnh nằm trong chương trình Mục tiêu Quốc gia về y tế. Phía tỉnh Hà Giang sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Dự án PG0001 tiếp tục phát triển và phát huy được hiệu quả trong chiến lược CSSKSS tại các địa phương do Dự án hỗ trợ.


PHẠM DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hôm qua, 20-5, tại Hà Nội, Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XII
Ðúng 9 giờ ngày 20-5, tại Hà Nội, Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ bảy, QH khóa XII.
21/05/2010
Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra
HGĐT- MÈO VẠC ĐƯỢC TỈNH CHỌN ĐỂ TỔ CHỨC ĐẠI HỘI ĐIỂM CẤP HUYÊN VÀO CUỐI THÁNG 5. ĐỂ CHUẨN BỊ CHO ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYÊN NHIÊM KỲ 2010 - 2015, PHÓNG VIÊN BÁO HÀ GIANG ĐÃ CÓ CUỘC PHỎNG VẤN ĐỒNG CHÍ SÙNG MINH SÍNH, TỈNH ỦY VIÊN, BÍ THƯ HUYÊN ỦY MÈO VẠC VỀ NHỮNG THÀNH TỰU TRÊN CÁC MẶT KT-XH, QP-AN TRONG NHIÊM KỲ QUA VÀ CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG BỘ HUYÊN ĐỐI VỚI CÁC MỤC
21/05/2010
Trung tướng Phạm Hồng Lợi, Phó Tổng tham mưu Trưởng QĐNDVN, thăm và làm việc tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh
HGĐT- Ngày 20.5, Trung tướng Phạm Hồng Lợi, phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, đã đến thăm và làm việc tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.
21/05/2010
Mít - tinh trọng thể kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 20 năm UNESCO công nhận Người là “Anh hùng giải phóng dân tộc; Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam”
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.HGĐT- Hoà chung với khí thế sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp; sáng ngày 19.5, tỉnh ta đã long trọng tổ chức Lễ mít-tinh kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 20 năm Tổ chức Giáo
20/05/2010