Gặp gỡ, trao đổi với đại biểu dự Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ Nhất – 2010

06:59, 11/05/2010

HGĐT- Đại hội các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ Nhất sẽ long trọng tổ chức trong 2 ngày 12 và 13.5.2010 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Đây cũng là dịp để Đảng và Nhà nước ghi nhận, tôn vinh công lao to lớn của các dân tộc thiểu số đối với thắng lợi chung của cách mạng Việt Nam.


Tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam có mặt đầy đủ đại diện 53 dân tộc thiểu số trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Số đại biểu chính thức tại Đại hội dự kiến là 1.700 người, trong đó đại biểu các địa phương là 1.250 người; đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương và các đại biểu khách mời 450 người. Đoàn đại biểu tỉnh ta tham dự Đại hội có 63 đại biểu, trong đó 34 đại biểu nam và 29 đại biểu nữ. Đại biểu nhiều tuổi nhất là ông Sùng Đại Dùng, sinh năm 1931, dân tộc Mông, nguyên Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh; đại biểu trẻ tuổi nhất là em: Vàng Thị Cáy, sinh năm 1990, dân tộc Mông, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tả Lủng (Mèo Vạc).


Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam là sự kiện chính trị-xã hội đặc biệt quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một Quốc gia thống nhất gồm nhiều dân tộc sinh sống, kề vai sát cánh cùng nhau trong quá trình dựng nước và giữ nước. Khẳng định đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam về vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp cách mạng “Bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển”. Đây cũng là dịp để Đảng và Nhà nước ghi nhận, tôn vinh công lao to lớn của các dân tộc thiểu số đối với thắng lợi chung của cách mạng Việt Nam. Đại hội cũng là dịp để Đảng, Nhà nước tổ chức, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội qua các thời kỳ cách mạng, đặc biệt là thời kỳ đổi mới. Đồng thời, thông qua việc tổ chức Đại hội, Đảng và Nhà nước ta sẽ có thêm căn cứ khoa học và thực tiễn bổ sung cho việc hoạch định chính sách dân tộc trong thời kỳ đổi mới.


Trước khi lên đường đi tham dự Đại hội, chiều 8.5, lãnh đạo tỉnh ta đã gặp mặt toàn thể các đại biểu tỉnh Hà Giang đi dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ Nhất-2010. Ngay trong buổi gặp mặt, phóng viên Báo Hà Giang đã có dịp gặp gỡ, trao đổi và ghi lại những tâm tư, tình cảm nguyện vọng của một số đại biểu:


* Đại biểu Sùng Đại Dùng, 79 tuổi, dân tộc Mông, nguyên Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh:

Sinh ra và lớn lên tại cao nguyên đá xã Ma Lé (Đồng Văn); 14 tuổi đã sớm giác ngộ và đi theo cách mạng, làm liên lạc cho các đồng chí cán bộ hoạt động cách mạng của huyện Đồng Văn; Rồi trưởng thành làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tuyên (1979-1987), Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh nay đã nghỉ hưu tại TXHG, đến với Đại hội tôi mong Đảng, Nhà nước hãy quan tâm hơn nữa việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn hàng năm cho các nghệ nhân nhạc cụ dân tộc thiểu số, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ngày càng đổi mới về nội dung và tiến bộ để hòa nhập với sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.


* Đại biểu Vàng Thị Cáy, 20 tuổi, dân tộc Mông, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tả Lủng (Mèo Vạc):

Là đại biểu trẻ nhất trong đoàn đại biểu của tỉnh tham dự Đại hội, đây là niềm vinh dự và tự hào rất lớn đối với em.Thay mặt chị em phụ nữ dân tộc Mông huyện Mèo Vạc nói chung và xã Tả Lủng nói riêng, em mong muốn Đảng, Nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh và có chính sách ưu đãi hơn nữa đối với cán bộ hiện đang công tác ở cấp xã; mở nhiều lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho chị em hội viên Hội Phụ nữ các xã.


* Đại biểu Tẩn Văn Đức, 34 tuổi, dân tộc La Chí, Phó Chủ tịch HĐND xã Nàn Xỉn (Xín Mần):

Sinh ra và lớn lên tại xã Nàn Xỉn - xã biên giới cách trung tâm huyện Xín Mần 50 km; đây là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao; được tham dự Đại hội là niềm vinh dự không chỉ với bản thân tôi mà còn là niềm vui chung của dân tộc La Chí. Tại Đại hội này, tôi mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa đến chế độ cử tuyển Đại học cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, để con em các dân tộc thiểu số có điều kiện được học tập dưới mái trường Đại học, Cao đẳng để về phục vụ quê hương.


* Đại biểu Đặng Văn Hùng, 41 tuổi, dân tộc Dao, Bí thư Chi bộ thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên):

Là đại biểu dân tộc Dao, đại diện cho bà con dân tộc thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ tham dự Đại hội; với vai trò là một Bí thư Chi bộ thôn, tôi đã vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nhân dân trong thôn đã đoàn kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế, XĐGN. Đến với Đại hội, tôi mong muốn Đảng, Nhà nước cần quan tâm, đầu tư kéo điện, mở đường bê tông vào các thôn vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho bà con các dân tộc thiểu số đi lại thuận tiện, giao lưu trao đổi hàng hóa.


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BTV Tỉnh ủy góp ý vào dự thảo Báo cáo Chính trị huyện Vị Xuyên, Yên Minh
HGĐT- Ngày 29.4, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành tiếp tục nghe, góp ý vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ XXI, huyện Yên Minh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010 - 2015.
30/04/2010
Điện lực Hà Giang khởi công xây dựng công trình Chào mừng Đại hội Đảng các cấp
HGĐT- Ngày 28.4 tại xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang Điện lực Hà Giang đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình đường dây và trạm biến áp đưa điện về phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất của gần 600 hộ bà con các dân tộc cư trú tại các thôn Vĩnh Trùng, Vĩnh Ban, Vĩnh Sơn, Vĩnh Trà, là những thôn cuối cùng của xã Vĩnh Phúc chưa có điện lưới Quốc gia.
30/04/2010
Triển khai một số văn bản Luật mới ban hành
HGĐT- Ngày 6.5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Triển khai một số văn bản Luật mới ban hành tới các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Đồng chí Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, phát biểu ý kiến chỉ đạo.
07/05/2010
Góp ý kiến xây dựng văn kiện Đại hội Đảng các cấp
HGĐT- Ngày 6.5, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã tổ chức Hội nghị tham gia ý kiến vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Đồng chí Bàn Đức Vinh, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.
07/05/2010