UBND tỉnh họp phiên tháng 3

16:44, 09/04/2010

HGĐT- Ngày 6.4, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 3. Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.


 

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô phát biểu tại phiên họp.


Dự họp có các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Bắc Quang và thị xã Hà Giang...


Về công tác chỉ đạo điều hành, Báo cáo của UBND tỉnh nêu, ngay từ đầu năm UBND tỉnh cùng ban hành chương trình hành động và chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh và những giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng căn cứ vào những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ để chỉ đạo điều hành sát với từng yêu cầu thực tế của địa phương. Trong quý I, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực: Sản xuất nông nghiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết nhưng vẫn phát triển ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế ước đạt gần 128 tỷ đồng, tăng trên 13% so với cùng kỳ năm trước. Thương mại, du lịch - dịch vụ có nhiều khởi sắc và có mức tăng trưởng khá. An sinh xã hội, XĐGN, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm đúng mức. Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


Có thể nói, vấn đề nổi cộm nhất trong quý I chính là những vấn đề trong sản xuất nông nghiệp. Do thời tiết rét đậm, rét hại và đặc biệt là tình trạng khô hạn kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ gieo cấy các loại cây trồng và sự phát triển của cây. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai các phương án khắc phục tình trạng hạn hán; chuyển những chân ruộng trồng lúa nước không chủ động được nguồn nước sang trồng màu. Bên cạnh đó, các địa phương cũng như từng hộ gia đình cũng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và có những giải pháp hay để chống hạn nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho sản xuất vụ Xuân. Cũng do thời tiết hanh khô, hạn hán kéo dài nên trên địa bàn tỉnh đã xẩy ra nhiều vụ cháy rừng. Tính đến thời điểm 18.3, tại 11 huyện, thị đã xẩy 83 vụ cháy rừng và thảm cỏ. Diện tích thiệt hại là gần 580ha (trong đó rừng tự nhiên, rừng trồng là trên 300ha, còn lại diện tích bị cháy là các trảng cỏ, cây bụi...).


Kết luận về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô khẳng định, việc tỉnh ta phải hứng chịu đợt hạn hán kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các cây lương thực, cây hoa mầu vụ Xuân. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các ngành, các địa phương phải có các giải pháp hữu hiệu cho sản xuất vụ Mùa, với phương châm “lấy Mùa bù Xuân”. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thâm canh và tích cực chăm sóc tốt diện tích cây trồng vụ Xuân, nhằm đảm bảo đạt năng suất ở mức cao nhất có thể để bù vào những thiệt hại do hạn hán. Trong sản xuất nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô cũng đặc biệt lưu ý các địa phương có diện tích trồng cây cao su phải đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, đảm bảo đạt kế hoạch diện tích như đã giao. Đối với các huyện vùng cao, chỉ đạo tốt việc chăm sóc, thu hoạch diện tích cải dầu vụ Đông năm 2009 và tổ chức thu mua toàn bộ sản phẩm hạt cải dầu cho nhân dân. Trong lĩnh vực công nghiệp, cần khai thác tối đa năng lực sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn, phấn đấu đưa giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao so với năm 2009; tiếp tục tăng cường kiểm tra và đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong khai thác, chế biến và tiêu thụ khoáng sản, đảm bảo an toàn, hiệu quả và vệ sinh môi trường.


Tại phiên họp, các thành viên UBND tỉnh cũng đã tập trung thảo luận và thông qua một số tờ trình, đề án như: Tờ trình về việc xin chủ trương đầu tư xây dung nhà công vụ y tế; Chương trình hành động của UBND tỉnh về khoa học công nghệ và nhiệm vụ, giải pháp phát triển khoa học công nghệ từ nay đến năm 2020; Chỉ thị chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh; Quyết định về việc Quy định mức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; Phương án hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn; Đề án đề nghị công nhận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang đạt đô thị loại IV…


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp; Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng hội kiến Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào
Ngày 30-3, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với Ðoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào do đồng chí Bounnhang Vorachit, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào, dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
31/03/2010
Đoàn công tác liên Bộ ủy ban Dân tộc làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Trong các ngày từ 5 - 8.4, Đoàn công tác liên Bộ ủy ban Dân tộc, gồm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính do đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Vụ trưởng Vụ Địa phương 1 (ủy ban Dân tộc) dẫn đầu đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta, nhằm tìm hiểu kết quả thực hiện các chính sách dân tộc; đánh giá khái quát tình hình kinh tế, văn
09/04/2010
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ 22 (mở rộng)
HGĐT- Ngày 5.4,BCH Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội nghị lần thứ 22 (mở rộng), nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I; đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý II và triển khai chuyên đề: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2010. Dự hội nghị có đồng chí Chu Đức Huyên, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.
09/04/2010
Đoàn đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì
HGĐT- Vừa qua, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại Bắc Quang, do ông Đàm Xuân Lan làm Trưởng đoàn đã có các buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Việt Quang và xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang. Cùng đi có Thường trực HĐND -UBND, Ủy ban MTTQ huyện Bắc Quang.
09/04/2010