Tháng Tư ở đơn vị huấn luyện chiến sỹ mới

16:48, 23/04/2010

HGĐT- Chúng tôi đến đơn vị Huấn luyện - Cơ động của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang giữa những ngày tháng Tư lịch sử, trong khi các chiến sĩ mới nhập ngũ tuổi đời còn rất trẻ, đang say sưa luyện tập ở thao trường, khoác trên mình bộ quân phục dã chiến, thể hiện tính thống nhất, chính quy, cùng những giọt mồ hôi thấm đẫm trên vai áo, trong chúng tôi ai cũng có chung một cảm nhận: Toàn đơn vị đang tập trung cao độ và biểu lộ ý chí quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nội dung thi đua đã đề ra.


Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phan Mạnh Hùng, Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên đơn vị, cho biết: Hưởng ứng Lễ ra quân huấn luyện năm 2010, gắn với đợt thi đua cao điểm “Thần tốc- Quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước do Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phát động; Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị đã xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch cụ thể sát với tình hình nhiệm vụ và tiến hành ký kết giao ước thi đua giữa các bộ phận. Trên cơ sở kế hoạch huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phê duyệt trước khi bước vào huấn luyện; chỉ huy đơn vị đã tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ khung làm công tác giảng dạy; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp và nâng cao chất lượng toàn diện công tác huấn luyện gắn với rèn luyện kỷ luật; tạo sự chuyển biến vững chắc trong nhận thức chính trị, nhận thức nhiệm vụ, xây dựng và cải tiến các mô hình học cụ, thao trường, bãi tập; vận dụng linh hoạt các phương pháp huấn luyện phù hợp với đối tượng, sát tình hình thực tế; chú trọng khâu thảo luận gợi mở, trao đổi, làm sáng tỏ vấn đề, giúp người học có sự liên tưởng giữa nội dung lý thuyết với thực hành.


Là đơn vị được Đảng uỷ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh giao nhiệm vụ trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới, hàng năm, trước khi bước vào huấn luyện, Đảng uỷ đơn vị Huấn luyện- Cơ động đã xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác huấn luyện. Căn cứ vào nội dung, chương trình huấn luyện và nghị quyết chuyên đề của Đảng uỷ, Ban chỉ huy đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công bài giảng phù hợp với khả năng của từng giáo viên, đảm bảo 100% giáo án, bài giảng được phê duyệt theo đúng quy định. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, tổng hợp diễn biến tình hình để kịp thời phổ biến, hướng dẫn giáo viên nghiên cứu, bổ sung bài giảng và truyền đạt nội dung huấn luyện đến chiến sỹ mới sát với thực tế hoạt động công tác, chiến đấu của BĐBP. Thông qua đó, chất lượng huấn luyện của đơn vị ngày càng được nâng cao, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc trong tình hình mới.


Song song với việc nâng cao chất lượng huấn luyện, Đảng uỷ, Ban chỉ huy đơn vị còn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng và chăm lo cải thiện đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của bộ đội, nhất là bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt, vui chơi giải trí cho cán bộ, chiến sỹ. Ngày chính trị văn hoá tinh thần và các chế độ thông báo thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình được duy trì nghiêm túc. Các hoạt động văn nghệ - thể thao được tổ chức thường xuyên, tạo bầu không khí hồ hởi, phấn khởi trong toàn đơn vị, góp phần động viên chiến sĩ mới yên tâm tư tưởng, phát huy tinh thần trách nhiệm, tự giác, tự học, tự rèn. Các Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”, “Phát huy truyền thống, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” và “Mười xây, mười chống” trong BĐBP gắn với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, thường xuyên được quan tâm. Vì vậy, trong quý I năm 2010, đơn vị đã hoàn thành thắng lợi các nội dung, chỉ tiêu huấn luyện đề ra; quân số tham gia học tập, huấn luyện đạt 100%; thi kiểm tra đánh giá chất lượng đạt 100% yêu cầu (trong đó có 78% khá, giỏi). Kết thúc từng nội dung môn bài và khoa mục huấn luyện, đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ ra ưu điểm và khắc phục nhược điểm tồn tại để tổ chức thực hiện các nội dung sau đạt kết quả cao hơn.


Công tác huấn luyện chiến sỹ mới ở Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động (BĐBP tỉnh) đã được cấp uỷ, chỉ huy đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo một cách chặt chẽ, toàn diện, có hiệu quả. Chất lượng huấn luyện ngày càng được nâng cao; cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị, kiên định vững vàng, xác định tốt tư tưởng và ý chí quyết tâm phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt. Là cơ sở để khi kết thúc khoá huấn luyện, các chiến sỹ trở về các đồn, đơn vị nhận nhiệm vụ mới, biết vận dụng kiến thức đã học vào hoạt động thực tiễn, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đây cũng là phong trào hành động cách mạng của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị thiết thực hưởng ứng đợt thi đua cao điểm ”Thần tốc -Quyết thắng”, chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XV./.


Thế Hanh (BĐBP tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban CHQS thị xã Hà Giang: Xây dựng môi trường văn hoá tốt
HGĐT- Chúng tôi đến đơn vị Huấn luyện- Cơ động của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang giữa những ngày tháng Tư lịch sử, trong khi các chiến sĩ mới nhập ngũ tuổi đời còn rất trẻ, đang say sưa luyện tập ở thao trường, khoác trên mình bộ quân phục dã chiến, thể hiện tính thống nhất, chính quy, cùng những giọt mồ hôi thấm đẫm trên vai áo, trong chúng tôi ai cũng có chung một cảm
23/04/2010
Triển khai các giải pháp PCLB-GNTT
HGĐT- Ngày 22.4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phòng, chống lụt bão (PCLB) và giảm nhẹ thiên tai (GNTT) năm 2009, triển khai các giải pháp năm 2010.
23/04/2010
Chương trình Nối vòng tay nhân ái vì người nghèo Ðất Tổ
Nhân Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng miền nam, chiều 22-4, tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình Nối vòng tay nhân ái vì người nghèo Ðất Tổ.
23/04/2010
Di sản vô giá của nhân loại
HGĐT- Vượt qua thử thách của thời gian và những biến động chính trị, di sản lý luận cũng như thực tiễn mà lãnh tụ thiên tài bậc thầy thế giới V.I Lê-nin để lại, như vàng được thử lửa, mãi tỏa sáng trong mọi dòng chảy lịch sử loài người.
22/04/2010