Hội Cựu chiến binh tỉnh giáo dục chính trị tư tưởng gắn với chăm lo đời sống hội viên

16:20, 30/04/2010

HGĐT- Trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ của mình, Hội Cựu chiến binh từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng nêu cao bản chất “anh bộ đội Cụ Hồ” thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, gắn với chăm lo đời sống cho hội viên CCB. Những kết quả đó đã khẳng định sự lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng của cơ sở hội các cấp và hội viên CCB trong toàn tỉnh.


Khẳng định những kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng chí chủ tịch Hội CCB tỉnh Hoàng Long Hính cho biết: Để có được những kết quả đó, trước hết Hội các cấp, từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên. Nhất là quán triệt và học tập Nghị quyết và các kết luận của hội nghị lần thứ IX BCH Trung ương đảng khoá X, triển khai học tập các nghị quyết của BCH đảng bộ tỉnh...Đồng thời chỉ đạo các cấp hội tiếp tục triển khai thực hiện bước 2 cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Với ý nghĩa đó, Hội CCB huyện Bắc Quang đã tổ chức thi kể chuyện “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ cấp cơ sở đến cấp huyện, kết hợp với thi cán bộ Hội cơ sở giỏi. Hội CCB Xín Mần có 17 đồng chí tham gia hội thi kể chuyện “Tấm gương đạo đức Hồ chí Minh” do huyện tổ chức. Hội CCB phường Minh Khai, thị xã Hà Giang tổ chức thi kể chuyện “tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho cán bộ hội viên trong phường. Kết quả đã được đông đảo hội viên nhiệt tình tham gia và nhân dân trên địa bàn phường hưởng ứng....


Cùng với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, công tác xây dựng củng cố hội và phát triển hội viên mới được các cấp hội quan tâm chú trọng. Trong năm 2009 toàn tỉnh đã kết nạp được 799 hội viên mới, đạt 128% chỉ tiêu kế hoạch. Đến nay, tổng số hội viên của toàn tỉnh là 20.870 hội viên, sinh hoạt ở 282 tổ chức cơ sở hội, (trong đó xã, phường, thị trấn là 195, khối cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước là 87), với 1.377 phân, chi hội. Công tác tập huấn cán bộ thường xuyên được tổ chức, hội CCB các huỵện, thị đã phối hợp với trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị mở được 10 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác cho 506 đồng chí là uỷ viên BCH cơ sở và phân, chi hội trưởng. Các đơn vị làm tốt công tácbồi dưỡng cho cán bộ là Hội CCB Bắc Quang, mở được 2 lớp; Hội CCB Yên Minh mở được 2 lớp; Hội CCB huyện Đồng Văn mở được 2 lớp. Ngoài ra nhiều đơn vị đã phối hợp tổ chức tập huấn về kiến thức quản lý nhà nước, tập huấn công tác khuyến nông, khuyến lâm, tổ chức cho cán bộ cơ sở học việc tại huyện như Hội CCB Xín Mần, Vị Xuyên, Yến Minh...Hội các cấp cũng đã chỉ đạo kiện toàn bổ sung chức danh lãnh đạo chủ chốt Hội CCB cấp huyện, thị... Với những kết quả đạt được trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng và củng cố tổ chức hội nên trong năm 2009 số tổ chức cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh là 258/282, số hội viên đạt tiêu chuẩn hội viên gương mẫu có 19.164/20.870 hội viên, đạt 91,82%; số gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá đạt 17.785/20.620 gia đình, đạt 86,25%. Đặc biệt không có cơ sở hội yếu kém.


Cùng với các nhiệm vụ trên, Hội CCB tỉnh cũng như Hội CCB các cấp xác định phải gắn các nhiệm vụ đó với công tác chăm lo nâng cao đời sống cho hội viên và các hoạt động tình nghĩa, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hàng loạt các nhiệm vụ khác. Chính vì vậy Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn hội CCB các huyện, thị phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn. Hiện nay, toàn hội có 678 tổ đang hoạt động có hiệu quả, các tổ đã tích cực giải ngân giúp hội viên nghèo vay vốn, vốn giải quyết việc làm và vay các chương trình khác, tiến hành rà soát nắm chắc số dư nợ, vốn đến hạn để thu hồi. Vì vậy trong năm 2009 các cấp hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai giải ngân cho vay được 19 tỷ 921 triệu đồng, nâng tổng số vốn dư nợ mà hội quản lý hiện nay lên 267 tỷ 817 triệu đồng, với 21.375 hộ gia đình được vay. Tỉnh hội còn phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Minh tổ chức 1 lớp tập huấn về kiến thức xoá đói giảm nghèo, vay vốn uỷ thác của NHCSXH tại huyện Yên Minh cho 75 đồng chí là cán bộ hội CCB cấp huyện, chủ tịch, phó chủ tịch hội CCB cấp xã và phân, chi hội trưởng của 3 huyện vùng cao như Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc.


Bên cạnh đó, các cấp hội còn tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các hội viên thuộc đối tượng chính sách nhân dịp lễ tết và các ngày kỷ niệm, với số tiền trên 70 triệu đồng. Các cấp hội còn vận động hội viên tham gia xoá được 116 nhà tạm cho các gia đình hội viên nghèo trị giá trên 1 tỷ đồng, đạt 165,71% chỉ tiêu đề ra. Các đơn vị làm tốt như Hội CCB Xín Mần, Vị Xuyên, Bắc Quang, Đồng Văn và Yên Minh. Ngoài ra, Hội CCB tỉnh đã trực tiếp đi vận động các chủ doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tham gia giúp đỡ, ủng hộ để cùng với các cấp hội làm nhà tình nghĩa cho các hội viên thuộc đối tượng chính sách, thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam Dioxin ở 2 huyện Bắc Quang và Quang Bình được 2 nhà, trị giá 40 triệu đồng. Hội cũng đã liên hệ và tiếp nhận 100 triệu đồng và 7 thùng quần áo, 2 thùng mũ len của Hội CCB Hà Nội tặng con em CCB và học sinh nghèo tỉnh ta. Tiếp nhận 60 triệu đồng của Công ty Goif Long Thành (Đồng Nai) và của Trung ương hội ủng hộ các gia đình gặp thiên tai lụt bão. Cùng đó các cấp hội còn tích cực tham gia trồng cây, tham gia trên 2000 ngày công lao động để tu sửa đường giao thông liên thôn bản, giúp nhau xoá nhà tạm, cải tạo vườn, ao, chuồng...


Có thể nói, với truyền thống và bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, những người lính năm xưa trên trận tuyến chiến đấu với kẻ thù bền bỉ gan góc dũng cảm, nay trở về với đời thường vẫn giữ vững truyền thống đó, phát huy trên từng lĩnh vực công tác, lao động sản xuất và đạt được nhiều thành tích. Hy vọng rằng mỗi hội viên CCB tỉnh ta hãy xứng đáng là những người lính trên trận tuyến mới.


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hôm qua, 29-04, tại Hà Nội mít-tinh trọng thể kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn Miên Nam, thống nhất đất nước
Sáng 29-4, tại Thủ đô Hà Nội, trong niềm vui, niềm tự hào của đồng bào và chiến sĩ cả nước mừng Ngày hội thống nhất non sông, Ban Chấp hành T.Ư Ðảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ mít-tinh kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2010).
30/04/2010
BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh gặp mặt, chia tay và giao nhiệm vụ cho lãnh đạo đơn vị.
HGĐT- Ngày 28.4, BCH Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức gặp mặt, chia tay và giao nhiệm vụ cho các đồng chí lãnh đạo của đơn vị.
30/04/2010
Hoạt động kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam
HGĐT- Ngày 28.4, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh long trọng tổ chức Lễ mít - tinh kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30. 4.1975- 2010) và sơ kết đợt thi đua cao điểm “Thần tốc, Quyết thắng”.
30/04/2010
Đảng bộ huyện Quang Bình Tăng cường công tác kiểm tra
HGĐT- Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện Quang Bình luôn coi trọng công tác kiểm tra của Đảng đối với đảng viên và các tổ chức Đảng. Nhờ vậy đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đội ngũ đảng viên cũng như các tổ chức cơ sở Đảng trong thực hiện nhiệm vụ.
30/04/2010