Đồng bào Chí Cà gửi trọn niềm tin cho Đảng

07:12, 22/04/2010

HGĐT- Bước vào kỳ Đại hội Đảng bộ cơ sở, tôi về Xín Mần rồi ngược dốc 13 khoanh, đi từ xóm mới lên Chí Cà Hạ, Chí Cà Thượng về xã Chí Cà - nơi có 4 dân tộc anh em sinh sống, trong đó trên 75% là đồng bào Mông. Trước khi đi tôi được các anh lãnh đạo huyện Xín Mần bật mí: Chí Cà là xã được huyện chọn làm Đại hội điểm để rút kinh nghiệm, có gì nhà báo cứ…?


Con đường ngoằn ngoèo từ xóm mới vượt núi tới 13 cua tay áo dốc ngược lên giời. Cách đây gần 1 năm, đồng bào xã Chí Cà, mà cụ thể là đồng bào thôn Chí Cà Hạ đã góp 13,8 ha đất, hoa màu, vườn rừng để làm đường lên xã lấy tên “Đại đoàn kết”. Ngày thông xe, xã mở hội cắt băng, mổ bò để đồng bào ăn mừng. “…Thế là có con đường gần xuống huyện, chẳng phải đi vòng sang xã Xín Mần, rồi xuống Thèn Phàng vào huyện xa trên 40 km, con người, con ngựa về phố huyện đỡ mỏi đôi chân…” . Trong bữa cơm “Đại đoàn kết” người người vui vẻ nói với nhau như vậy. Xong bữa cơm ở xã, hàng ngàn người vừa khách, vừa chủ nhà kéo nhau lên thôn biên giới Bản Phố, cũng bằng con đường được làm từ “ý Đảng – lòng dân” dài hơn 4 km. Trưởng thôn Bản Phố Thào Kháy Phong được xem là người vui nhất bản. Sinh năm 1980, Phong học hết cấp II ở trường xã rồi đem kiến thức về thôn làm ăn, lấy vợ, sinh con. Nhờ hiểu biết từ “con chữ” của Đảng nên Phong được cả 50 hộ đồng bào Mông trong bản tin tưởng bầu làm “người đại biểu của dân” để gánh vác việc bản trước Đảng. Qua 5 năm lăn lộn với đồng bào đủ mọi việc từ trồng ngô, vun đậu, đến cả việc sinh con, làm KHHGĐ… tất tật anh đều vì dân. Làm con đường từ trung tâm xã về bản, Phong đã hiến đất, hiến ruộng và cả cái bể nước, ống nước của nhà mình nơi con đường đi qua, không nhận lại một đồng tiền bồi thường. Hỏi chuyện, vợ Phong – cô Hạng Thị Mẩy bảo: “…Chồng nó làm việc cho Đảng, lo cho đồng bào mình, chứ nó có lo cho riêng mình đâu mà sợ thiệt. Con đường về, mọi già, trẻ đều đi, mọi việc mọi người đều lo không có thiệt đâu, lợi nhiều lắm đấy”. Mẩy cười chỉ Phong bảo “Nhà còn chum rượu để từ Tết, lấy mà uống với cán bộ cho vui”. Quả thật, có lên Bản Phố, đi vào giáp đường biên, đứng chân trên cột mốc xác định chủ quyền đất mẹ mới thấy tự hào về Tổ quốc, về những con người ngày đêm gắn bó với biên cương, lo làm ăn, lo cho nhau lúc tối lửa, tắt đèn, đùm bọc nhau vượt khó trong đời thường, giữ yên mảnh đất mẹ, “phên dậu” Tổ quốc Việt Nam. Phong cho biết: Bản Phố mình có 50 hộ đồng bào Mông, sống nhờ đất mẹ trồng ngô, đậu, nuôi trẻ ăn học. điểm trường trên bản vào mùa “con chữ” ngày nào cũng bi bô tiếng trẻ. Đêm về, đèn sáng lên bên trang giáo án. Cả bản không còn nhà dột nát, không có trẻ thất học; ngô, đậu vào mùa xanh tốt. Và quan trọng hơn cả là 50 hộ “là một” để hơn 4,5 km đường biên thuộc địa phận thôn quản lý ngày đêm vẹn toàn. Chia tay Trưởng thôn Thào Kháy Phong, cô vợ xinh đẹp Hạng Thị Mẩy chắt ra bát rượu ngô thơm đầy… “Bát rượu đầy ắp, thơm nồng này là tình cảm, niềm tin của đồng bào Bản Phố gửi về cho đồng bào miền xuôi, cho nên nhà báo phải nhận đem về đấy nhé”.


Chí Cà hiện có 10 thôn, bản, 481 hộ, 2.671 khẩu, có 2 thôn biên giới là Bản Phố và Hậu Cấu với 100% đồng bào Mông sinh sống. Thời gian này, toàn xã đang tranh thủ thời gian nông nhàn, ra quân mở đường về thôn Hậu Cấu, thôn cuối cùng chưa có đường ô-tô. Bí thư Đảng ủy xã Chí Cà Hoàng Xuân Trường cho biết: Những ngày này, cán bộ xã, đồng bào tập trung về Hậu Cấu mở đường nông thôn loại B, rộng 4,5 mét để ô tô về bản. Được biết, trước kia Hậu Cấu khó khăn lắm, nhưng kiên cường, kiên trung nhất trong giai đoạn chiến sự biên giới những năm 80 thế kỷ trước. “Một tấc không đi – một li không dời” là chí khí của đồng bào trong xã nói chung và thôn Hậu Cấu nói riêng, che chở cho bộ đội, tải đạn, cứu thương, cùng nhau giữ yên biên giới. Hôm nay, cả thôn đã đổi mới nhiều, không còn nhà tạm, không có hộ đứt bữa nữa, ngô, đậu lên xanh, con đường mới to, rộng, dài 8,2 km đang được mở toang, khơi thông mạch máu giao thông trong, ngoài, mở đường cho phát triển kinh tế – xã hội. Có con đường rộng mở là có cả chục hộ đồng bào đã tin Đảng, cùng nhau “hiến đất” góp vào làm của chung mở con đường lớn, tin tưởng ngày mai tươi sáng lên. Chủ tịch UBND xã Chí Cà Vương Xuân Thưởng, người dân tộc La Chícho biết: Đến trước ngày Đại hội Đảng bộ xã 15.4.2010, con đường về Hậu Cấu được hoàn thành thông xe, lấy đó làm thành tích chào mừng Đại hội.


Điểm lại tình hình phát triển KT-XH nhiệm kỳ 2005 – 2010, Chí Cà luôn có tốc độ tăng trưởng bình quân 12%/năm. Tỷ trọng nông, lâm nghiệp chiếm 70%; công nghiệp – xây dựng 10%; thương mại – dịch vụ 20%. Tổng sản lượng lương thực đạt 1.199,2 tấn, tăng 954 tấn so với đầu nhiệm kỳ. Mức ăn bình quân đạt 571 kg/người/năm, cơ bản xóa được đói, nhất là đói giáp hạt. Thu nhập bình quân tính hết năm 2009 là 5,5 triệu đồng, vượt 2,2 triệu đồng/người so với năm 2005. Cơ sở hạ tầng: Nhà trụ sở xã, 3 trường học: Mầm non, tiểu học và THCS, Trạm y tế đều đã kiên cố 2 tầng. Điện lưới Quốc gia về 8/10 thôn bản với 75% số hộ sử dụng. Hiện tại ở 8/10 thôn bản các điểm trường cũng đã kiên cố hóa để cho “con chữ” bám rễ, ăn sâu trên nền đất biên cương Tổ quốc, tạo ra nguồn lực để Chí Cà phát triển bền vững. Hiện giờ, cả xã gần như mọi nhà đều mua xe máy, được xem ti vi, nghe đài. Khoảng cách chênh lệch giữa vùng miền thu hẹp, tạo ra sự chuyển biến căn bản về chất lượng cuộc sống cho đồng bào vùng cao biên giới. Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Xuân Trường khẳng định: Trong 5 năm qua, cùng sự hỗ trợ tích của Đảng, Nhà nước, các sở, ngành đã dành sự quan tâm rất nhiều cho Chí Cà. Đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư hạ tầng cơ sở, cho phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Song quan trọng hơn là đồng bào đã phát huy nội lực, sức dân để tăng gia sản xuất, để hiến đất, bỏ công sức, tiền bạc làm các công trình “Đại đoàn kết”, xóa 132 nhà tạm, làm 14,5 km đường “Đại đoàn kết”, góp hàng chục ha đất, hàng vạn ngày công để mở đường, làm trường, làm kênh mương thủy lợi, xây bể nước…, đưa tỷ lệ đói nghèo từ 56% đầu nhiệm kỳ, xuống còn 26% năm 2009. Phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, đi liền với công tác xây dựng Đảng, chính quyền làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, chính quyền đủ khả năng đảm đương nhiệm vụ trước Đảng, trước dân. Cả nhiệm kỳ có tỷ lệ 77,8% Chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền, 22,2% hoàn thành tốt nhiệm vụ giao. Mục tiêu trong nhiệm kỳ tới là duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 12% năm. Vẫn lấy nông, lâm nghiệp “làm trọng”. Nói như Trưởng thôn Bản Phố Thào Kháy Phong: Đồng bào mình có cây ngô, đậu, con bò, con trâu, đàn lợn, dê là chính. cho nên phải có kiến thức, làm khoa học, thì chắc chắn nên ăn. Đồng ý ý kiến trên, song Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Xuân Trường mở rộng: Cần một giải pháp đầu tư hỗ trợ để thu hút nguồn lực bên ngoài vào để thúc đẩy các hoạt động thương mại, xây dựng mới tạo ra các bước phát triển toàn diện. Coi trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Phát huy nội lực sức dân và thu hút đầu tư để phát triển là mục tiêu lớn. Mục tiêu đó tin rằng nó sẽ được cụ thể hóa cho phù hợp thực tiễn ở Chí Cà, tạo ra “đòn bẩy” để Chí Cà xóa hết đói, giảm nghèo nhanh – phát triển bền vững. Điều nêu trên cũng là tiêu chí, mà Đại hội nhiệm kỳ mới đề ra, phấn đấu.


Trước lúc chia tay, Thào Kháy Phong níu vai tôi: Đồng bào Bản Phố, Chí Cà mình nhờ nhà báo nói với Đảng, với đồng bào miền xuôi sẽ gắng hết mình những gì đồng bào có để gửi trọn niềm tin vào Đảng, Bác Hồ kính yêu; ở nơi biên giới xa xôi này, đồng bào vẫn mãi đoàn kết - đùm bọc giúp đỡ nhau trong cuộc sống, vượt lên gian khó, làm thật nhiều việc tốt cho Đảng, cho dân để cuộc sống vùng biên ngày một đổi mới, tiến chắc, tiến vững đến con đường no ấm mà Đảng, Bác Hồ đã chọn. Nhớ lấy anh nhé.

Chí Cà những ngày cuối Xuân ngập tràn nắng hồng và lộc biếc lên xanh.


Nguyễn Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị phổ thông
HGĐT- Ngày 20.4, tại trường Chính trị tỉnh, Đảng ủy Dân - Chính - Đảng (DCĐ) tổ chức khai giảng lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị phổ thông khoá 34 cho trên 100 học viên là đảng viên mới kết nạp của các Chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy DCĐ. Dự Lễ khai giảng có các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy DCĐ.
21/04/2010
Đảng bộ Đồn Biên phòng Săm Pun: Đại hội nhiệm kỳ 2010 – 2015
HGĐT- Ngày 20. 4, Đảng bộ Đồn Biên phòng Săm Pun, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2010- 2015. Đây là tổ chức cơ sở Đảng thứ hai được Đảng bộ BĐBP tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo các Chi, Đảng bộ còn lại.
21/04/2010
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ 25 (mở rộng)
HGĐT- Đảng bộ huyện Đồng Văn vừa tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 25 (mở rộng) nhằm đánh giá kết quả lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quý I và đề ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ quý II năm 2010, nghe báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia đóng góp của các đồng chí Ủy viên BCH khóa XVIII vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội khóa XIX nhiệm kỳ 2010 – 2015 và phương án
21/04/2010
Đại hội bầu trực tiếp - mở rộng dân chủ trong Đảng
HGĐT- Đại hội bầu trực tiếp BtV, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư là hình thức mới, chưa có trong Điều lệ Đảng, lần đầu tiên được triển khai thí điểm trong cả nước. Qua quá trình tổ chức Đại hội bầu trực tiếp của các Đảng bộ cơ sở cho thấy: Đây là hình thức sinh hoạt dân chủ trong Đảng. Nó thể hiện rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của đảng viên trước Đảng và tính dân chủ
19/04/2010