Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015 có những nét mới cơ bản, có tính quyết định đến việc phát huy dân chủ trong Đảng

17:57, 28/04/2010

HGĐT- Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 4/8/2009 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XV Đảng bộ tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, đến nay tỉnh ta đã tiến hành xong đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở; tổ chức tốt đại hội điểm của tỉnh đối với cấp xã, phường, thị trấn, tổ chức rút kinh nghiệm và đang triển khai thực hiện trong toàn tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy về những kết quả đã đạt được nhằm thông tin tới bạn đọc. Sau đây là nội dung phỏng vấn:


PV: Kính thưa đồng chí Nguyễn Trung Tài, trước tiên đồng chí có thể khái quát về tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của BTV Tỉnh ủy về đại hội Đảng các cấp?


 
 
Đồng chí Nguyễn Trung Tài:Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, nhiệm kỳ 2010- 2015 là đợt sinh hoạt chính trị, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta; là sự kiện trọng đại có ý nghĩa to lớn đối với Đảng, với đất nước ta. Do vậy, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 37- CT/TW ngày 04/8/2009 về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.


Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 08- CT/TU ngày 03/9/2009 và Kế hoạch số 77- KH/TU ngày 02/10/2009 về “Đại hội đảng các cấp, tiến tới đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015”; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo đại hội, các Tiểu ban chuẩn bị đại hội; chỉ đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh uỷ, hướng dẫn các cấp uỷ, tổ chức đảng về lĩnh vực chuyên môn của mình trong công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 – 2015; tổ chức Hội nghị cán bộ toàn tỉnh để quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện. Để tổ chức tốt đại hội đảng các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã quyết định lấy Đảng bộ xã Việt Lâm thuộc Đảng bộ huyện Vị Xuyên để tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở, đồng thời thực hiện thí điểm đại hội Đảng bộ cơ sở bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp uỷ; lấy Đảng bộ huyện Mèo Vạc để tổ chức đại hội điểm cấp huyện, thị, đảng uỷ trực thuộc tỉnh, đồng thời thực hiện thí điểmchủ trương Đại hội cấp trên cơ sở bầu trực tiếp Bí thư cấp uỷ để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh.


PV: Sự chỉ đạo đó đã được tỉnh ta thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?


Đồng chí Nguyễn Trung Tài: Với tinh thần tập trung thật tốt cho đại hội Đảng các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã quán triệt và chỉ đạo sát sao, chặt chẽ đối với các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh uỷ; cấp uỷ Đảng các cấp trong toàn tỉnh; thường xuyên sâu sát cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc trong công tác triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ và của các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh uỷ về công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XV và đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; kiểm tra việc xây dựng chương trình, kế hoạch đại hội, công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ và tiến hành đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đảm bảo thời gian, nội dung và các quy trình theo quy định của cấp trên; chuẩn bị nhân sự cấp uỷ khoá mới đảm bảo về số lượng, chất lượng về trình độ và cơ cấu về độ tuổi, tỉ lệ nữ, dân tộc hợp lý và theo hướng nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị và có năng lực, tín nhiệm trong cán bộ , đảng viên , nhân dân.


PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được qua đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở và đại hội Đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm đại hội bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó bí thư cấp uỷ?


Đồng chí Nguyễn Trung Tài: Do có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời và thường xuyên của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ các huyện, Thị uỷ, Đảng uỷ trực thuộc tỉnh và hướng dẫn của các Ban tham mưu của cấp uỷ các cấp; đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đã được tổ chức thành công tốt đẹp và đạt chất lượng cao. Kết quả bầu cử có 99,9% cấp uỷ viên trúng cử với số phiếu trúng cử cao từ 70% trở lên. Trong tổng số cấp uỷ viên được bầu có 54,5% cấp uỷ viên tái cử và 45,5% tham gia cấp uỷ khoá mới; cấp uỷ viên là nữ chiếm 21,9% (tăng 1,72%); là người dân tộc chiếm 67,47% (tăng 6,56%); Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phốchiếm 39,3%. Số cấp uỷ dưới 30 tuổi và có trình độ văn hoá cấp 3, trình độ chuyên môn từ Trung cấp trở lên đều tăng so với nhiệm kỳ 2008 - 2010.


Nhìn chung công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp đối với đại hội Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở là sâu sát và có hiệu quả, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được thực hiện tốt; công tác bảo vệ chính trị nội bộ trước, trong và sau đại hội chặt chẽ, đặc biệt là trong công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ khoá mới.

Từ thành công của đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã quyết định tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở tại Đảng bộ xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, đồng thời với việc thực hiện thí điểm đại hội đảng bộ cơ sở bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, phó bí thư cấp uỷ từ ngày 15-16/4/2010 để rút kinh nghiệm cho việc tổ chức thành công đại hội đối với 20 Đảng bộ cơ sở được chọn thực hiện thí điểm đại hội bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp uỷ trong toàn Đảng bộ tỉnh theo kế hoạch. Kết quả bầu cử cấp uỷ, BanThường vụ, Bí thư, phó bí thư khoá mới trong đaị hội đều trúng cử 100% với số phiếu bầu đạt từ 65% trở lên; danh sách bầu cử đảm bảo số dư từ 15- 20%, có đảng bộ đã thực hiện bầu Bí thư có số dư. Tỷ lệ nữ, tuổi trẻ trong cấp uỷ chiếm 18,7%, số cấp uỷ có trình độ văn hoá cấp III chiếm 90,8%; trình độ chuyên môn đại học, trên đaị học chiếm 38,2%; tuổi đời bình quân của cấp uỷ viên là 37,3; đối với Bí thư, Phó bí thư cấp uỷ được bầu đều có trên 90% có trình độ đại học chuyên môn, trung cấp chính trị trở lên.


Nhìn chung việc thực hiện đại hội Đảng bộ cơ sở bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp uỷ, tính dân chủ trong đại hội đã mở rộng, được đại biểu, đảng viên đồng tình; cán bộ, đảng viên trong đảng bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ; từ kết quả đó Tỉnh uỷ có chủ trương tiếp tục mở rộng việc đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp uỷ đối với những Đảng bộ có đủ điều kiện.


PV: Có thể nói tỉnh ta đã thực hiện tốt đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, đặc biệt đã thực hiện thành công đại hội điểm đối với cấp xã tại Đảng bộ xã Việt Lâm, xin đồng chí cho biết những nét mới và những kinh nghiệm được rút ra cho việc tiếp tục thực hiện đại hội Đảng các cấp trong toàn tỉnh?


Đồng chí Nguyễn Trung Tài: Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010- 2015 có những nét mới cơ bản có tính quyết định đến việc phát huy dân chủ trong Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên trong nhiệm kỳ mới, đó là:


-Văn kiện đại hội ngoài báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của cấp ủy trong nhiệm kỳ, còn bổ sung thêm Nghị quyết toàn văn của đại hội.


- Công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ được thực hiện dân chủ, công khai theo các bước quy trình chặt chẽ, có ý kiến nhận xét của cấp uỷ Chi bộ nơi sinh hoạt và nơi cư trú.


- Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015 là đại hội lần đầu thực hiện thí điểm đại hội đảng bộ cơ sở bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp uỷ và đại hội cấp trên cơ sở bầu trực tiếp bí thư cấp ủy, nhằm tăng cường phát huy dân chủ trong Đảng.


Qua kết quả đại hội Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở và kết quả của 20 Đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm đại hội bầu trực tiếp Ban thường vụ, Bí thư, Phó bí thư cấp ủy, có thể rút ra một số kinh nghiệm trong chỉ đạo và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp như sau:


1. Quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân để thực sự đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 là đợt sinh hoạt chính trị sâurộng trong toàn Đảng, toàn dân.Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, sâu sát và thường xuyên của cấp uỷ Đảng từ tỉnh đến cơ sở trong công tác chuẩn bị Đại hội.


2. Dự thảo báo cáo chính trị đại hội phải được đưa ra để lấy ý kiến của các tổ chức chính trị xã hội, cán bộ lão thành ở địa phương tham gia đóng góp, đặc biệt là đối với các mục tiêu, chỉ tiêu phương hướng nhiệm kỳ mới của Đảng bộ.


3. Giải quyết dứt điểm những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm như: mất đoàn kết nội bộ; đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ khoá mới, phải theo đúng quy trình, đảm bảo dân chủ.


3. Làm tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác bảo vệ chính trị nội bộ cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo cho đại hội thành công.


Để tiếp tục tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2010 -2015; các cấp ủy Đảng cần tập trung chỉ đạo tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở trước ngày 15/5/2010 và đại hội Đảng cấp trên cơ sở trong tháng 6 năm 2010; đồng thời với việc lãnh đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 của địa phương./.


PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! Kính chúc đồng chí sức khoẻ, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên cương vị của mình.


Trung Thu (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảm xúc tháng Tư - niềm vui Đại thắng
HGĐT- Tháng Tư của năm 2010 đã ùa về trọn vẹn cùng chúng ta, sự hiện diện của thời gian và không gian đặc biệt này đem lại cho mọi người dân Việt Nam một cảm xúc tuyệt vời - đó là niềm vui đại thắng trong ngày chiến thắng của đất nước, dân tộc trước kẻ thù xâm lược.
28/04/2010
Hội nghị cộng tác viên toàn quốc lần thứ 7 Báo Đại biểu Nhân dân
HGĐT- Vừa qua, tại Nhà khách A1 Thành phố Lạng Sơn, Báo Đại biểu Nhân dân (ĐBND) đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị cộng tác viên lần thứ 7.
28/04/2010
Họp báo về kết quả kỳ họp (bất thường) HĐND tỉnh khóa XV
HGĐT- Chiều ngày 27.4, tại Phòng họp 401 UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Họp báo thông báo kết quả kỳ họp (bất thường) HĐND tỉnh khoá XV.
28/04/2010
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
HGĐT- Trong các ngày 26 – 27.4, đồng chí Bàn Đức Vinh, Tỉnh uỷ viên, Đại biểu Quốc hội khoá XII tỉnh Hà Giang, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh đã đi tiếp xúc cử tri tại các xã: Lũng Phìn (Đồng Văn);Cán Chu Phìn (Mèo Vạc).
28/04/2010