Đại hội Chi bộ Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ và Liên minh HTX tỉnh

17:01, 23/04/2010

HGĐT- Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Dự Đại hội có đồng chí Hoàng Trung Luyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy và 23 đảng viên trong chi bộ.


Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, đồng chí Triệu Minh Tư, Phó Bí thư Chi bộ đã trình bày dự thảo báo cáo chính trị Đại hội VIII, nhiện kỳ 2010 – 2015. Báo cáo nêu rõ: Với chức năng, nhiệm vụ là tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng – văn hóa, giáo dục lý luận chính trị, khoa giáo và lịch sử Đảng, nhiệm kỳ qua, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã nghiêm túc nghiên cứu và triển khai thực hiện các Nghị quyết T.Ư khóa X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hộiĐảng bộ Dân chính Đảng lần thứ XX vận dụng vào điều kiện thực tiễn của Chi bộ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Chi bộ đề ra góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Hàng năm, Chi bộ đã chỉ đạo cơ quan xây dựng đề cương, hướng dẫn Ban Tuyên giáo, tuyên huấn các Huyện, Thị, Đảng ủy trực thuộc, các ngành khối tuyên truyền, khoa giáo tổ chức tuyên truyền các ngày lễ lớn gắn với giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác nắm bắt dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong lĩnh vực khoa giáo đã phối hợp với các ngành chỉ đạo, quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết; thực hiện các chương trình, kế hoạch trên các lĩnh vực của công tác khoa giáo. Xây dựng báo cáo, tham mưu cho BTV Tỉnh ủy tổ chức tổng kết các nghị quyết của Trung ương. Trong công tác lý luận chính trị, Chi bộ đã lãnh đạo cơ quan phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, trường Chính trị tỉnh xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cánbộ cơ sở nhằm nâng cao nhận thức chính trị, nghiệp vụ công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể cho cán bộ cơ sở; biên soạn tài liệu phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và điều kiện thực tế ở địa phương. Làm tốt công tác tham mưu cho Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiệm kỳ qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện biên soạn, nghiên cứu lịch sử Đảng bộ. Giúp Đảng ủy các xã, phường, thị trấn, các ngành tổ chức sưu tầm tư liệu. Tiến hành biên soạn cuốn lịch sử Đảng bộ tập III; xác minh, báo cáo xác minh tư liệu về lực lượng lao động tham gia làm con đường Hạnh phúc; biên soạn tài liệu lịch sử địa phương làm tài liệu giảng dạy tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị và các trường chuyên nghiệp của tỉnh…


Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hoàng Trung Luyến đã đánh giá cao những thành tựu của Chi bộ trong nhiệm kỳ qua, đồng thời chỉ ra một số khiếm khuyết cần khắcphục như: Cấp ủy Chi bộ triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết của T.Ư Đảng, của Tỉnh ủy có lúc, có việc chưa kịp thời, đầy đủ và toàn diện. Công tác lãnh đạo của cấp ủy chi bộ trong việc bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao năng lực, ý thức chính trị cho đảng viên cần được nâng cao. Việc giám sát, kiểm tra, quản lý về sinh hoạt, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên chưa được thường xuyên; việc tự học hỏi, tự rèn luyện để nâng cao kiến thức, kỹ năng công tác của một số đảng viên chưa thực sự tự giác…


Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề trọng tâm như: Phân tích, đánh giá vai trò của Chi bộ đối với việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan; lãnh đạo cơ quan giúp đỡ xã khó khăn; đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể; đánh giá các mục tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ tới; những giải pháp lãnh đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể để đạt được mục tiêu của Đại hội đề ra… Đại hội cũng bầu ra 5 đồng chí vào Ban Chi ủy, bầu Bí thư và Phó Bí thư Chi bộ, bầu đại biểu dự Đại hội cấp trên. Đồng chí Chu Đức Huyên được tín nhiệm tái cử giữ chức vụ Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2010 – 2015.


* Ngày 22.4, Ủy ban MTQ tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội Chi bộ MTTQ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Đồng chí Bàn Đức Vinh, Tỉnh uỷ viên, Đại biểu Quốc hội khoá XII, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh dự Đại hội; cùng dự Đại hội còn có các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷDân – Chính - Đảng (DCĐ), Hội LHPN tỉnh, Liên minh HTX tỉnh cùng 20 đồng chí đảng viên Chi bộ MTTQ tỉnh.


Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ MTTQ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Chi bộ hoạt động toàn diện trên các lĩnh vực như: Xây dựng Đảng về tổ chức, chính trị và tư tưởng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và các tổ chức đoàn thể. Xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh, hàng năm đều được Đảng uỷ DCĐ công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh. Chi bộ MTTQ tỉnh luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên trong cơ quan, do vậy ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ được nâng cao rõ rệt, công tác tập trung dân chủ được đẩy mạnh, đồng thời khắc phục những thiếu xót, tồn tại để lãnh đạo cán bộ CCVC cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Xác định nhiệm vụ trọng tâm của Chi bộ là lãnh đạo đảng viên làm tốt công tác tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Do đó đã góp phần cùng Đảng bộ và chính quyền lãnh đạo nhân dân hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội hàng năm. Đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 940 Làng văn hoá; 38.095 Gia đình văn hoá;1.172 khu dân cư tiên tiến. Riêng trong công tác vận động “Ngày vì người nghèo” UBMTTQ tỉnh đã vận động các cấp ngành, các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 10 tỷ đồng giúp các gia đình nghèo làm nhà và tăng gia sản xuất. Hỗ trợ nhân dân làm nhà “Đại đoàn kết” với 1.422 nhà, hỗ trợ sửa chữa nhà ở được 408 nhà, hỗ trợ công trình chống sạt lở tại UBND xã Nàn Ma (Xín Mần) 700 triệu, hỗ trợ xây dựng cầu sang trường Trung tâm giáo dục Thường xuyên huyện Hoàng Su Phì. Ngoài ra với nhiệm vụ giúp đỡ xã khó khăn, trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ MTTQ tỉnh, các xã khó khăn như xã Minh Sơn (Bắc Mê), xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì) đều được Chi bộ MTTQ tỉnh tuyên truyền, vận động, giúp đỡ về cơ sở vật chất tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân vào chính quyền, Đảng và Nhà nước… Đến nay, Ban Chi uỷ luôn có sự đoàn kết thống nhất cao, có quy chế hoạt động cụ thể, thực hiện tốt công tác phê bình và tự phê bình trong Ban Chi uỷ, trong cán bộ đảng viên. Bên cạnh đó, trình độ nhận thức của đảng viên luôn luôn được bổ sung về kiến thức và trình độ lý luận không ngừng được nâng cao đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; công tác phối kết hợp với các ngành, các tổ chức thành viên luôn được quan tâm trong việc tổ chức thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, vì vậy hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Phát huy những kết quả đã được trong nhiệm kỳ qua và tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp uỷ chính quyền địa phương, trựctiếp là Đảng uỷ DCĐ, trong nhiệm kỳ tới 2010 -1015 chủ đề của Đại hội là “Đoàn kết – Dân chủ - Đổi mới xây dựng tỉnh Hà Giang giàu mạnh văn minh”, Chi bộ MTTQ tỉnh tập trung xây dựng Chi bộ vững mạnh về mọi mặt, phối hợp cùng Đảng lãnh đạo toàn diện công tác Mặt trận trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hàng năm hoàn thành và vượt chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đại hội đã nhất trí thông qua báo cáo chính trị Đại hội Chi bộ MTTQ tỉnh lần VII (Nhiệm kỳ 2010 – 2015); thống nhất các mục tiêu và giải pháp cơ bản nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Chi bộ trong nhiệm kỳ mới. Đại hội giao cho Ban Chi uỷ Chi bộ bổ sung, hoàn chỉnh các văn bản xây dựng mục tiêu nghị quyết thành các chương trình kế hoạch với các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng thời kỳ, điều kiện thực tế của Chi bộ, từng bước đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.


Đại hội đã thống nhất bầu Ban Chi uỷ Chi Bộ MTTQ khoá VII (Nhiệm kỳ 2010 – 2015). Đồng chí Bàn Đức Vinh, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang khoá XII được bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ; đồng chí ấu Xuân Hon, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh giữ chức Phó Bí thư Chi bộ.


* Cùng ngày, Chi bộ Liên Minh HTX tỉnh tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ III nhiệm kỳ 2010 - 2015. Dự Đại hội có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; cùng đông đảo cán bộ, đảng viên Liên Minh HTX tỉnh.


Đại hội Chi bộ Liên Minh HTX tỉnh lần thứ III có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 5 năm 2005 - 2010 và xây dựng phương hướng, mục tiêu của Chi bộ trong nhiệm kỳ 2010 - 2015. Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ Liên Minh HTX tỉnh đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên trong cơ quan thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; làm tốt chức năng tham mưu cho tỉnh về công tác phát triển kinh tế tập thể HTX. Chú trọng việc tuyên tuyền làm thay đổi nhận thức trong nhân dân hiểu rõ vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân, từ đó tích cực tham gia xã viên HTX. Trong nhiệm kỳ, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ thành lập mới được 207 HTX, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 482 HTX, phần lớn các HTX tập trung hoạt động trong các lĩnh vực như xây dựng, vận tải, công nghiệp - TTCN, dịch vụ tổng hợp. Số HTX tham gia thành viên Liên minh HTX tăng theo từng năm, với 325/482 HTX, chiếm 67% tổng số HTX; tổng số vốn điều lệ đăng ký là 163,6 tỷ đồng với 13.052 xã viên tham gia. Hiệu quả hoạt động của HTX đã mở thêm nhiều loại hình kinh doanh, tạo việc làm mới, tăng thu nhập cho hàng nghìn xã viên và người lao động, góp phần làm chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Trực tiếp tư vấn cho các HTX tham gia các chương trình, dự án của tỉnh, xây dựng kế hoạch hỗ trợ đầu tư dây chuyền sản xuất, mở rộng sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả thiết thực cho các xã viên HTX. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được Liên Minh HTX đặc biệt chú trọng, đã tổ chức 65 lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về công tác quản lý, hoạt động sản xuất, kinh doanh HTX cho gần 2.000 xã viên. Triển khai quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, cấp ủy Đảng đến mỗi cán bộ, đảng viên, qua đó xây dựng chương trình hành động để tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch giao…


Với chủ đề “Đoàn kết, trách nhiệm, năng động, phát triển”, các đại biểu đã tham gia thảo luận, thống nhất phương hướng, mục tiêu cho nhiệm kỳ tới: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Chi bộ; phát huy tính dân chủ, tạo sự thống nhất trong mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ được giao; triển khai có hiệu quả cơ chế phối hợp với các sở, ngành; tạo hành lang pháp lý và hệ thống chính sách hỗ trợ đồng bộ cho kinh tế tập thể phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; làm tốt công tác hỗ trợ, đào tạo và cung cấp các dịch vụ cần thiết cho phát triển kinh tế tập thể. Phấn đấu mỗi năm phát triển mới 40 HTX trở lên, gắn với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX; tăng số HTX sản xuất kinh doanh mạnh đạt 50%; 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó trên 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…


Đại hội đã bầu Ban Chi ủy, Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ Liên Minh HTX tỉnh khoá III nhiệm kỳ 2010 - 2015; bầu đoàn Đại biểu đi dự Đại hội cấp trên.


An Dương - Phạm Dương - Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai các giải pháp PCLB-GNTT
HGĐT- Ngày 22.4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phòng, chống lụt bão (PCLB) và giảm nhẹ thiên tai (GNTT) năm 2009, triển khai các giải pháp năm 2010.
23/04/2010
Ban CHQS thị xã Hà Giang: Xây dựng môi trường văn hoá tốt
HGĐT- Chúng tôi đến đơn vị Huấn luyện- Cơ động của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang giữa những ngày tháng Tư lịch sử, trong khi các chiến sĩ mới nhập ngũ tuổi đời còn rất trẻ, đang say sưa luyện tập ở thao trường, khoác trên mình bộ quân phục dã chiến, thể hiện tính thống nhất, chính quy, cùng những giọt mồ hôi thấm đẫm trên vai áo, trong chúng tôi ai cũng có chung một cảm
23/04/2010
Tháng Tư ở đơn vị huấn luyện chiến sỹ mới
HGĐT- Chúng tôi đến đơn vị Huấn luyện - Cơ động của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang giữa những ngày tháng Tư lịch sử, trong khi các chiến sĩ mới nhập ngũ tuổi đời còn rất trẻ, đang say sưa luyện tập ở thao trường, khoác trên mình bộ quân phục dã chiến, thể hiện tính thống nhất, chính quy, cùng những giọt mồ hôi thấm đẫm trên vai áo, trong chúng tôi ai cũng có chung một cảm
23/04/2010
Chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia vì sự tiến bộ phụ nữ
HGĐT- Chiều 21.4, tại Phòng họp 401 UBND tỉnh, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia VSTBPN. Đồng chí Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
23/04/2010