Đại hội bầu trực tiếp - mở rộng dân chủ trong Đảng

17:14, 19/04/2010

HGĐT- Đại hội bầu trực tiếp BtV, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư là hình thức mới, chưa có trong Điều lệ Đảng, lần đầu tiên được triển khai thí điểm trong cả nước. Qua quá trình tổ chức Đại hội bầu trực tiếp của các Đảng bộ cơ sở cho thấy: Đây là hình thức sinh hoạt dân chủ trong Đảng. Nó thể hiện rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của đảng viên trước Đảng và tính dân chủ cao trong quy trình giới thiệu nhân sự vào các chức danh chủ chốt.


Tiếng nói từ cơ sở

Đảng bộ thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) vừa tổ chức Đại hội lần thứ XII theo hình thức bầu trực tiếp BTV và các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy. Việc lựa chọn được tập thể BCH, BTV đủ mạnh và các chức danh chủ chốt như Bí thư, Phó Bí thư có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến tiến trình phát triển KT-XH của thị trấn cửa ngõ phía Nam của tỉnh. Bác Phạm Đình oánh, 90 tuổi, 48 năm tuổi Đảng - đảng viên cao tuổi nhất, dù sức khoẻ đã suy giảm nhiều nhưng vẫn có mặt ở Đại hội, thể hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người đảng viên trước Đảng. Tại Đại hội này, bác đã nhiều lần đưa Thẻ đảng lên biểu quyết, 4 lần cầm lá phiếu thể hiện quyền, nghĩa vụ đối với Đảng. Bác và các đảng viên đã bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ, bầu trực tiếp BTV, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn khoá mới. Trao đổi với chúng tôi sau khi thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của đảng viên tại Đại hội, bác oánh cho biết: Cuộc đời tôi đã phải sống những năm tháng lầm than khi đất nước chìm trong đêm trường nô - lệ, rồi được chứng kiến sự đổi đời, sự lột xác của dân tộc từ khi có Đảng soi đường, chỉ lối, được chứng kiến thành quả lớn lao của đất nước sau mấy mươi năm đổi mới. Đã nhiều lần được vinh dự đi Đại hội Đảng, thể hiện quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của người đảng viên. Nhưng đây là Đại hội đổi mới nhất từ trước đến nay, thể hiện rõ tính dân chủ trong Đảng. Vai trò, trách nhiệm của đảng viên được khẳng định qua việc cầm lá phiếu lựa chọn những người xứng đáng để lãnh đạo xây dựng thị trấn ngày càng phát triển. Kết quả bầu cử BCH, BtV, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng bộ thị trấn khoá mới đã thể hiện rõ trách nhiệm của đảng viên và sự lựa chọn của Đại hội khi trao quyền cho người đứng đầu Đảng bộ.


Từ những nơi KT-XH phát triển đến những vùng biên giới, cuộc sống còn nhiều khó khăn, các đảng viên đang hăng hái tham dự Đại hội Đảng bộ, thể hiện trách nhiệm đóng góp cho Đảng. Đảng bộ Chí Cà (Xín Mần) vừa tiến hành Đại hội theo hình thức bầu trực tiếp BTV, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng bộ. Đảng viên Lù Tiến Chương tâm sự với chúng tôi sau khi bầu xong chức danh Bí thư Đảng bộ xã: Bí thư Đảng ủy là người giữ vai trò quan trọng, Đại hội bầu trực tiếp các chức danh đứng đầu Đảng bộ đã thể hiện sự dân chủ trong Đảng. Chỉ những đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực mới được Đại hội tín nhiệm bầu vào BCH, BTV. Và chỉ những người có năng lực vượt trội, phẩm chất đạo đức trong sáng, có uy tín mới được bầu giữ các chức danh quan trọng. Việc bầu trực tiếp đòi hỏi tính dân chủ rất cao từ quy trình làm nhân, giới hiệu nhân sự. Theo dõi, chỉ đạo Đại hội Đảng bộ xã Chí Cà, đồng chí Dương Minh Hoà, Bí thư Huyện ủy Xín Mần cho biết: Chí Cà là xã biên giới còn nhiều khó khăn, việc Đại hội lựa chọn được những người có năng lực, đảm nhiệm những trọng trách đứng đầu Đảng bộ có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của địa phương trong 5 năm tới. Qua theo dõi cho thấy, các đảng viên đã thể hiện rõ quyền, trách nhiệm của mình. Những đồng chí được lựa chọn, bầu vào BCH, BTV, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy khoá mới đều có năng lực, phẩm chất, được dân tin tưởng, giao nhiệm vụ.


Kỳ vọng ở tương lai

Đồng chí Trần Minh Thơ, Bí thư Đảng ủy thị trấn Vĩnh Tuy khoá XI, được Đại hội tín nhiệm bầu tái cử chức Bí thư khoá XII cho biết: Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thị trấn Vĩnh Tuy đã tập trung lãnh đạo nhân dân các dân tộc đoàn kết, thống nhất, phát huy nội lực, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn khoá XI đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 12%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh, tỷ trọng thương mại - dịch vụ chiếm 55%, tăng 12%; công nghiệp - xây dựng 25%, tăng 16% so với năm 2005; nông - lâm nghiệp chiếm 20%, giảm 28% so năm 2005. Thu nhập bình quân đạt 15,5 triệu đồng/người/năm, tăng 4 triệu đồng/người/năm so với năm 2005. thị trấn Vĩnh Tuy không còn hộ nghèo; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm trên 65%. Cùng với việc đề ra các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, thị trấn đã quan tâm, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Đảng bộ thị trấn thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nghị quyết cụ thể, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Trên cơ sở những kết quả đạt được, nhiệm kỳ tới, Đảng bộ thị trấn Vĩnh Tuy phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế 14,4%/năm; thu nhập bình quân trên 29 triệu đồng/người/năm... Tuy nhiên, nền sản xuất nông nghiệp của thị trấn chưa gắn kết chặt chẽ với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; chưa khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, chưa tạo được đột phá trong phát triển kinh tế. Trình độ, năng lực, bản lĩnh chính trị, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công việc của đội ngũ cán bộ chủ chốt còn bất cập. Điều này đòi hỏi trách nhiệm của BCH, BTV, đặc biệt là người đứng đầu cần phải phát huy hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng, giao trách nhiệm của Đảng, của nhân dân.


Đồng chí Lù Văn Tiến vừa được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy khoá XIX, kiêm Chủ tịch UBND xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) khẳng định: Trong nhiệm kỳ qua, nền kinh tế của xã đã có bước phát triển, tuy nhiên việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm, năng suất cây trồng chưa cao, tỷ lệ hộ nghèo còn lớn. Công tác quy tụ dân cư để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới chưa thực hiện được, chất lượng làng văn hoá ở các thôn, bản chưa cao. Bên cạnh đó, tác phong, lề lối làm việc của một số cán bộ xã, thôn, bản chậm đổi mới, kém hiệu quả, chưa tạo được đột phá trong công tác cán bộ. Được Đại hội tín nhiệm giao trọng trách Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã, bản thân tôi sẽ cùng tập thể đoàn kết, lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo đột phá ở các lĩnh vực trọng tâm, chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, quy tụ dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới; tạo sự chuyển biến nhanh về KT-XH, góp phần XĐGN, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phấn đấu nâng mức bình quân thu nhập lên 9,5 triệu đồng/người/năm; bình quân lương thực 490 kg/người/năm.


Hiện nay, các Đảng bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh đang tổ chức Đại hội, qua theo dõi Đại hội ở những Đảng bộ được chọn thí điểm bầu trực tiếp BtV, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư cho thấy: Đại hội bầu trực tiếp đã khẳng định tính dân chủ rất cao trong Đảng. Dân chủ thể hiện rõ từ quy trình làm nhân sự, giới thiệu nhân sự bầu vào các chức danh quan trọng, dân chủ trong cách thể hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người đảng viên trước Đảng. Khi đảng viên phát huy tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc lựa chọn người đứng đầu, thì Đảng bộ đó sẽ đủ mạnh, lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các nghị quyết, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ 24, khóa XV, nhiệm kỳ 2005 – 2010
HGĐT- Ngày 14.4, Đảng bộ huyện Yên Minh tổ chức Hội nghị BCH Đảng bộ huyện lần thứ 24, khoá XV, nhiệm kỳ 2005-2010.
19/04/2010
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân làm việc tại Đồng Văn
HGĐT- Từ ngày 12 đến 15.4, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có chuyến công tác tại huyện Đồng Văn. Cùng đi có đại diện các ban Đảng Tỉnh ủy.
19/04/2010
Lễ Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước Chương trình chuyên viên chính
HGĐT- Ngày 19.4, tại Trường Chính trị tỉnh, Lễ Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý Nhà nước Chương trình Chuyên viên chính do Sở Nội vụ tỉnh phối hợp cùng Học viện Chính trị - Hành chính Quốc Gia Hồ Chí Minh và trưởng Chính trị tỉnh tổ chức.
19/04/2010
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị
HGĐT- Chi bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đến nay có 21 đảng viên trên tổng số 27 công chức viên chức (CCVC), trong đó có 2 đảng viên dự bị.
19/04/2010