Chương trình Nối vòng tay nhân ái vì người nghèo Ðất Tổ

15:12, 23/04/2010

Nhân Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng miền nam, chiều 22-4, tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình Nối vòng tay nhân ái vì người nghèo Ðất Tổ.


Tới dự, có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Huỳnh Ðảm, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Ngô Ðức Vượng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ; lãnh đạo một số bộ, ngành ở trung ương và địa phương, đông đảo doanh nhân, nhà hảo tâm trong cả nước.


Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, nhân dân ta đã hy sinh xương máu chống lại kẻ thù, giành độc lập cho dân tộc; trong đó, Phú Thọ đã đóng góp sức người, sức của để làm nên chiến thắng vẻ vang của cả dân tộc Việt Nam. Mặc dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả còn để lại rất nặng nề, nhiều gia đình bị ảnh hưởng đến ngày nay. Trong những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ đã vượt qua khó khăn để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ có bước phát triển, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục ngày càng được quan tâm, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo ở Phú Thọ còn cao, vì vậy chương trình Nối vòng tay nhân ái vì người nghèo Ðất Tổ nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp giúp đỡ người nghèo ở Phú Thọ ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên làm giàu. Ðây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, nhân văn sâu sắc của các doanh nhân, các nhà hảo tâm góp sức giúp Phú Thọ trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Ngay sau lễ phát động, đã có 289 doanh nghiệp trong cả nước đăng ký ủng hộ người nghèo Ðất Tổ với số tiền 102 tỷ đồng; đoàn doanh nhân Ðại Việt ủng hộ Quỹ vì người nghèo Phú Thọ hơn 2,4 tỷ đồng.

* Cùng ngày 22-4, tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự lễ phát động phong trào Doanh nhân trồng cây tri ân Quốc Tổ Hùng Vương và cùng các doanh nhân trồng 100 cây sưa có tuổi đời từ 10 đến 15 năm, đường kính 6-10 cm, chiều cao 5-6 m tại đồi Công Quán, dưới chân núi Nghĩa Lĩnh. 100 cây sưa được chuyển từ Thăng Long - Hà Nội, do các tổ chức, doanh nhân và Công ty Công viên cây xanh Hà Nội thiện nguyện công đức. 

* Sáng 22-4, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Ðền Hùng năm 2010 tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Ðức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Ðức Tổ Mẫu Âu Cơ. Ban tổ chức đã đọc lời kính cáo tới anh linh Ðức Quốc Tổ Lạc Long Quân, Ðức Tổ Mẫu Âu Cơ tỏ lòng ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và xin hứa ra sức rèn giũa, nâng cao trí tuệ trách nhiệm, nguyện một lòng cùng nhau đoàn kết phát huy sức mạnh của toàn dân tộc để xây dựng Tổ quốc Việt Nam hùng cường, xứng danh với các cường quốc năm châu.

* Tối 22-4, tại Công viên lịch sử văn hóa dân tộc (quận 9), Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Khai mạc Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2010. Các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Lê Hoàng Quân, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo thành phố, các ban, ngành đoàn thể cùng hàng nghìn người dân thành phố đã tới dự. Thay mặt lãnh đạo, người dân, đồng chí Lê Thanh Hải đã gióng hồi trống đồng mang tấm lòng thành kính của nhân dân thành phố Hồ Chí Minh hướng về Ðất Tổ. Tại lễ khai mạc, một chương trình ca nhạc nghệ thuật với tên gọi "Phương Nam hướng về Ðất Tổ" đã diễn ra với nhiều ca khúc: Huyền thoại ngàn năm, Ðại Nam huyền thoại...

Hôm nay, 23-4, chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ được tổ chức với các hoạt động Rước Lễ, Lễ dâng hương, dâng hoa của Lãnh đạo các cấp và các đoàn về dự lễ.

* Cũng trong tối 22-4, kỷ niệm Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 Âm lịch), Hội Liên hiệp Thanh niên quận 3, TP Hồ Chí Minh tổ chức đêm hội "Huyền sử Vua Hùng" với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Ðêm hội diễn ra với nhiều hoạt động, trò chơi dân gian hướng các bạn trẻ nâng cao nhận thức về cội nguồn dân tộc và sự hình thành những phong tục tập quán của tổ tiên người Việt.

* Sáng 22-4, tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Phú Thọ tổ chức biểu diễn võ thuật truyền thống với chủ đề Hào khí đất Việt. Ðây là một trong các hoạt động hướng tới Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Chương trình do đoàn nghệ thuật Võ kịch Việt Nam biểu diễn với sự tham gia của hơn 300 võ sư, võ sinh và được chia làm chín chương tái hiện lại sức mạnh đoàn kết của dân tộc Việt Nam từ thuở hồng hoang đến thời kỳ dựng nước. 

* Sáng 22-4, tại Ngã ba sông Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Ðền Hùng năm 2010 tổ chức Hội thi bơi chải. Tham dự có năm đội chải đến từ phường Bạch Hạc, Dữu Lâu,  xã Trưng Vương, Phượng Lâu (TP Việt Trì) và đội Hương Nộn (huyện Tam Nông). Kết thúc hội thi, đội chải Bạch Hạc giành giải nhất; giải nhì thuộc về đội Phượng Lâu, giải ba thuộc về đội Hương Nộn và hai giải khuyến khích giành cho đội Trưng Vương và Dữu Lâu.

* Chiều 22-4, tại Bảo tàng Tiền Giang, Tỉnh ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang  tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương. Nét mới trong nghi thức lễ giỗ năm nay của tỉnh là tổ chức rước linh, long trọng rước tượng Vua Hùng bằng đồng nặng 35 kg, cao 0,55 m do công ty đúc đồng Tân Tiến TP Hồ Chí Minh phúng cúng. Lễ rước linh gồm tượng đồng, đất, nước về đặt tại gian trưng bày trang trọng nhất ở Bảo tàng Tiền Giang.  Trong các ngày này, Bảo tàng Tiền Giang vẫn mở cửa để cho nhân dân đến dâng hương tưởng niệm Vua Hùng. Sau các nghi thức chính, Ðoàn nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang biểu diễn hoạt cảnh Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ để phục vụ công chúng.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Di sản vô giá của nhân loại
HGĐT- Vượt qua thử thách của thời gian và những biến động chính trị, di sản lý luận cũng như thực tiễn mà lãnh tụ thiên tài bậc thầy thế giới V.I Lê-nin để lại, như vàng được thử lửa, mãi tỏa sáng trong mọi dòng chảy lịch sử loài người.
22/04/2010
Thiêng liêng Ngày Quốc giỗ: Về với cội nguồn của dân tộc
HGĐT- Ai cũng hiểu, mỗi khi đặt chân lên đất Tổ là mỗi lần được về với cội nguồn thấm đẫm hồn thiêng sông núi, để nghe tiếng vọng từ ngàn xưa thổi lại và để như thấy được hình ảnh tổ tiên Lạc Hồng đâu đây vẫn còn hiển hiện… Đôi câu nhắn nhủ ở Đền Hùng còn lưu dấu đã nói nên tâm khảm và niềm mong ước của lớp lớp các thế hệ con cháu đối với ngôi nhà thờ tổ của chính mình: “
22/04/2010
Kỳ họp bất thường HĐND tỉnh khóa XV
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất phát biểu tại kỳ họp.HGĐT- Ngày 20.4, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2004 - 2011 tổ chức kỳ họp bất thường.
22/04/2010
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Vừa qua, Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với tỉnh ta.
22/04/2010