BTV Tỉnh ủy góp ý vào dự thảo Báo cáo Chính trị huyện Vị Xuyên, Yên Minh

21:05, 30/04/2010

HGĐT- Ngày 29.4, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành tiếp tục nghe, góp ý vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ XXI, huyện Yên Minh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010 - 2015.


 

 BTV Tỉnh ủy góp ý vào Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên.


Góp ý vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành khẳng định: Dự thảo Báo cáo được xây dựng tốt về bố cục, nội dung ngắn gọn, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới khá rõ nét. Tuy nhiên, các số liệu đưa ra cần chính xác, rõ ràng, đảm bảo tính lo - gic. Chủ đề của Đại hội, phương hướng, nhiệm vụ cần thể hiện tinh thần hội nhập trên mọi lĩnh vực, phù hợp với xu thế hiện nay. Việc quy hoạch, phát triển đô thị cần mở rộng hơn, không chỉ tập trung ở một số thị trấn, thị tứ lớn. Là huyện trọng điểm trong phát triển kinh tế của tỉnh, Vị Xuyên cần đánh giá cụ thể các giải pháp, kết quả thu hút đầu tư. Báo cáo cần nêu cụ thể vấn đề bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường tại các nhà máy, khu công nghiệp; cần phát huy lợi thế kinh tế biên mậu, khai thác hiệu quả Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. Trong báo cáo của huyện chưa đề cập đến kết quả ứng dụng KH-CN trên các lĩnh vực của đời sống. Vì vậy, cần làm rõ vai trò của KHCN trong phát triển kinh tế; làm rõ những bài học kinh nghiệm, những mô hình hiệu quả để nhân rộng trong nhiệm kỳ mới. Có hai vấn đề lớn nhưng Báo cáo chính trị chưa thể hiện rõ đó là lĩnh vực kinh tế ngành, kinh tế vùng. Đây là những lĩnh vực Vị Xuyên đã làm rất tốt, có tính đột phá, tạo sự phát triển đồng đều. Cần làm rõ hơn những hạn chế trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các công trình, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường. Huyện cũng cần xem lại chất lượng xây dựng làng văn hóa, xây dựng nông thôn mới.


Đối với huyện Yên Minh, các ý kiến khẳng định: Dự thảo Báo cáo Chính trị được xây dựng khá khoa học, bố cục hợp lý, nội dung khá đầy đủ. Tuy nhiên, phần đánh giá kết quả không cô đọng, cần rút gọn hơn. Bên cạnh đó, báo cáo ít đề cập đến vai trò của KHCN trong phát triển KT-XH. Phần phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, cần làm rõ hơn, nổi bật hơn vai trò của kinh tế đối ngoại, nhất là quan hệ đối ngoại. Trong lĩnh vực VH-XH, cần đánh giá chi tiết hơn về các mặt Giáo dục, Y tế, văn hóa - văn nghệ, thể thao, thông tin - truyền thông... Chủ đề Đại hội cần gắn với thực tế và xu hướng phát triển chung của xã hội. Một số chỉ tiêu chưa đạt so với nghị quyết đề ra, cần làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học cho nhiệm kỳ mới. Đối với Yên Minh, vấn đề xóa nghèo nhanh, bền vững vẫn hết sức quan trọng. Vì vậy, cần có giải pháp cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ này. Yên Minh là trung tâm của 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc, vì vậy, một số lĩnh vực cần phải có sự phát triển cao, sao cho tương xứng với vai trò của huyện. Báo cáo Chính trị cũng cần đề cập đến vấn đề khai thác, tận dụng lợi thế của Cao nguyên đá Đồng Văn đối với lĩnh vực du lịch - thương mại; cần nghiên cứu, xác định tập đoàn cây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để có hướng phát triển kinh tế rừng.


Phát biểu tại các buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất biểu dương, đánh giá cao những ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội của huyện Vị Xuyên, Yên Minh. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Yên Minh là một trong những huyện dám nghĩ, dám làm, luôn tiếp thu cái mới. Đây là điểm mạnh, nhiệm kỳ tới cần có sự kế thừa, phát huy cao hơn nữa. Huyện cần khẳng định sự quyết tâm, đảm bảo an ninh biên giới, phát huy lợi thế kinh tế biên mậu. Trong chủ để Đại hội có đề cập đến sự đột phá, vì vậy phần phương hướng, nhiệm vụ cũng cần xác định những tiềm năng, thế mạnh để tạo tạo sự đột phá; có lộ trình cụ thể trong việc nâng cấp thị trấn Yên Minh thành thị xã; cần gắn XĐGN với chương trình quy hoạch dân cư và xây dựng nông thôn mới… Đối với Vị Xuyên, đây là vùng động lực, hội tụ đủ các điều kiện cần thiết để phát triển KT-XH, đó là nguồn lực tạo ra đột phá trong nhiệm kỳ mới. Vị Xuyên cần phải là đầu tầu kéo các địa phương khác của tỉnh. Báo cáo chính trị phải xác định rõ những vấn đề gì cần sự đầu tư của tỉnh, cần phối hợp với các cấp, các ngành và vấn đề gì thuộc trách nhiệm của huyện. Trong sản xuất nông nghiệp, cần làm rõ những bài học kinh nghiệm, bàn sâu hơn các giải pháp, phát huy cao nhất tiềm năng sẵn có của địa phương. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên, Yên Minh, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các huyện nghiêm túc tiếp thu, hoàn thiện, đảm bảo tính chính xác, khoa học sao cho các chỉ tiêu, nghị quyết đưa ra phải đi vào cuộc sống.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điện lực Hà Giang khởi công xây dựng công trình Chào mừng Đại hội Đảng các cấp
HGĐT- Ngày 28.4 tại xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang Điện lực Hà Giang đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình đường dây và trạm biến áp đưa điện về phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất của gần 600 hộ bà con các dân tộc cư trú tại các thôn Vĩnh Trùng, Vĩnh Ban, Vĩnh Sơn, Vĩnh Trà, là những thôn cuối cùng của xã Vĩnh Phúc chưa có điện lưới Quốc gia.
30/04/2010
Đại hội Đảng bộ trường Chính trị tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2010 –2015
HGĐT- Sáng 28.4, Đảng bộ trường Chính trị tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Đến dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Gia Phong, Bí thư Đảng ủy Dân chính Đảng; các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ nhà trường, cùng đông đủ các đại biểu đảng viên.
30/04/2010
Hội Cựu chiến binh tỉnh giáo dục chính trị tư tưởng gắn với chăm lo đời sống hội viên
HGĐT- Trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ của mình, Hội Cựu chiến binh từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng nêu cao bản chất “anh bộ đội Cụ Hồ” thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, gắn với chăm lo đời sống cho hội viên CCB. Những kết quả đó đã khẳng định sự lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng của cơ sở hội các cấp và hội viên CCB trong toàn tỉnh.
30/04/2010
Đảng bộ huyện Quang Bình Tăng cường công tác kiểm tra
HGĐT- Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện Quang Bình luôn coi trọng công tác kiểm tra của Đảng đối với đảng viên và các tổ chức Đảng. Nhờ vậy đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đội ngũ đảng viên cũng như các tổ chức cơ sở Đảng trong thực hiện nhiệm vụ.
30/04/2010