BTV Tỉnh ủy duyệt Báo cáo Chính trị Đảng bộ huyện Mèo Vạc, Bắc Mê

07:31, 27/04/2010

HGĐT- Ngày 26.4, BTV Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị duyệt Báo cáo Chính trị, Báo cáo Kiểm điểm của BCH Đảng bộ huyện Mèo Vạc, Bắc Mê (nhiệm kỳ 2005 -2010), cho ý kiến vào các chỉ tiêu, nghị quyết nhiệm kỳ mới 2010 - 2015.


 
 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất phát biểu tại buổi duyệt Báo cáo Chính trị của Đảng bộ huyện Mèo Vạc.

Đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.


Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ 2 huyện đánh giá tổng thể tình hình thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2005- 2010. Hầu hết các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra từ đầu nhiệm kỳ cũng như chỉ tiêu điều chỉnh giữa nhiệm kỳ của hai huyện được thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt từ 10 đến gần 30% so với kế hoạch. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, an ninh, quốc phòng được giữ vững…Trên cơ sở những thành quả đạt được, Đảng bộ các huyện đề ra nhiều mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2010- 2015 sát với điều kiện thực tế và yêu cầu phát triển của địa phương. Đối với huyện Mèo Vạc, chủ đề của Đại hội lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010 – 2015) là: “Đoàn kết - đổi mới - đột phá - xoá đói giảm nghèo bền vững – phát triển”. Đảng bộ huyện đã đề ra 21 chỉ tiêu trên các lĩnh vực, trong đó có những chỉ tiêu quan trọng như: Giá trị tăng thêm của nền kinh tế đạt 19,50%/năm; tổng sản lượng lương thực đạt trên 3 vạn tấn; thu nhập bình quân đầu người 11,10 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 13,2%; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh trên 95%...Đảng bộ huyện Bắc Mê xây dựng mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ tới là: “Quyết tâm giữ vững ổn định chính trị, lấy phát triển kinh tế rừng, du lịch và công nghiệp làm đột phá”. Đảng bộ huyện cũng đã xây dựng 15 mục tiêu chủ yếu, trong đó có những mục tiêu quan trong như: Giá trị tăng thêm của nền kinh tế đạt 16,5%; thu ngân sách 24,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 18 triệu/năm; tổng sản lượng lương thực trên 32 nghìn tấn; huy động trẻ từ 3 đến 5 tuổi đến trường 95% và từ 6 đến 14 tuổi đến trường 99,5%...


Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo Chính trị, Nghị quyết của Đảng bộ hai huyện. Đa số các ý kiến đều nhất trí với bố cục báo cáo, những đánh giá về kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như đặt ra những chỉ tiêu chính trong nhiệm kỳ tới. Tuy nhiên, các huyện cũng cần quan tâm đánh giá sâu hơn đến bài học kinh nghiệm, những tồn tại yếu kém để rút kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới. Riêng với huyện Mèo Vạc, cần điều chỉnh chỉ tiêu thu thuế trên địa bàn vì thực tế trong nhiệm kỳ tới huyện sẽ có 2 nhà máy thủy điện đi vào hoạt động, hoạt động khai thác khoáng sản đi vào ổn định nên nguồn thu sẽ cao hơn. Cần có báo cáo đánh gia mảng khoa học công nghệ bởi lĩnh vực này là “cầu nối” giữa người dân với khoa học kỹ thuật…Với huyện Bắc Mê, cần đưa chỉ tiêu về trồng rừng kinh tế vào Nghị quyết; điều chỉnh chỉ tiêu phấn đấu về năng suất cây trồng, trong đó có cây ngô; chú ý tới mối liên hệ vùng trong phát triển để có hướng cung cấp dịch vụ; quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nhằm chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất; cần đánh giá kỹ hơn công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể...


Phát biểu kết luận, đồng chí Hoàng Minh Nhất biểu dương các đại biểu đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Các ý kiến nêu lên đều thể hiện sự tâm huyết, xác đáng nên Đảng bộ các huyện cần nghiêm túc tiếp thu và xem xét để điều chỉnh vào Báo cáo Chính trị cũng như chỉ tiêu, Nghị quyết trong nhiệm kỳ tới. Trong phương hướng nhiệm kỳ tới, các huyện cần xác định tư tưởng quan điểm vươn lên, các chỉ tiêu tăng cao so với đầu nhiệm kỳ. Đối với huyện Mèo Vạc, ngoài những ý kiến các đại biểu đã nêu, huyện cần xác định khâu đột phá nhiệm kỳ tới là: Xây dựng đô thị gắn với du lịch, dịch vụ; quy hoạch dân cư gắn với thôn bản văn hoá; đào tạo nguồn nhân lực, trong đó trọng tâm là đào tạo đội ngũ cán bộ và đào tạo nghề cho dân; thay đổi lề lối, tác phong làm việc, rèn luyện đạo đức, lối sống. Đại hội Đảng bộ huyện Mèo Vạc là Đại hội điểm cấp huyện của tỉnh nên BCH Đảng bộ cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức thành công. Đối với Bắc Mê, cần có quan điểm xây dựng thành huyện động lực, tất cả các chỉ tiêu đều bằng hoặc cao hơn các chỉ tiêu của tỉnh. Trong cơ cấu kinh tế phải tính toán chuyển hướng cho đúng, quan tâm đến một số lợi thế như có vị trí đầu mối liên kết với nhiều địa phương; có nhiều điểm du lịch lịch sử, danh thắng, lòng hồ… Mấy điểm cần đột phá là: Thay đổi nhận thức, tư duy, tập quán canh tác, ăn ở sinh hoạt trong cuộc sống cũng như sản xuất của người dân; tăng cường phát triển dịch vụ, chợ nông thôn; xây dựng mô hình phát triển kinh tế hộ, kinh tế HTX…Cùng với đó, quan tâm xây dựng các trung tâm xã thành đô thi gắn với phát triển dịch vụ. Có chính sách thu hút đầu tư…


Đồng chí cũng chỉ đạo các ngành phối hợp với huyện xác định, tính toán các chỉ tiêu cho hợp lý.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Đảng bộ Ban CHQS huyện Quang Bình
HGĐT- Vừa qua, Đảng bộ Ban CHQS huyện Quang Bình tổ chức Đại hội lần thứ II(nhiệm kỳ 2010- 2015).
26/04/2010
Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” 5 năm (2005 - 2010)
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.HGĐT- Sáng 22.4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua (PTTĐ) vì an ninh tổ quốc (ANTQ) 5 năm (2005 – 2010).
23/04/2010
Đại hội Chi bộ Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ và Liên minh HTX tỉnh
HGĐT- Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Dự Đại hội có đồng chí Hoàng Trung Luyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy và 23 đảng viên trong chi bộ.
23/04/2010
Chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia vì sự tiến bộ phụ nữ
HGĐT- Chiều 21.4, tại Phòng họp 401 UBND tỉnh, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia VSTBPN. Đồng chí Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
23/04/2010