Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với BTV Tỉnh đoàn và LĐLĐ tỉnh

09:55, 17/03/2010

HGĐT- Ngày 12.3, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với BTV Tỉnh đoàn và BTV LĐLĐ tỉnh theo chương trình hoạt động của Thường trực Tỉnh ủy. Cùng làm việc có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh.


 
 Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền cho ĐVTN học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn; tổ chức các phong trào xung kích, tình nguyện, tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. 100% thôn, bản có Chi đoàn; toàn tỉnh có 3.606 cơ sở Đoàn với 55.277 đoàn viên, trong đó có 27.261 đoàn viên khối nông thôn... Tuy nhiên, công tác Đoàn còn gặp một số khó khăn, tồn tại như: Tỷ lệ thanh niên được tập hợp vào tổ chức Đoàn, Hội còn thấp; một số cơ sở Đoàn chưa thực sự chủ động tham mưu cho cấp ủy, chưa tranh thủ tốt sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền. Một số bộ phận đoàn viên chưa có ý thức đối với việc tham gia sinh hoạt cộng đồng...


Nhằm nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ Chi đoàn và Đoàn cơ sở, Tỉnh đoàn đã đưa ra một số giải pháp: Từng bước chuẩn hóa cán bộ, chú trọng các tiêu chuẩn về độ tuổi (theo quy chế cán bộ Đoàn) và trình độ, phẩm chất chính trị, kỹ năng nghiệp vụ; chủ động phát hiện, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ Chi đoàn và Đoàn cơ sở; định kỳ tổ chức các cuộc thi, hội thi Bí thư Chi đoàn, Đoàn cơ sở giỏi; tham mưu với cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện và chính sách cho cán bộ Đoàn hoạt động. ĐVTN gương mẫuthực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”; tự giác, tích cực thực hiện phong trào “5 xây, 5 chống”.


Tại buổi làm việc với LĐLĐ, đồng chí Triệu Tài Vinh nghe BTV báo cáo về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng về tổ chức và hoạt động của Công đoàn Hà Giang. Những năm qua, tổ chức Công đoàn đã thực hiện tốt 3 chức năng chính là: Tuyên truyền giáo dục cán bộ, đoàn viên, CNVC - LĐ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia quản lý, nâng cao vai trò của Công đoàn tham gia thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC - LĐ... Bên cạnh đó cũng còn một số tồn tại cần khắc phục như: Chưa có giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền. Công tác thi đua - khen thưởng vẫn còn biểu hiện hình thức, đôi khi chưa đảm bảo theo các quy định. Vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Công đoàn cơ sở trong các loại hình doanh nghiệp còn hạn chế. Bước sang năm 2010 và những năm tiếp theo, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đưa ra các giải pháp: Tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể về tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và Đại hội XI của Đảng, đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, xây dựngkế hoạch tuyên truyền cho công nhân lao động; phát động các đợt thi đua với mục tiêu tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.


Phát biểu tại Tỉnh đoàn, đồng chí Triệu Tài Vinh đềnghị: Đảng, Đoàn của Tỉnh đoàn phải tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nâng cao chất lượng cán bộ, chất lượng các phong trào, chất lượng đảng viên; việc tham mưu phải có đề án rõ ràng, chi tiết; sáng tạo hơn, đổi mới hơn trong phương pháp đánh giá cán bộ, chất lượng cán bộ, đánh giá phong trào ở cơ sở; có kế hoạch đào tạo và đào tạo lại cán bộ; đổi mới phương pháp tập hợp thanh, thiếu niên; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nội bộ các đoàn thể; cần có biện pháp thu hút, phát triển đoàn viên trong thanh niên, phát triển đảng viên. Đánh giá lại các phong trào và chủ động đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về các phong trào; xây dựng đề án nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đề án thành lập Hội đồng công tác thanh niên. Trong buổi làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: BTV LĐLĐ chủ động hơn nữa công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về việc đánh giá hoạt động Công đoàn; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy cơ sở. Chương trình hành động về xây dựng giai cấp công nhân trong các doanh nghiệp cần được chú trọng, chỉ rõ vai trò của người lao động trong việc bảo vệ doanh nghiệp. Tăng cường phát triển đoàn viên, phát triển cơ sở Công đoàn. Tích cực tham gia phản biện xã hội, bảo vệ chế độ, chính sách cho người lao động và thực hiện chính sách khi đã được ban hành. Cần xã hội hóa phát động các phong trào trong cơ quan, đơn vị, nơi sử dụng lao động. Xem xét xây dựng đề án củng cố, kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân. Đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền. Cần tham gia tích cực với Hội Doanh nghiệp tỉnh để bảo vệ lợi ích của người lao động.


An Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Việt Lâm: Chuẩn bị tốt Đại hội điểm
HGĐT- Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Việt Lâm (Vị Xuyên) lần thứ XX (nhiệm kỳ 2010 - 2015) dự kiến tiến hành vào đầu tháng 4. Đây là Đảng bộ được Tỉnh ủy chọn làm Đại hội điểm cấp Đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh, nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm cho các Đại hội tiếp theo. Tính đến 15.3, cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ Đại hội điểm đã cơ bản hoàn thiện theo đúng kế
17/03/2010
Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với ủy ban MTTQ và một số đoàn thể
HGĐT - Trong 2 ngày 10 và 11.3, đồng chí Triệu Tài Vinh, ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với ủy ban MTTQ, Hội Nông dân, Hội CCB tỉnh.
13/03/2010
Kỷ niệm 59 năm Ngày ra số đầu và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân
HGĐT - Vừa qua, tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Báo Nhân Dân long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 59 năm Ngày ra số đầu (11.3.1951 - 2010) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
13/03/2010
Đồng chí Vương Mí Vàng dự Lễ bảo vệ Luận án Tiến sĩ cấp Nhà nước tại trường Đại học NN Hà nội
HGĐT - Sáng 9.3, tại Viện Đào tạo Sau đại học, Trường Đại học Nông nghiệp (ĐHNN) Hà Nội tổ chức lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp Nhà nước cho nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Lê Huy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang với đề tài: “Phát triển sản xuất nông sản hàng hoá ở nông hộ thuộc bốn huyện vùng cao phía Bắc tỉnh Hà Giang”.
11/03/2010