Đoàn kinh tế quốc phòng - B14 5 năm sau ngày thành lập (15/3/2005 - 2010)

16:26, 24/03/2010

HGĐT- Đoàn Kinh tế Quốc phòng(KTQP) B14được thành lập ngày 15. 3. 2005, với chức năng nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án kinh tế quốc phòng trên địa bàn 8 xã biên giới của hai huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì, với 56 thôn bản, trong đó có 27 thôn, bản giáp với biên giới Việt - Trung.


Đây là 8 xã đặc biệt khó khăn, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp tự cung tự cấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao...Xác định đây là một nhiệm vụ mới đầy khó khăn, gian khổ, nên ngay từ những ngày đầu thành lập, Đoàn đã nhanh chóng ổn định tổ chức biên chế, giáo dục và xây dựng cho cán bộ- chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.


Trong 5 năm qua, Đoàn KTQP - B14 đã quán triệt nghiêm túc chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Đặc biệt, trong công tác tham gia xây dựng cơ sở, vận động quần chúng, Đoàn đã phối, kết hợp với các địa phương, các lực lượng tham gia củng cố, kiện toàn các tổ chức Đảng, chính quyền thôn, bản và các xã ( tham gia củng cố 17 chi bộ thôn bản, 14 chi hội Phụ nữ, 8 tổ chức Đoàn cơ sở, 5 Ban CHQS cấp xã...), tập trung giải quyết những mặt còn yếu kém với phương châm “ Giúp nhưng không làm thay”, nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý điều hành của cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ thôn bản, đồng thời tích cực tham gia tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách và pháp luật của Nhà nước, vạch trần âm mưu thủ đoạn “ DBHB”, Bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch… Vì vậy, trong những năm qua, tình hình ANCT và trật tự ATXH trên địa bàn được giữ vững, đơn thư khiếu nại vượt cấp, tai tệ nạn xã hội...giảm đáng kể, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng, yêu mến.


Đi đôi với việc củng cố xây dựng chính quyền, xây dựng thế trận lòng dân, Đoàn KTQP - B14 còn chủ động tích cực tham gia thực hiện các dự án KTQP và xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Trong những năm qua, Đoàn đã thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật xuống các thôn, bản để hướng dẫn, giúp đỡ bà con nhân dân trong sản xuất, đồng thời tổ chức mở các lớp tập huấn nông lâm cho 487 lượt người là Trưởng thôn bản, Bí thư chi bộ và nhân dân, cấp 880 kg giống Ngô lai (LVN9) cho nhân dân gieo trồng với diện tích trên 45ha, trồng 6.000 cây Lê Đài Loan, 60ha cỏ chăn nuôi năng xuất cao theo mô hình điểm, 50ha rừng dự án 661...vận động di dãn 110 hộ/360 nhân khẩu ra các thôn giáp biên; cử hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia xóa nhà tạm, sửa chữa đường giao thông, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, kéo đường điện sinh hoạt cho nhân dân… Tính đến nay, trên địa bàn các xã vùng dự án KTQP, Đoàn đã phối hợp triển khai xây dựng hai công trình thủy nông ( tại xã Xín Mần và Thèn Chu Phìn) với tổng chiều dài trên 2.156 m, phục vụ tưới nước cho hơn 30 ha ruộng, đảm bảo cho khai hoang, phục hóa và gieo trồng 2 vụ, nhờ đó, bà con có thu nhập ổn định, đời sống vật chất tinh thần từng bước được nâng lên.


Phát triển kinh tế còn được gắn liền với chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bà con nhân dân. Trong những năm qua, cùng với Y tế huyện và các xã trong vùng dự án, Đoàn đã triển khai thực hiện chương trình 12 Quân dân y kết hợp, khám và điều trị bệnh cho hàng nghìn lượt người dân và cán bộ, chiến sỹ trên địa bàn, đồng thời tổ chức cấp thuốc miễn phí cho trên 3.277 lượt người, tiêm phòng cho 1.343 lượt người; bảo đảm công tác tuyên truyền, thực hiện các Chương trình y tế Quốc gia, giám sát dịch bệnh ( hướng dẫn nhân dân làm 25 công trình vệ sinh, tổ chức 4 lớp tập huấn phòng chống sốt rét cho 130 lượt cán bộ y tế thôn bản, tuyên truyền kế hoạch hoá gia đình - phòng chống HIV cho 1.225 lượt người dân ). Cùng với địa phương thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản văn hóa…


Sau5 năm thành lập, Đoàn KTQP - B14 đã góp phần quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp từ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc ở một vùng biên giới của Tổ quốc.


Thiều Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc tại hai huyện Hoàng Su Phì - Xín Mần
HGĐT- Trong các ngày từ 19 đến 21.3 đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có các buổi làm việc tại hai huyện Hoàng Su Phì - Xín Mần kiểm tra công tác khắc phục hạn hán; kết quả thực hiện thanh toán vốn các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn hai huyện và công tác chuẩn bị đại hội Đảng của một số Đảng bộ cơ sở. Đồng chí Trần Văn Hòa,
23/03/2010
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân làm việc tại các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc
HGĐT- Từ ngày 16 - 20.3, đồng chíNguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Đảng cấp xã; công tác phòng, chống cháy rừng, chống khô hạn; tình hình dạy và học ở các trường trên địa bàn các huyện. Cùng đi có lãnh đạo các sở Kế hoạch - Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển
23/03/2010
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm kiểm tra công tác chống hạn tại Bắc Mê
HGĐT- Ngày 20.3, đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác chống hạn tại các xã Yên Định, Minh Ngọc, Lạc Nông, huyện Bắc Mê. Cùng đi có lãnh đạo Sở No&PTNT; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Bắc Mê.
23/03/2010
Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác chống hạn tại huyện Quang Bình
HGĐT- Ngày 18.3, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã đến kiểm tra công tác chống hạn tại các xã Yên Hà, Tiên Yên và Vĩ Thượng, của huyện Quang Bình. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN-PTNT và lãnh đạo huyện Quang Bình.
20/03/2010