Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện xín mần

15:22, 26/03/2010

HGĐT- Ngày 24.3, UBND tỉnh đã tổ chức diễn tập "Phòng cháy chữa cháy rừng - Bảo vệ rừng cho huyện Xín Mần". Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự cuộc diễn tập còn có đại diện Quân khu II, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị xã và lực lượng vũ trang các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xín Mần.


 

 Các lực lượng tham gia diễn tập chống cháy rừng theo tình huống giả định.


Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, tình trạng cháy rừng vẫn xảy ra trên diện rộng ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội, tài nguyên, môi trường. Trong năm 2009, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ cháy rừng tại 6 huyện, thị xã, diện tích bị thiệt hại trên 390 ha rừng. Chỉ tính riêngngày 9.02 đến ngày 10.3.2010, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 83 vụ cháy rừng ở tất cả 11/11 huyện, thị, với diện tích bị thiệt hại trên 576 ha; trong đó tại huyện Xín Mần xảy ra 7 vụ, diện tích bị thiệt hại là 48 ha. Những nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu là: nắng nóng, hạn hán hanh khô kéo dài, độ ẩm không khí thấp, diện tích rừng và trảng cỏ thực vật khô, dễ phát cháy. Mặt khác là do ý thức của nhân dân trong việc đốt nương sản xuất nông nghiệp, không thực hiện theo đúng qui trình, tự ý đốt rừng để mở rộng diện tích canh tác. Từ tình hình thực tế trên. Cuộc diễn tập lần này tại huyện Xín Mần đã được thực hiện hai giai đoạn, giai đoạn 1 là tổ chức chuẩn bị phòng cháy chữa cháy rừng thông qua các hội nghị điều chỉnh, bổ sung, triển khai kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng; hội nghị bổ sung nhiệm vụ, tổ chức hiệp đồng, khắc phục hậu quả và hướng dẫn các biện pháp và thông qua kế hoạch phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ rừng cho các ban, ngành và các xã, thị trấn. Giai đoạn 2 cuộc diễn tập đã triển khai thực hành chữa cháy rừng theo các tình huống giả định tại thôn Khâu Tinh, xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần. Sau 35 phút, bằng các phương tiện thiết bị chữa cháy, sự phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, người bị nạn được cấp cứu kịp thời. Phương án diễn tập đã hoàn thành yêu cầu đặt ra, các lực lượng tham gia đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt nâng cao sự phối hợp trong công tác chỉ huy, tác chiến phòng cháy chữa cháy rừng.

Phát biểu kết luận cuộc diễn tập, đồng chí Nguyễn Trường Tô, chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các lực lượng của các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện và tham gia diễn tập thành công. Đã biết phát huy và thực hành tốt phương châm 4 tại chỗ. Đặc biệt là vịêc huy động, sử dụng lực lượng tại chỗ để ngăn chặn, dập tắt các đám cháy. Tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, tình trạng nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít làm phần lớn rừng và thảm thực vật bị khô và nguy cơ cháy rừng rất cao, khi cháy khả năng lan rộng nhanh, khó dập tắt. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị có liên quan và các huyện, thị trong toàn tỉnh cần tập trung
tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao ý thức, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy - bảo vệ rừng tới mọi người dân trong tỉnh; thực hiện xã hội hoá công tác Phòng cháy chữa cháy - Bảo vệ rừng, coi nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, bảo vệ rừng là trách nhiệm của tất cả mọi người, mọi cấp, mọi ngành. Đồng thời phải tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ đạo, điều hành của chính quyền đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, nêu cao trách nhiệm của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn bản và các chủ rừng về Phòng cháy chữa cháy rừng. Thường xuyên theo dõi và nắm chắc diễn biến tình hình, thời tiết, khí hậu, kịp thời thông báo, báo động cho nhân dân, các cơ quan biết và chủ động có biện pháp phòng cháy chữa cháy. Cần đặc biệt chú ý xác định và cảnh báo sớm các khu vực trọng điểm thường xuyên xẩy ra cháy rừng. Thường xuyên nắm chắc tình hình, phản ánh và báo cáo tình hình, đảm bảo thông tin liên lạc, không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống.

Kết thúc cuộc diễn tập, các tập thể và cá nhân có nhiều cố gắng, nỗ lực trong đợt diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ rừng tại huyện Xín Mần đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh và giấy khen của UBND huyện Xín Mần.


Dũng – Hưng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ðoàn đại biểu Tư lệnh lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN
Chiều 25-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ðoàn đại biểu Tư lệnh lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN đang tham dự Hội nghị Không chính thức Tư lệnh lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 (ACDFIM-7) tại Hà Nội.
26/03/2010
Ngành Nội vụ triển khai nhiệm vụ năm 2010
HGĐT- Sáng 22.3, Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010. Đến dự có đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
25/03/2010
Ra mắt Câu lạc bộ “Thầy thuốc trẻ”
HGĐT- Ngày 19.3, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Y tế tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Thầy thuốc trẻ”. Tới dự có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đoàn công tác của Bộ Y tế, lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Y tế, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh cùng đội ngũ thầy thuôc trẻ của ngành Y tế.
25/03/2010
Đoàn kinh tế quốc phòng - B14 5 năm sau ngày thành lập (15/3/2005 - 2010)
HGĐT- Đoàn Kinh tế Quốc phòng(KTQP) B14được thành lập ngày 15. 3. 2005, với chức năng nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án kinh tế quốc phòng trên địa bàn 8 xã biên giới của hai huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì, với 56 thôn bản, trong đó có 27 thôn, bản giáp với biên giới Việt - Trung.
24/03/2010