Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc tại hai huyện Hoàng Su Phì - Xín Mần

07:39, 23/03/2010

HGĐT- Trong các ngày từ 19 đến 21.3 đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có các buổi làm việc tại hai huyện Hoàng Su Phì - Xín Mần kiểm tra công tác khắc phục hạn hán; kết quả thực hiện thanh toán vốn các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn hai huyện và công tác chuẩn bị đại hội Đảng của một số Đảng bộ cơ sở. Đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh cùng đi trong đoàn.


 
 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô kiểm tra tiến độ xây dựng các công trình tại khu vực Cửa khẩu Mốc 5 Xín Mần.

Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm và làm việc tại các xã Thông Nguyên, Bản Luốc thuộc huyện Hoàng Su Phì; xã Xín Mần, Bản Ngò thuộc huyện Xín Mần, nghe lãnh đạo các xã báo cáo tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tình hình tổ chức Đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ và trực tiếp tới kiểm tra một số công trình xây dựng cơ bản đang triển khai thi công trên địa bàn của xã các xã nêu trên. Chủ tịch UBND tỉnh nhận thấy, mặc dù phải chịu ảnh hưởng trước tình hình hạn hán diễn ra trên địa bàn, nhưng với sự sâu sát cơ sở của đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã, làm tốt công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân chủ động chống hạn cứu lúa và hoa màu, nên bà con con nhân dân các dân tộc trên địa bàn hai huyện không hoang mang dao động, bình tĩnh chuẩn bị tốt các điều kiện về giống, vật tư phục vụ sản xuất, chờ thời tiết thuận lợi tiến thâm canh chăm sóc số diện tích còn lại và chuẩn bị sản xuất vụ mùa.


Theo báo cáo Vụ đông xuân năm nay bà con nông dân huyện Hoàng Su Phì gieo cấy được 254,7/320 ha lúa theo kế hoạch, nhưng có tới 65,3 ha lúa đã cấy bị hạn, trong đó có 30 ha không khắc phục được. Đặc biệt, hiện nay bà con nông dân trong huyện đã tổ chức gieo trồng được 1.8065,7 ha ngô, 1.772 ha đậu tương, 187 ha lạc và gần 600 ha rau các loại. Trong đó: diện tích ngô ruộng bị hạn lên đến 750,5 ha, diện tích đậu tương bị hạn là 714 ha, diện tích lạc bị hạn 7 ha; diện tích ngô mất trắng không có khả năng thu hoạch do hạn là 243,5 ha chiếm tới 13,5% tổng diện tích gieo trồng của huyện, diện tích đậu tương có khả năng mất trắng không cho thu hoạch là 212 ha và 2 ha lạc có khả năng mất trắng không cho thu hoạch do hạn. Huyện Xín Mần đã gieo cấy được 638 ha lúa, diện tích bị hạn không cho thu hoạch lên đến 127,5 ha, còn tới 316 ha không thể triển khai cấy trong tháng 3.2010 và 80 ha diện tích không có khả năng cấy lúa. Bà con trong huyện cũng đã xuống giống được 1.223,7 ha ngô vào thời điểm tháng 2, trong đó có tới 1.179 ha ngô trồng trên các chân ruộng vụ mùa, diện tích ngô không cho thu hoạch lên đến 829 ha, ngoài ra còn tới 182 ha ngô đã gieo nhưng không mọc, cùng nguy cơ mất trắng 90% diện tích 1.550 ha đậu tương.


Phát biểu tại các buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định hạn hán sẽ làm đời sống của không ít bà con các dân tộc trên địa bàn hai huyện lâm vào tình trạng thiếu đói trong tương lai, làm ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế – xã hội của hai huyện vì nhìn chung nền kinh tế của hai huyện chủ yếu vẫn là thuần nông. Chính vì thế trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền hai huyện là làm sao chủ động nắm chắc tình hình hạn hán, để kịp thời đề ra những đối sách khắc phục hiệu quả, sát hợp với điều kiện thực tiễn tại từng cơ sở. Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cơ bản các nhóm giải pháp khắc phục hạn hán của hai huyện trên tinh thần lấy mùa bù chiêm, gắn với việc tập trung thâm canh tốt số diện tích cây trồng vụ đông xuân còn lại, nâng cao năng suất bù đắp số diện tích đã bị hao hụt do hạn hán.

Kiểm tra công tác triển khai đầu tư xây dung cơ bản trên địa bàn hai huỵện, Chủ tịch UBND tỉnh được biết: Hoàng Su Phì hiện có 68 công trình dự án mức đầu tư trên 5 tỷ đồng với tổng giá trị quyết toán và dự toán được duyệt là 1.833 tỷ 359 triệu đồng hiện vốn còn thiếu so với giá trị quyết toán và dự toán được duyệt là 1.014 tỷ 51 8 triệu đồng; có tới 327 công trình dự án đầu tư xây dựng cơ bản mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng với tổng giá trị quyết toán và dự toán được duyệt là 336 tỷ 439 triệu đồng, hiện tại vốn còn thiếu so với giá trị quyết toán và dự toán được duyệt là 137 tỷ 079 triệu đồng. Huyện Xín Mần hiện có 15 công trình dự án xây dựng cơ bản tập trung do tỉnh bố trí vốn và có tổng mức đầu tư 220 tỷ 300 triệu đồng, tổng vốn còn thiếu so với giá trị quyết toán của các công trình dự án là 140 tỷ 200 triệu đồng; có 61 công trình dự án vốn phân cấp cho huyện với tổng mức đầu tư 70 tỷ 200 triệu đồng, hiện còn thiếu 49 tỷ 900 triệu đồng so với giá trị quyết toán và dự toán được duyệt. Phát biểu tại các buổi làm việc với tập thể lãnh đạo hai huyện, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo hai huyện cần phối hợp với các nhà thầu thi công các công trình dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để triển khai thanh quyết toán cũng như bố trí nguồn vốn thanh toán tất toán các công trình dự án này, hạn chế tình trạng dây dưa kéo dài không chỉ trên công trường mà trên cả các loại sổ sách giấy tờ; những công trình đã được cấp ứng vốn đạt trên 70% tổng giá trị dự toán đã được phê duyệt, huyện cũng cần bố trí nguồn tập trung cho các công trình này nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, tránh tình trạng dầu tư dây dưa kéo dài gây lãng phí và không hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Hai huyện cần tập trung rà soát các công trình xây dung cơ bản trên địa bàn huyện mình, từ đó phân loại và đề ra thứ tự ưu tiên đầu tư từng công trình, tránh tình trạng đầu tư dàn trải và ồ ạt như hiện nay, bởi tỉnh ta đã có bài học hết sức sâu sắc về vấn đề đầu tư nóng “Đại công trường”, dẫn đến xảy ra tình trạng nợ đọng vốn xây dựng cơ bản trong những năm vừa qua.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm kiểm tra công tác chống hạn tại Bắc Mê
HGĐT- Ngày 20.3, đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác chống hạn tại các xã Yên Định, Minh Ngọc, Lạc Nông, huyện Bắc Mê. Cùng đi có lãnh đạo Sở No&PTNT; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Bắc Mê.
23/03/2010
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân làm việc tại các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc
HGĐT- Từ ngày 16 - 20.3, đồng chíNguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Đảng cấp xã; công tác phòng, chống cháy rừng, chống khô hạn; tình hình dạy và học ở các trường trên địa bàn các huyện. Cùng đi có lãnh đạo các sở Kế hoạch - Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển
23/03/2010
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng kiểm tra tình hình sản xuất vụ Xuân tại huyện Bắc Quang
HGĐT- Ngày 17.3, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã có chuyến kiểm tra, thị sát tình hình sản xuất cây trồng vụ Xuân tại các thôn Đồng Kem (Đồng Yên - huyện Bắc Quang); thôn Vĩnh Thành (Vĩnh Phúc - huyện Bắc Quang); thôn Minh Tâm (Quang Minh – huyện Bắc Quang).
20/03/2010
Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác chống hạn tại huyện Quang Bình
HGĐT- Ngày 18.3, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã đến kiểm tra công tác chống hạn tại các xã Yên Hà, Tiên Yên và Vĩ Thượng, của huyện Quang Bình. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN-PTNT và lãnh đạo huyện Quang Bình.
20/03/2010