Hội nghị chuyên đề về đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất phát biểu chỉ đạo Hội nghị. |
Các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lương Văn Soòng, Giám đốc Sở GD- ĐT tỉnh chủ trì hội nghị.
Đến dự có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII đơn vị tỉnh Hà Giang; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQ tỉnh; các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã và các trường THPT, các trường Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn.
Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã đánh giá những ưu điểm, tồn tại, giải pháp nhằm đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả GD-ĐT năm học 2009-2010 và những năm tiếp theo. Trong những năm qua, mạng lưới trường lớp các ngành học, cấp học, đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong toàn tỉnh. Tuyệt đại đa số giáo viên, cán bộ quản lý đều bám trường, bám lớp, nhiệt huyết, có trách nhiệm, trong đó có nhiều giáo viên đã vươn lên trở thành giáo viên giỏi cấp Quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện; hệ thống các trường phổ thông có học sinh bán trú dân nuôi được nhân rộng và củng cố. Chất lượng giáo dục được coi trọng, công tác tuyển sinh, chỉ đạo tổ chức các kỳ thi được quan tâm. Toàn ngành cũng đã tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động lớn do ngành phát động. Bên cạnh những mặt làm được vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Tỷ lệ huy động trẻ đến lớp mới đạt trên 82% kế hoạch; số phòng học tạm, xuống cấp còn nhiều, nhà ở cho giáo viên thiếu; tỷ lệ học sinh yếu kém còn cao; một bộ phận nhỏ học sinh chưa thực sự cố gắng học tập, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Báo cáo cũng thẳng thắn nêu lên một số vụ việc cán bộ trong ngành vi phạm Pháp luật, đạo đức nhà giáo như vụ giáo viên Vương Thị Lý, Nguyễn Thị Xuân công tác tại trường Mầm non Sao Mai, thị xã Hà Giang tham gia đánh bạc; vụ làm rượu giả của giáo viên Nguyễn Thị Thuỷ, công tác tại trường THPT Ngọc Hà…Đặc biệt là vụ việc ông Sầm Đức Xương, Hiệu trưởng trường THPT Việt Vinh, huyện Bắc Quang đã vi phạm pháp luật, đạo đức nhà giáo. Qua những vụ việc này, ngành GD-ĐT tỉnh cũng đã đánh giá rõ những nguyên nhân dẫn đến việc cán bộ vi phạm pháp luật và rút ra được những bài học kinh nghiệm đề ra 5 giải pháp đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Chỉ đạo các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục tổ chức sinh hoạt chấn chỉnh tư tưởng, đạo đức, tác phong làm việc theo quy định; tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ quản lý đối với lãnh đạo các phòng Giáo dục, Trung tâm GDTX, các trường trực thuộc Sở về việc tổ chức thực hiện chủ đề năm học; triển khai các phong trào thi đua do ngành phát động; tổ chức các hoạt động tập thể phù hợp với chủ điểm của nhà trường và các ngày lễ lớn; tăng cường công tác phối hợp giữa ngành với chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể; thực hiện nghiêm túc Nghị định của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính về GD-ĐT…
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Minh Nhất nhấn mạnh, sự nghiệp Giáo dục tỉnh bên cạnh những thành tích đã đạt được vẫn còn những vấn đề bất cập cần khắc phục. Do đó tại hội nghị này, các đại biểu cần suy nghĩ, đóng góp ý kiến vào các giải pháp để đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng chí đã định hướng một số vấn đề trọng tâm để các đại biểu suy nghĩ và thảo luận. Đối với công tác quản lý học sinh, cần phải khảo sát, nắm chắc học sinh; thực hiện tốt việc quản lý đầu vào, đầu ra đối với học sinh các cấp học; xây dựng quy chế quản lý học sinh phải phù hợp với từng vùng, từng miền, từng cấp học, ngành học; cần xây dựng nhiều hơn các mô hình học sinh tự quản, tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động xã hội, đối với học sinh nội trú, ngoại trú phải quản lý các em cả về việc học và rèn luyện đạo đức, lối sống, sinh hoạt hàng ngày; xây dựng đội ngũ giáo viên chuẩn mực, không chỉ chuẩn mực về trình độ mà còn chuẩn về đạo đức, phong cách, phương pháp dạy; trong một trường cũng phải tính đến cơ cấu giáo viên sao cho hợp lý về cả trình độ, cơ cấu dân tộc…Đặc biệt là tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tham gia thực hiện các đề tài khoa học để nâng cao trình độ…Đối với cán bộ làm công tác quản lý, cần thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ đã quy định, luôn gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ cũng như kiến tạo các giải pháp trong việc quản lý nhà trường. Xây dựng được thương hiệu cho nhà trường, đây là mục đích vươn tới để thu hút học sinh cũng như nâng cao chất lượng giáo dục. Các phòng Giáo dục có trách nhiệm nắm chắc, đánh giá đúng các trường, đội ngũ giáo viên để có định hướng chỉ đạo, sắp xếp giáo viên cho hợp lý, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết thực tiễn. Xây dựng cơ chế thưởng, phạt công minh để khích lệ, động viên kịp thời đội ngũ giáo, học sinh…Về vấn đề vi phạm pháp luật, đạo đức nhà giáo của ông Sầm Đức Xương, đồng chí đề nghị cần thẳng thắn nhìn nhận để rút ra kinh nghiệm, bài học…
Các đại biểu dự hội nghị đã tích cực phát biểu thảo luận, đóng góp ý kiến để đổi mới công tác quản lý cũng như chất lượng giáo dục. Các ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề cụ thể như muốn đổi mới công tác quản lý cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; chăm lo thường xuyên đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để khích lệ tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, giáo viên; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể…
Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Trường Tô nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp mà ngành GD-ĐT, UBND các huyện, thị xã, các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện tốt: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thông qua việc thực hiện tốt Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự sáng tạo”, đồng thời đổi mới phương pháp dạy, phương pháp quản lý. Tiếp tục triển khai chủ động, sáng tạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giao cho ngành Giáo dục xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành để mỗi gia đình và toàn xã hội quan tâm hơn nữa đến việc học tập của các em; ngành Giáo dục cần tham mưu cho tỉnh xây dựng hoàn chỉnh quy hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020; yêu cầu Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ xây kiên cố hoá trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên; tăng cường công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp. Đối với các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo xảy ra từ trước đến nay, đồng chí yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo Thanh tra Sở, phòng Giáo dục, các trường phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về những biện pháp xử lý. Giám đốc Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong thi cử”…Kịp thời phát hiện và biểu dương gương điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục. Từ nay trở đi, các đơn vị còn để xảy ra tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, xâm phạm thân thể, sức khoẻ, tinh thần của người học, vi phạm pháp luật thì Hiệu trưởng tự đề xuất hình thức kỷ luật với bản thân để báo cáo cấp quản lý trực tiếp và lãnh đạo Sở GD-ĐT, tuỳ theo mức độ sai phạm để đưa ra mức xử lý…
Ý kiến bạn đọc