Quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2009

17:04, 17/08/2009

HGĐT- Năm 2009, cùng với cả nước, tỉnh ta phải đối mặt với nhiều khó khăn như thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới.


 
 Đ/c Vương Mí Vàng (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy)
Nhưng với sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, sự chủ động, sáng tạo của BCH Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn nên 6 tháng đầu năm nay tỉnh ta đã giành được những kết quả khả quan trong phát triển KT-XH:


Tăng trưởng kinh tế đạt 9,17%. Sản lượng lương thực ước đạt 9,19 vạn tấn, tăng 3,6 ngàn tấn so với vụ đông-xuân năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp ước 298,1 tỷ đồng. Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, các ngành chức năng và nhà thầu đã có sự phối kết hợp tốt hơn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, nghiệm thu và thanh quyết toán… nên tiến độ thi công các công trình được đầu tư từ các nguồn vốn cơ bản theo đúng hợp đồng ký kết. Toàn tỉnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng 16 công trình nhân kỷ niệm 119 năm sinh nhật Bác. Hoạt động xúc tiến thương mại - du lịch, tổ chức hội chợ gắn với lễ hội truyền thống, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát triển mậu dịch biên giới, chợ nông thôn… tiếp tục được chú trọng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt 953,2 tỷ đồng, bằng 51,5% kế hoạch, tăng 24,6% so với cùng kỳ. Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu ước đạt 45,93 triệu USD. Mặc dù suy giảm kinh tế và thực hiện các chính sách miễn giảm, hoãn thuế cho các doanh nghiệp gặp khó khăn, song kết quả thu ngân sách trên địa bàn vẫn đạt khá. Tổng thu ngân sách địa phương đạt 2.171,3 tỷ đồng, trong đó thu trên địa bàn đạt 231,1 tỷ đông, đạt 55% kế hoạch tỉnh giao, tăng so với cùng kỳ 10,8%. Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn SXKD nhằm thực hiện tốt các giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; các Ngân hàng Thương mại và tổ chức tín dụng trên địa bàn đã triển khai đạt 435 tỷ đồng, chiếm 9,4%/tổng dư nợ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục được nâng lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 75,7%. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân được đẩy mạnh. Các hoạt động văn hóa, thể thao, PT-TH có nhiều tiến bộ. Công tác XĐGN, xóa nhà tạm, giải quyết việc làm, dạy nghề được quan tâm chỉ đạo hiệu quả. Chính trị xã hội ổn định, QP-AN được giữ vững, TTATXH được đảm bảo. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường; biên giới ổn định, hòa bình, hợp tác, hữu nghị và phát triển. Vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng, chính quyền các cấp ngày càng được khẳng định và phát huy. Cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh đoàn kết, yên tâm, tin tưởng và chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đời sống nhân dân các dân tộc ở tất cả các vùng miền có những bước cải thiện đáng kể.


Tuy nhiên, một số chỉ tiêu trong sản xuất nông, lâm nghiệp còn đạt thấp so với kế hoạch. Tiến độ giải ngân một số dự án đầu tư XDCB ở các lĩnh vực còn chậm, thiếu đồng bộ. Việc triển khai một số chương trình KT-XH quốc gia còn biểu hiện lúng túng, chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa cấp và ngành. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng một số dự án còn gặp nhiều khó khăn. Một số mặt hàng chủ yếu của tỉnh chưa xuất khẩu được, thị trường hàng hóa còn nhỏ lẻ, chưa phát triển. Công tác dạy nghề, học nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn và xuất khẩu lao động chưa có sự chuyển biến rõ nét. Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội chưa được đẩy lùi...


Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2009 đã đề ra; những tháng cuối năm, BCH Đảng bộ tỉnh tập trung vào 5 nội dung sau:


Một là: “Tập trung cao độ mọi mỗ lực, có nhiều giải pháp hữu hiệu cùng với cả nước ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững, giữ vững ổn định chính trị, quyết tâm không điều chỉnh các chỉ tiêu trong năm 2009, mà phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, với quyết tâm cao để hoàn thành 100% các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra, trong đó có 30-40% chỉ tiêu vượt kế hoạch; đảm bảo an sinh xã hội; QP-AN vững chắc, đặc biệt là giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia”. Trên cơ sở đó, các địa phương, đơn vị cần đưa ra giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị mình. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với quyết tâm cao đối với các chỉ tiêu hiện đang đạt thấp (từ 50% trở xuống) và các chỉ tiêu mới bổ sung trong 6 tháng cuối năm.


Hai là: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thực hiện các chương trình, dự án, công trình quan trọng, đặc biệt là các gói “kích cầu” của Chính phủ, các chương trình, dự án, công trình tiến độ triển khai còn chậm hoặc chưa phát triển trong 6 tháng đầu năm như: Chương trình trồng cỏ, trồng rừng, trồng chè, trồng cây ăn quả, chuẩn bị đất trồng cây cao su; kiên cố hóa trường lớp học và xây dựng nhà công vụ giáo viên; xây dựng các bệnh viện huyện; chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn vay 80 tỷ đồng của Trung ương, các dự án theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, chương trình xóa nhà tạm...


Ba là: Tập trung xây dựng kế hoạch và chuẩn bị tốt, chu đáo các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV trong năm 2010. Tiếp tục rà soát, đánh giá, sắp xếp, bố trí hợp lý và tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ các cấp, ngành. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ KHKT, cán bộ cơ sở, thôn bản, đội ngũ giáo viên, cán bộ y tế... Tập trung tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện những chủ trương, nghị quyết, chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm để làm căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH năm 2010 và giai đoạn 2011-2015.


Bốn là: Chủ động và thường xuyên thực hiện tốt công tác cảnh báo trong nhân dân, đặc biệt là ở các vùng có nguy cơ cao về mưa lũ, lốc xoáy cục bộ, sạt lở đất; kiên quyết di dời nhân dân ra khỏi các vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ cao; thực hành tốt phương châm “Bốn tại chỗ”... nhằm hạn chế và giảm đến mức tối đa thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, tài sản và hoa màu của nhân dân khi thiên tai xảy ra.


Năm là: Giải quyết, xử lý hiệu quả tình trạng bắt cóc trẻ em, buôn bán phụ nữ ở khu vực biên giới; tai nạn giao thông; tệ nạn đánh bạc, đánh bạc xuyên biên giới; các vụ khiếu kiện kéo dài; việc tái trồng cây thuốc phiện và các vấn đề có liên quan đến tôn giáo, việc thu gom trái phép Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhân dân ở một số huyện... bảo đảm giữ vững ổn định an ninh chính trị, TTATXH trên cả tuyến biên giới và nội địa.


Vương Mí Vàng (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thị sát, kiểm tra tiến độ thi công đại lộ Hữu Nghị
HGĐT- Sáng ngày 16.8, các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Cầu Mè - Hà Phương, thị xã Hà Giang (đại lộ Hữu nghị).
17/08/2009
118 năm - Hà Giang đồng hành cùng đất nước
HGĐT- Tháng Tám, mùa thu đã về với vùng đất biên cương đỉnh đầu cực Bắc. Trong niềm vui lớn cùng với toàn dân tộc kỷ niệm 64 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (1945-2009), người dân Hà Giang còn vô cùng xúc động, tự hào với niềm vui truyền thống của mình: Kỷ niệm 118 năm Ngày thành lập tỉnh Hà Giang (20.8.1891 - 20.8.2009).
17/08/2009
Sau 2 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ”
HGĐT- Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong lực lượng Công an Hà Giang được tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để, đã tạo bước chuyển biến vượt bậc trọng mọi hoạt động công tác Công an, làm thay đổi cơ bản về nhận thức và hành động, phong cách giao tiếp, ứng xử trong lực lượng.
17/08/2009
HĐND huyện Bắc Mê họp Kỳ thứ 14 (bất thường)
HGĐT- Ngày 14.8, HĐND huyện Bắc Mê đã tổ chức kỳ họp thứ 14 (bất thường) khóa VI, nhiệm kỳ 2004-2011 để kiện toàn công tác tổ chức cán bộ chủ chốt HĐND, UBND huyện theo Kết luận số 211-KL/TU của BTV Tỉnh ủy.
14/08/2009