Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc với ngành Giáo dục - Đào tạo
HGĐT- Sáng 23.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông có buổi làm việc với ngành Giáo dục - Đào tạo, nhằm bàn biện pháp đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục năm học 2009 - 2010.
Năm học 2008 - 2009, chủ đề “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được toàn ngành Giáo dục nỗ lực triển khai để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Về mạng lưới trường, lớp không ngừng được củng cố và phát triển, hết năm học 2008 - 2009, toàn tỉnh có 559 trường học, trong đó có 174 trường Mầm non; 159 trường Tiểu học; 123 trường THCS; 67 trường PTCS; 19 trường THPT...; bậc học Mầm non có 609 nhóm trẻ với 6.752 em; Mẫu giáo có 1.959 lớp với 34.321 em; bậc Tiểu học có 4.776 lớp với 75.230 em, tỷ lệ huy động học sinh từ 6 - 14 tuổi đạt 98,16%; THSC có 1.742 lớp với 47.424 em, tỷ lệ huy động học sinh đến trường đạt 85,25%; THPT có 418 lớp với 15.70 em, tỷ lệ huy động học sinh đạt 83,88%...Tuy nhiên, mạng lưới cơ sở vật chất trường, lớp học còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập, nhất là các điểm trường ở những xã vùng sâu, xa. Số phòng học tạm, bàn nghế không đủ tiêu chuẩn còn chiếm tỷ lệ cao với 2.574 phòng học tạm; học sinh ngồi nhầm lớp vẫn còn; nhiều trường học chưa có nhà lưu trú, nước sinh hoạt, bếp ăn cho học sinh nội trú dân nuôi; các trường học ở vùng sâu, xa phần lớn chưa có phòng thư viện, thí nghiệm, phòng học bộ môn; việc ứng dụng công nghệ tin học vào công tác quản lý, dạy học còn chậm. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở cơ sở đã được chuẩn hoá nhưng chưa đồng bộ; việc thực hiện điều lệ, quy chế chuyên môn, đặc biệt là đánh giá xếp loại học sinh còn chưa nghiêm túc dẫn đến chất lượng giáo dục chưa cao...
Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của Sở Giáo dục - Đào tạo đã thảo luận, tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2009 - 2010 và những năm tiếp theo, trong đó tập trung vào các nội dung chính như: Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục trước hết phải đổi mới tư duy, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục phải có đủ năng lực, trình độ, có phẩm chất đạo đức để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả việc giữ vững kỷ cương trong nhà trường, duy trì sỹ số, lấy chất lượng, hiệu quả giáo dục làm cơ sở để đánh giá chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên. Việc luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên phải căn cứ vào tình hình thực tế, đảm bảo tính kế thừa, ổn định và phát triển. Trong số các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, các đại biểu nhất trí cao với nội dung: Tiếp tục thực hiện tốt 3 Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên; đổi mới phương pháp dạy học tích cực của các bậc học, ngành học; tiếp tục đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị, trường lớp phục vụ công tác giảng dạy; có chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên ở vùng khó khăn. Đối với công tác thanh tra, kiểm tra phải đánh giá trung thực, khách quan, có chế độ khen thưởng, kỷ luật rõ ràng...
Ý kiến bạn đọc