Phát huy vai trò của Hội Làm vườn trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

16:59, 21/08/2009

HGĐT- Hội Làm vườn (HLV) là một tổ chức nghề nghiệp - xã hội, hoạt động mang tính chất kinh tế - kỹ thuật của quần chúng, thực hiện đoàn kết hợp tác, giúp nhau phát triển kinh tế VAC, trang trại, nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng và phát triển nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường, tài nguyên và xây dựng nông thôn mới.


Nhiệm kỳ qua, các cấp HLV Hà Giang đã đẩy mạnh hoạt động, xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua làm kinh tế VAC giỏi... Nhân dịp Đại hội đại biểu HLV tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2009 - 2014, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Tự, Chủ tịch HLV tỉnh về tình hình xây dựng và phát triển tổ chức Hội.


- PV: Xin đồng chí cho biết về kết quả công tác xây dựng, củng cố tổ chức HLV trong nhiệm kỳ qua?


- Đ/c Nguyễn Văn Tự: Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, nhiệm kỳ qua mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về mặt nhân sự có nhiều biến động, nhưng Thường trực HLV tỉnh đã có nhiều cố gắng, chủ động trong việc xây dựng, củng cố tổ chức Hội trong toàn tỉnh. HLV tỉnh đã chỉ đạo củng cố HLV 11/11 huyện, thị với 162 HLV xã, thị trấn, tăng 58 cơ sở so với năm 2000. Các cơ sở Hội đã tích cực kết nạp phát triển thêm được 4.885 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 10.250 hội viên. Chất lượng hội viên đã từng bước được nâng lên, hội viên HLV là những chủ hộ nông dân làm kinh tế VAC, trang trại, có kiến thức nhất định để có thể tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hội viên nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào của Hội, là lực lượng nòng cốt trong phong trào phát triển kinh tế VAC và trang trại của nông dân. Trên cơ sở đó, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội. Qua đánh giá, phân loại, có 94 cơ sở hoạt động khá, chiếm 58%, 47 cơ sở hoạt động trung bình, chiếm 29% và chỉ có 21 cơ sở Hội hoạt động yếu, chiếm 13%. Để thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại đạt hiệu quả cao hơn, năm 2004 HLV tỉnh đã vận động thành lập được Câu lạc bộ chủ trang trại tỉnh Hà Giang với 145 hội viên, tổ chức sinh hoạt tại 10 Chi hội liên xã. Câu lạc bộ chủ trang trại với hoạt động thường xuyên là trao đổi kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật và hợp tác, liên kết với nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học và đẩy mạnh sản xuất hàng hóa.


Để chuẩn bị cho Đại hội HLV tỉnh (nhiệm kỳ 2009 – 2014), thời gian qua, HLV tỉnh đã chỉ đạo 11/11 huyện, thị tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2008 – 2013, qua đó đã kiện toàn vững chắc HLV cấp huyện, bầu 115 ủy viên Ban Chấp hành và 33 chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội. Về cơ cấu, các huyện đã thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách nông - lâm nghiệp làm Chủ tịch Hội, đồng chí lãnh đạo Hội Nông dân và phòng Nông nghiệp làm Phó Chủ tịch Hội.


PV: Đ/c cho biết một số hoạt động trọng tâm của HLV trong nhiệm kỳ qua?


Đ/c Nguyễn Văn Tự: Các cấp Hội đã tập trung tổ chức sâu rộng phong trào thi đua làm kinh tế VAC giỏi, với mục tiêu vận động hội viên phát huy tiềm năng về đất đai, lao động, phát triển kinh tế VAC, trang trại. Phong trào thi đua được gắn với chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp và điều kiện của từng địa phương, được đông đảo hội viên hưởng ứng và đạt kết quả tốt. Nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư xây dựng được mô hình VAC, trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó đã có 3.225 hội viên làm kinh tế VAC giỏi, chiếm 39%, trong đó có 217 hội viên đạt thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.


HLV tỉnh đã tham gia 4 dự án khoa học cấp tỉnh nhằm đẩy mạnh áp dụng các mô hình sản xuất tiến bộ, các giống mới giúp cho hội viên có thể tiếp cận và nâng cao hiệu quả sản xuất như việc ứng dụng mô hình Bioga thay thế chất đốt truyền thống; mở rộng ứng dụng quy trình sử dụng phân bón vi sinh, nâng cao chất lượng cam sành Hà Giang; ứng dụng tiến bộ khoa học xây dựng mô hình VACR đa dạng, bền vững… Bên cạnh đó, HLV tỉnh cũng đã hoàn thành xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cam sành Hà Giang. Tổ chức tiếp thị, truyên truyền giới thiệu chất lượng cam sành rộng rãi, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tìm ra biện pháp bảo quản cam sành… Qua đó, giúp cho hàng ngàn hộ dân được hưởng lợi từ các dự án, từng bước phát huy, nâng cao hiệu quả sản xuất.


Đẩy mạnh tập huấn KHKT cho hội viên với 165 lớp cho 6.460 lượt hội viên; dạy nghề làm vườn cho hàng trăm hội viên. Hội tổ chức cung ứng cho hội viên hàng chục vạn cây, con giống cùng vật tư sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên sản xuất. HLV tỉnh cũng đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức được hàng chục đoàn với trên 2.300 hội viên được tham quan các mô hình phát triển kinh tế ở trong, ngoài tỉnh và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Qua đó, đã giúp cho hội viên từng bước nâng cao khả năng sản xuất, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Từ những nỗ lực đó, HLV các cấp đã góp phần từng bước nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo tiến tới làm giàu, tạo nên bộ mặt nông thôn mới ở các địa phương.


- PV: Với vai trò là Chủ tịch HLV tỉnh, đồng chí cho biết về mục tiêu chủ yếu của HLV trong nhiệm kỳ tới là gì?


- Đ/c Nguyễn Văn Tự:Nhiệm kỳ tới bên cạnh những thuận lợi cũng sẽ có không ít khó khăn, thách thức đòi hỏi mỗi HLV các cấp trong tỉnh cần phải tiếp tục chủ động và sáng tạo, đem đến những chuyển biến mới trong hoạt động. Từ đó, tiếp tục khẳng định vai trò của HLV trong việc nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu, góp phần tích cực vào sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở đó, mục tiêu của HLV tỉnh trong nhiệm kỳ 2009 – 2014 sẽ thành lập HLV ở 100% xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh có 200 chi hội làm vườn ở thôn, bản. Phấn đấu trên 80% cơ sở Hội đạt vững mạnh, khá; phát triển hội viên đạt trên 15.000 hội viên; tiếp tục tổ chức tốt phong trào thi đua làm kinh tế VAC giỏi. Xác định mô hình VAC phù hợp cho từng vùng trong tỉnh để vận động toàn dân tham gia; đẩy mạnh tập huấn, hướng dẫn hội viên ứng dụng các tiến bộ KHKT, từng bước nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, thông tin kịp thời về tình hình kinh tế, thị trường cho các chủ trang trại, tăng sức cạnh tranh của nông sản trên thị trường. Phấn đấu mỗi HLV cơ sở hàng năm xây dựng được từ 5 mô hình VAC hoặc trang trại chuyển đổi cây trồng vật nuôi, giống mới, ứng dụng KHKT đạt hiệu quả. Tích cực cung ứng vật tư, cây, con giống đảm bảo chất lượng phục vụ cho hội viên phát triển kinh tế.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!


Huy Toán (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh: Gắn thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân
Sáng 20-8, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã gặp gỡ thân mật lãnh đạo và đại diện tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.
21/08/2009
Kim Ngọc, tháng 8 mùa Thu
HGĐT- Rừng xanh, đồng xanh, nắng trải vàng cuốn tôi theo Quốc lộ 279 về khu Cách mạng Trọng Con (Bắc Quang), “chiếc nôi” Cách mạng Tháng Tám bừng lên ở Hà Giang những năm đầu 1945, thế kỷ XX hào hùng của dân tộc.
21/08/2009
Công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Viễn thông Hà Giang
HGĐT- Vừa qua, tại Hà Giang, Tập đoàn BC-VT Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Viễn thông Hà Giang.
19/08/2009
Đại hội lần thứ Nhất Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh
HGĐT- Ngày 17 – 18.8, tại Hội trường UBND tỉnh, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Hà Giang đã tiến hành Đại hội lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2009 – 2014).
19/08/2009