Ký kết hợp đồng tín dụng Dự án Thủy điện Nho Quế I

17:56, 12/08/2009

HGĐT- Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các gói kích cầu của Thủ tướng Chính phủ, sáng ngày 12.8.2009, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển (ĐT&PT) tỉnh Hà Giang cùng với Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn đã long trọng tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng hợp tác cho vay dự án thủy điện Nho Quế 1 Hà Giang.


 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông và lãnh đạo Công ty Điện lực 1 cùng các ngành chứng kiến Lễ ký kết hợp đồng tín dụng Dự án Thủy điện Nho Quế 1.

Tới dự và chứng kiến lễ ký kết có các đồng chí: Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dư Cao Minh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực 1, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần thủy điện Nho Quế 1; cùng lãnh đạo, đại diện Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam, Ngân hàng ĐT&PT các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn; lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh, huyện Mèo Vạc và Giám đốc một số doanh nghiệp của tỉnh.


Dự án thuỷ điện Nho Quế 1 có công suất32 MW, với tổng mức đầu tư khoảng 836 tỷ đồng được xây dựng tại 2 xã Xín Cái và Giàng Chu Phìn của huyện Mèo Vạc - một huyện đặc biệt khó khăn của cả nước. Công trình được khởi công từ cuối năm 2007. Theo thiết kế, công trình có nhiệm vụ cung cấp lên lưới điện Quốc gia và khu vực, sản lượng điện hàng năm ước đạt 130 triệu KW. Giá bán bình quân hơn 700đ/kW, doanh thu ước tính hàng năm đạt trên 80 tỷ đồng. Khi nhà máy đi vào vận hành tạo điều kiện công ăn việc làm cho hàng trăm công nhân lao động tại địa phương. Đồng thời góp phần cho việc cải tạo môi trường sinh thái, kinh doanh du lịch và khai thác nuôi trồng thủy sản, góp phần XĐGN. Mặc dù đã được khởi công cách đây hơn 1 năm nhưng năm 2008, do ảnh hưởng của lạm phát kinh tế kéo dài, Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng tạm dừng cho vay nên chủ đầu tư mới chỉ tiến hành thi công được 1 số hạng mục phụ trợ, với giá trị đầu tư đến nay ước đạt 25 tỷ đồng. Để đáp ứng yêu cầu tiến độ đặt ra, tức là dự kiến vào cuối năm 2011, công trình phải phát điện, hòa lưới điện Quốc gia, theo thoả thuận hợp tác cho vay, Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam ủy quyền cho Chi nhánh tỉnh Hà Giang đứng ra làm đầu mối cho vay dự án thủy điện Nho Quế 1. Các bên hợp tác cho vay gồm Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT các tỉnh Tuyên Quang, Lạng Sơn và Yên Bái.


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông và đồng chí Dư Cao Minh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực 1, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần thủy điện Nho Quế 1 đã khẳng định: Việc ký kết hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng ĐT&PT 4 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn với Công ty Cổ phần thủy điện Nho Quế 1 là một sự kiện có ý nghĩa to lớn với chủ đầu tư. Đồng thời thể hiện mối quan hệ hợp tác thành công bước đầu giữa chủ đầu tư với Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam trong quá trình phát triển KT- XH của tỉnh Hà Giang nói chung, huyện Mèo Vạc nói riêng. Sự kiện này cũng sẽ góp phần thúc đẩy ngành điện năng ngày càng phát triển, góp phần phát triển KT-XH, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.


Trướcsự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông và lãnh đạo Công ty Điện lực 1, đại diện Ngân hàng ĐT&PT 4 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn đã cùng ký thỏa thuận hợp tác chovay tín dụng với Công ty Cổ phần thủy điện Nho Quế 1, tạo điều kiện để dự án tiếp tục triển khai, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra. Hợp đồng có trị giá tối đa 550 tỷ đồng. Trong đó Ngân hàng ĐT&PT Hà Giang cho vay 250 tỷ đồng. Các ngân hàng còn lại cho vay dự án nói trên theo tỷ lệ hợp tác mỗi đơn vị 100 tỷ đồng. Thời hạn cho vay tối đa là 144 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên cho đến khi trả hết nợ gốc, lãi và phí cho các bên cho vay. Toàn bộ nợ gốc được thanh toán trong vòng 108 tháng.


Nhân dịp này, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam Chi nhánh Tây Bắc, Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT Hà Giang cũng đã tiến hành ký kết hợp đồng bảo hiểm với Công ty Cổ phần thủy điện Nho Quế 1.


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Tân Lập, 5 năm liên tục trong sạch, vững mạnh
HGĐT- Đảng bộ xã Tân Lập (Bắc Quang) hiện có 156 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ trực thuộc, trong đó, có 08 chi bộ thuộc địa bàn dân cư. Xã có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 7.300 ha, phần lớn là đồi núi, đất nông nghiệp chỉ có 304 ha, trong đó có 30,8 ha đất 2 vụ lúa (năng suất bình quân đạt 45 tạ/ha).
12/08/2009
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất làm việc tại Hoàng Su Phì và Xín Mần
HGĐT- Từ ngày 5 đến ngày 7.8, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi thăm và làm việc tại các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần.
11/08/2009
Ra quân trồng mới cao su năm 2009
HGĐT- Ngày 8.8, tại xã Vĩ Thượng (Quang Bình), UBND tỉnh - Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang tổ chức phát động ra quân trồng mới cao su năm 2009.
11/08/2009
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Ksor Phước giám sát tại tỉnh ta
HGĐT- Trong các ngày từ 3 - 5.8, đồng chí Ksor Phước, ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội (khóa XII) cùng đoàn công tác đã tiến hành giám sát kết quả thực hiện các chương trình, mục tiêu Quốc gia về văn hóa (giai đoạn 2006 – 2010) tại tỉnh ta. Đoàn đã làm việc tại các huyện Vị Xuyên, Xín Mần và với UBND tỉnh...
11/08/2009