Điểm tựa vững vàng nơi biên cương

16:27, 24/08/2009

HGĐT- Trong những ngày tháng bảy, chúng tôi có dịp trở lại Đoàn KTQP 313, đứng chân trên địa bàn 4 xã vùng cao biên giới của huyện Vị Xuyên. Trước kia nơi đây đời sống của nhân dân còn khó khăn, bởi hậu quả của chiến tranh để lại; thế nhưng chỉ sau 7 năm kể từ ngày Đoàn thành lập, vùng đất này đã từng bước thay da, đổi thịt.


 
 Giờ tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Mèo Vạc. Ảnh: Quang Hưng

Cuộc sống của đồng bào các dân tộc tuy chưa hết nghèo khó, nhưng bước đầu đã có của ăn, của để; tin tưởng, phấn khởi một lòng, một dạ đi theo Đảng; mỗi thôn bản nơi đây đã thực sự trở thành một “pháo đài” kiên cố, bảo vệ vững chắc “phên dậu” nơi biên cương Tổ quốc.


Để làm được điều đó, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, cán bộ, chiến sỹ của Đoàn lặn lội đến thực hiện “4 cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” với đồng bào trong vùng dự án thuộc nhiều dân tộc khác nhau. Để tạo niềm tin cho đồng bào, các anh đã biến những khu đất cằn cỗi quanh doanh trại, thành mô hình mẫu cho bà con tận mắt nhìn thấy, quanh năm trong vườn rau xanh mơn mởn mùa nào thức ấy, trong chuồng nuôi lợn nái sinh sản, lợn thịt; gà, vịt hàng đàn; đào ao thả cá, nhiều đội còn nuôi được cả bò, dê...đồng thời cử cán bộ kỹ thuật của Đoàn trực tiếp xuống từng thôn bản, từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nhân dân kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc các loại cây có hiệu quả kinh tế cao; từ chỗ ban đầu chỉ có hơn chục ha cây thảo quả trồng phân tán, Đoàn đã hỗ trợ quy hoạch phát triển lên tới 1.102 ha; cấp giống ngô lai và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, góp phần nâng năng suất lên gần 4 tấn/1ha, cao hơn nhiều lần so với trước. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trong sản xuất cây trồng và vật nuôi, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo không còn cảnh thiếu gạo ăn như trước.


Cùng với đó, Đoàn đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan tiến hành khảo sát, xây dựng các công trình dân sinh thiết yếu, đến cuối năm 2008 đã hoàn thành 9 công trình thuỷ nông trên địa bàn, bảo đảm đủ nước sinh hoạt cho trên 300 hộ dân và nước tưới cho hơn 300 ha ruộng lúa nước, cuộc sống bà con nơi đây từng bước được cải thiện.

Một trong những thành công rất có ý nghĩa của Đoàn 313, là đã làm thay đổi tập quán chăn nuôi gia súc, gia cầm ngay dưới sàn nhà vừa mất vệ sinh vừa là nguồn gốc gây bệnh tật ảnh hưởng đến sức khoẻ bà con. Vấn đề này tưởng chừng đơn giản, song khi đến vận động, nhiều gia đình không đồng ý, người thì vin vào lý do sợ mất trộm, người nói không có tiền, nhưng cái chính là bà con không muốn thay đổi tập quán cố hữu từ bao đời nay.


Để thực hiện được, các anh đã vận động những gia đình gương mẫu làm trước, cả đội cùng góp sức, góp công dựng chuồng trại mới cho trâu, bò... Ngày đầu bà con tò mò đến xem, những ngày sau chẳng thấy ốm đau, ruồi muỗi giảm hẳn thế là bà con tự giác bảo nhau làm theo; đến nay 100% số hộ dân trong vùng dự án đều đã hoàn thành việc di chuyển chuồng gia súc, gia cầm ra xa nhà ở. Đoàn thường xuyên phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động bà con xoá bỏ những phong tục tập quán lạc hậu trong ma chay, cưới xin, ốm đau phải đi chữa bệnh, không tổ chức cúng bái, vừa tốn kém lại không khỏi bệnh; được cấp trên đầu tư, Bệnh xá Quân dân y xã Thanh Thuỷ ra đời, với đầy đủ các trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu; ngoài việc thu dung điều trị cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn các y, bác sỹ thường xuyên đến từng thôn bản để tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí kịp thời phát hiện những bệnh nhân nặng để chuyển lên tuyến trên điều trị. Đến nay xã Thanh Thuỷ đã được Bộ Y tế công nhận xã đạt chuẩn về y tế.


Với những việc làm trách nhiệm và nghĩa tình, cán bộ, chiến sỹ Đoàn KTQP 313 đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của một vùng đất biên giới nghèo nàn, lạc hậu; xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, bảo vệ vững chắc từng tấc đất nơi biên cương của Tổ quốc.


Quốc Hoàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lực lượng Công an: Kỷ niệm Ngày thành lập ngành và gắn quân hàm sĩ quan, hạ sỹ quan
HGĐT- Công an tỉnh vừa tổ chức kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập lực lượng CAND Việt Nam (19.8.1945 - 2009) và công bố Quyết định thăng cấp, nâng bậc lương, gắn quân hàm sĩ quan cấp tá cho cán bộ, chiến sỹ năm 2009.
21/08/2009
Sơ kết 1 năm thực hiện Cuộc vận động “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT và báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
HGĐT- Sáng 20.8, tại Hội trường lớn Tỉnh uỷ, Ban tổ chức Cuộc vận động “sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh đã tiến hành Hội nghị sơ kết1 năm triển khai thực hiện cuộc vận động.
21/08/2009
Phát huy vai trò của Hội Làm vườn trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Hội Làm vườn (HLV) là một tổ chức nghề nghiệp - xã hội, hoạt động mang tính chất kinh tế - kỹ thuật của quần chúng, thực hiện đoàn kết hợp tác, giúp nhau phát triển kinh tế VAC, trang trại, nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng và phát triển nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường, tài nguyên và xây dựng nông thôn mới.
21/08/2009
Kim Ngọc, tháng 8 mùa Thu
HGĐT- Rừng xanh, đồng xanh, nắng trải vàng cuốn tôi theo Quốc lộ 279 về khu Cách mạng Trọng Con (Bắc Quang), “chiếc nôi” Cách mạng Tháng Tám bừng lên ở Hà Giang những năm đầu 1945, thế kỷ XX hào hùng của dân tộc.
21/08/2009