Đảng bộ xã Tân Lập, 5 năm liên tục trong sạch, vững mạnh

17:42, 12/08/2009

HGĐT- Đảng bộ xã Tân Lập (Bắc Quang) hiện có 156 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ trực thuộc, trong đó, có 08 chi bộ thuộc địa bàn dân cư. Xã có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 7.300 ha, phần lớn là đồi núi, đất nông nghiệp chỉ có 304 ha, trong đó có 30,8 ha đất 2 vụ lúa (năng suất bình quân đạt 45 tạ/ha).


Nhiều năm trước đây, do khó khăn về thủy lợi, nên sản lượng lương thực rất bấp bênh, ảnh hưởng nhiều tới đời sống của đồng bào các dân tộc. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã đã đề ra nghị quyết thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói, giảm nghèo theo hướng bền vững.


Thực hiện nghị quyết của đảng bộ, các chi bộ đã vận động bà con nhân dân tích cực tăng gia sản xuất; cải tạo diện tích đất bạc màu, xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng kiên cố; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vụ mùa năm nay, toàn xã gieo trồng 13,3 % diện tích được gieo cấy lúa lai. Đây thực sự là những chuyển biến tích cực đối với một xã vùng 3 còn nhiều khó khăn như Tân Lập. Vì thế, sản lượng, năng suất cây trồng tăng nhanh, cuộc sống của người dân trong xã đã có bước cải thiện hơn trước, không còn hộ đói gay gắt như trước. Do sản xuất nông nghiệp phát triển, hiện nay, xã đã đạt mức lương thực bình quân đạt 393 kg/người/năm, thu nhập bình quân đạt 4,52 triệu đồng/ người/ năm.


Bên cạnh đó, chăn nuôi cũng có bước phát triển mới, theo thống kê, tổng đàn gia súc toàn xã hiện có: trâu 1.231 con; bò 24 con; lợn hơn 1.500 con; dê 704 con. Đảng bộ xã đã vận động, hướng dẫn người dân cách xây dựng chuồng trại, cải tạo đất vườn tạp để quy hoạch vùng trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò theo hướng sản xuất hàng hoá, thường xuyên tuyên truyền kiến thức về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm cho nhân dân. Chính vì vậy, ít có ổ dịch lớn xẩy ra trên địa bàn. Nhờ chăn nuôi ngày càng phát triến nên nhiều hộ đã xây được nhà kiên cố, mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, như: xe máy, tivi, tủ lạnh, máy xay sát….


Thông qua các dự án hỗ trợ phát triển kinh tế của các tổ chức đoàn thể, xã đã tạo điều kiện cho người dân vay vốn, giống cây trồng, vật nuôi và hướng dẫn người dân sử dụng đúng mục đích các nguồn vốn, phát triển kinh tế.


Do phần lớn diện tích đất của toàn xã là đất lâm nghiệp. Nên ngoài việc vận động bà con tích cực trồng lúa, hoa màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm, xã còn chỉ đạo Ban quản lý các thôn, bản tăng cường vận động nhân dân trồng cây nguyên liệu giấy; mở rộng diện tích trồng chè. Chỉ tính riêng 6 tháng cuối năm 2008 xã đã trồng mới 30 ha rừng, (chủ yếu là cây keo), 80 ha chè, đã góp phần tạo việc làm, tiến đến tăng thêm thu nhập cho đồng bào các dân tộc.


Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, những năm qua, Tân Lập còn là một trong những xã huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng và nâng cấp các tuyến đường giao thông liên thôn, liên bản và các công trình thuỷ lợi, nhà lớp học mầm non, đường điện 0,4 kw... Những nỗ lực này thực sự đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn ở xã Tân Lập.


Với những cố gắng ấy, trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Tân Lập đã luôn giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”.


Lương Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Ksor Phước giám sát tại tỉnh ta
HGĐT- Trong các ngày từ 3 - 5.8, đồng chí Ksor Phước, ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội (khóa XII) cùng đoàn công tác đã tiến hành giám sát kết quả thực hiện các chương trình, mục tiêu Quốc gia về văn hóa (giai đoạn 2006 – 2010) tại tỉnh ta. Đoàn đã làm việc tại các huyện Vị Xuyên, Xín Mần và với UBND tỉnh...
11/08/2009
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất làm việc tại Hoàng Su Phì và Xín Mần
HGĐT- Từ ngày 5 đến ngày 7.8, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi thăm và làm việc tại các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần.
11/08/2009
Ra quân trồng mới cao su năm 2009
HGĐT- Ngày 8.8, tại xã Vĩ Thượng (Quang Bình), UBND tỉnh - Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang tổ chức phát động ra quân trồng mới cao su năm 2009.
11/08/2009
Tổng kết công tác phát triển chè giai đoạn 2006-2009
HGĐT- Nhằm đánh giá thực trạngcây chè giai đoạn 2006 đến nay và định hướng phát triển những năm tiếp theo; ngày 7.8, tại Hội trường các Ban Đảng Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết về phát triển chè giai đoạn 2006-2009.
10/08/2009