Đảng bộ huyện Yên Minh đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới

17:00, 07/08/2009

HGĐT- Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện Yên Minh đã đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ở cơ sở, đặc biệt là khu vực nông thôn.


Thông qua việc triển khai nghiêm túc giải pháp của Đảng bộ huyện nên công tác phát triển Đảng ở các tổ chức Đảng cơ sở đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Kết quả này không chỉ giúp huyện hoàn thành đạt và vượt kế hoạch phát triển đảng viên mới năm 2009 mà còn giúp các tổ chức cơ sở Đảng nâng cao năng lực lãnh đạo để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh - quốc phòng.


Những năm trước, công tác phát triển đảng viên mới cũng đã được Đảng bộ huyện quan tâm, thực hiện. Nhờ đó, kết quả phát triển đảng viên mới hàng năm đều đạt kế hoạch tỉnh giao. Mặc dù vậy, trong công tác kết nạp đảng viên mới cũng có một số hạn chế cần khắc phục. Số lượng đảng viên mới kết nạp chưa đồng đều ở tất cả các thành phần, khu vực mà chỉ tập trung chính vào đội ngũ giáo viên, thôn đội trưởng, cán bộ y tế. Số đảng viên mới kết nạp là người dân ở khu vực nông thôn, đặc biệt là các thôn vùng sâu, vùng xa còn quá thấp. Công tác phát triển Đảng chỉ tập trung chính ở một số Chi bộ mạnh, trong đó số lượng chính vẫn là khối cán bộ, giáo viên. Ngoài ra, một số tổ chức cơ sở Đảng chưa thực sự quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới, chưa thực sự quan tâm đến việc tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để làm nguồn cho Đảng... Những hạn chế đó đã tạo ra một số khó khăn trong việc đào tạo nguồn cán bộ ở cơ sở, cùng với đó làm giảm vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu ở các tổ chức cơ sở Đảng nhất là khu vực nông thôn. Điều đó đã ảnh hưởng đến việc triển khai các nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực bởi đội ngũ đảng viên ở các Chi bộ khối nông thôn đông thì việc triển khai, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội sẽ được thực hiện thuận lợi hơn...


Xuất phát từ những hạn chế, đồng thời nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao, trong những tháng đầu năm nay, Đảng bộ huyện đã tích cực triển khai các giải pháp trong công tác phát triển Đảng. Trước hết, để khắc phục tình trạng kết nạp đảng viên mới một cách cục bộ địa phương, không đồng đều giữa các thành phần, các vùng miền, Huyện ủy chỉ đạo các Chi, Đảng bộ trực thuộc rà soát toàn bộ số lượng quần chúng ưu tú ở tất cả các thành phần, các thôn, bàn. Qua rà soát, giao chỉ tiêu phát triển Đảng cụ thể cho từng xã, các xã cũng giao chỉ tiêu cụ thể đến từng Chi bộ thôn bản, khu dân cư. Việc đào tạo, bồi dưỡng và tìm nguồn quần chúng ưu tú ở các địa phương được các tổ chức Đảng thực hiện thông qua các phong trào, hoạt động của các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân... Những đối tượng có đạo đức tốt, nhiệt tình, sôi nổi tham gia vào các phong trào hoạt động ở địa phương, tích cực làm giàu cho gia đình sẽ được tổ chức cơ sở Đảng cử đảng viên quan tâm, uốn nắn. Nhằm chủ động khắc phục khó khăn cũng như triển khai các giải pháp tốt hơn, hàng tháng, hàng quý các cơ sở Đảng cũng đánh giá sơ kết công tác kết nạp đảng viên mới, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoàn thành kế hoạch được giao trong công tác này. Việc phát triển đảng viên mới cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả hoạt động của các Chi, Đảng bộ trực thuộc trong cả năm... Cùng với các giải pháp trên, để quần chúng được giới thiệu tham gia các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện cũng đã xuống tận các xã để trực tiếp giảng dạy, cấp chứng chỉ, điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng, đặc biệt là quần chúng nông thôn có điều kiện tham gia lớp bồi dưỡng đầy đủ.


Nhờ có sự chỉ đạo chặt chẽ cũng như các giải pháp được thực hiện đồng bộ,huyện đã khắc phục được những hạn chế về sự chênh lệch giữa các thành phần, các vùng miền, các tổ chức Đảng ở cơ sở cũng đã nhận thức sâu sắc hơn về công tác phát triển Đảng, từ đó đã quan tâm hơn đến công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú... Cũng từ các giải pháp trên, đến nay, hầu hết các tổ chức Đảng trực thuộc đã hoàn thành đạt và vượt kế hoạch kết nạp đảng viên mới cả năm, chỉ trong vòng 6 tháng, toàn huyện đã kết nạp được 171 đảng viên mới, đạt 85% kế hoạch tỉnh giao. Số lượng đảng viên mới đã phân đều ở tất cả các thành phần như đội ngũ giáo viên, công an viên, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên nông thôn... Đây là kết quả cao so với cùng kỳ nhiều năm trước.


Những kết quả nổi bật trong công tác phát triển Đảng là động lực giúp các tổ chức cơ sở Đảng cũng như toàn Đảng bộ củng cố, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh...


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao tỷ lệ, trình độ cán bộ người dân tộc thiểu số ở huyện Quản Bạ
HGĐT- Trong những năm gần đây, nền kinh tế của huyện Quản Bạ có những bước phát triển khá toàn diện, song huyện Quản Bạ vẫn còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng với 17 dân tộc anh em sinh sống.
31/07/2009
Tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS xã, phường giai đoạn 2005-2008
HGĐT- Sáng ngày 29.7, tại Hội trường UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS xã, phường giai đoạn 2005 – 2008.
31/07/2009
Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thăm, làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Từ 27 – 30.7, đoàn giảng viên khoa Tuyên truyền của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, do đồng chí Tiến sỹ Phạm Huy Kỳ, Trưởng khoa dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Báo Hà Giang và các huyện Bắc Quang, Đồng Văn, Mèo Vạc. Cùng đi có các Tiến sỹ, Thạc sỹ khoa Tuyên truyền của Học viện.
31/07/2009
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Thượng Sơn (Vị Xuyên)
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Hùng Ngọc Kim, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách; Chúng Thị Chiên, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại xã Thượng Sơn (Vị Xuyên). Cùng đi với đoàn có các đồng chí lãnh đạo HĐND, ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên.
31/07/2009