Chủ tịch HĐND Nguyễn Viết Xuân làm việc tại Đồng Văn

17:12, 07/08/2009

HGĐT- Ngày 5 và 6.8, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân đã đến kiểm tra, làm việc tại huyện Đồng Văn, tập trung vào các nội dung: Tình hình giải quyết cứu đói giáp hạt cho nhân dân; xóa nhà tạm theo Quyết định 167 của Chính phủ; xây dựng đường giao thông; tình hình triển khai thực hiện dự án phát triển thị trấn Phó Bảng.


 
 Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân làm việc với lãnh đạo 4 xã phía Nam của huyện Đồng Văn.

Theo báo cáo của huyện, tính đến 4.8, số gạo cứu đói giáp hạt đã cấp được 130.260 kg cho 2.326 hộ (11.027 khẩu). Các hộ được nhận gạo hỗ trợ là những hộ đã được rà soát, bình xét từ cơ sở. Họ thực sự thiếu đói gay gắt, không có lương thực và tiền để mua lương thực trong thời gian giáp hạt. Số gạo hỗ trợ cứu đói của huyện, của tỉnh được tập kết tại xã sau đó UBND xã mời đích danh các hộ thuộc đối tượng phải cứu đói đến nhận dưới sự chứng kiến của trưởng xóm và cán bộ xã. Các cơ quan, doanh nghiệp của tỉnh, của huyện được giao nhiệm vụ phụ trách, đỡ đầu các xãđã hỗ trợ trên 28 triệu đồng. Trong vấn đề cứu đói giáp hạt, đồng chí Nguyễn Viết Xuân chỉ đạo huyện thống kê đầy đủ báo cáo từ các thôn trở lên; kiểm tra số gạo hỗ trợ đã đến xã chưa, đúng danh sách không, còn những trường hợp nào chưa được nhận gạo hỗ trợ; đối với các doanh nghiệp có hảo tâm báo cáo rõ đã cấp cho hộ nào. UBND huyện có trách nhiệm kiểm tra công tác cấp phát 60 tấn gạo hỗ trợ của tỉnh cho các hộ đói giáp hạt trên địa bàn huyện. Toàn huyện Đồng Văn có 1.054 nhà tạm được duyệt phải xóa theo Quyết định 167 của Chính phủ. Tính đến nay đã có 155 nhà hoàn thành, 456 nhà đang thi công. Huyện phấn đấu đến hết 2.9 sẽ hoàn thành 70% số nhà còn lại. Các nguồn vốn đầu tư xóa nhà tạm như: Vốn của Chương trình 167 (hỗ trợ 7 triệu đồng/nhà) đã giải ngân 100%, với tổng số 7 tỷ 378 triệu đồng; vốn vay Ngân hàng Chính sách (8 triệu đồng/nhà) đã giải ngân 6 tỷ 168 triệu đồng, đạt 79% so với số hộ đăng ký; các cơ quan, doanh nghiệp phụ trách, đỡ đầu các xã hỗ trợ trên 537 triệu đồng Về xây dựng đường giao thông. Năm 2009, huyện Đồng Văn được giao kế hoạch 13 đầu điểm giao thông nông thôn, hiện nay đã hoàn thành và bắt đầu thi công 11 đầu điểm; đường nhựa đến trung tâm xã, thị trấn được giao 6 đầu điểm, tổng vốn thực hiện 74 tỷ 101 triệu đồng, các đầu điểm trên sẽ được khởi công trong 9.2009. Tình hình triển khai phát triển thị trấn Phó Bảng, trong khi chờ tỉnh phê duyệt lộ trình quy hoạch thị trấn, huyện đã lập các tờ trình: Công trình đường vành đai, hồ chứa nước khu vực đầu nguồn, cấp nước sinh hoạt cho xóm Tả Kha, xây dựng chợ thị trấn… Các đầu điểm công trình trên đã hoàn chỉnhkhảo sát thiết kế, hiện nay đang trình thẩm định.


Ngày 6.8, tại xã Sủng Trái, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với các xã phía Nam của huyện Đồng Văn gồm: Sủng Trái, Vần Chải, Lũng Phìn, Hố Quáng Phìn. Buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND tỉnh, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Bí thư, Chủ tịch các xã. Trong buổi làm việc, các xã báo cáo việc giải quyết cứu đói giáp hạt, cách làm của từng xã, nguyên nhân đói tăng, công tác rà soát, kiểm tra 60 tấn gạo hỗ trợ của tỉnh có bỏ sót hay nhầm lẫn trong công tác phát gạo cho đối tượng; cách quản lý,triển khai sử dụng vốn trong chương trình xóa nhà tạm của mỗi xã; sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các cơ quan đỡ đầu, phụ trách xã; việc trồng cỏ chăn nuôi gia súc, những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển diện tích cỏ; vấn đề trồng, khoanh nuôi, bảo vệ rừng tại 4 xã...


Sau khi nghe các báo cáo, đồng chí đã biểu dương cấp ủy, chính quyền 4 xã, các xã đã có nhiều cách làm tốt như xóa nhà tạm ở xã Lũng Phìn, cứu đói ở các xã rà soát đối tượng từ từ thôn trở lên. Đồng chí cũng chỉ đạo: Việc cứu đói, tỉnh đã hỗ trợ 60 tấn gạo cho huyện, gạo đã đến các xã, giao cho Chủ tịch UBND xã mời các hộ đối tượng trong từng thôn, giao cho cán bộ cân đo, mời trưởng xóm, chủ tịch MTTQ xã chứng kiến. Hết sức tránh việc cào bằng trong việc cấp phát gạo cứu đói giáp hạt. Sau khi đã cấp phát phải kiểm tra có sót đối tượng không, nếu còn thiếu tiếp tục hỗ trợ; vận động nhân dân bảo quản, tiết kiệm lương thực. Trên cơ sở đó tuyên truyền cho dân không được ỷ lại vào Nhà nước, tự thân vươn lên. Về xóa nhà tạm, số tiền hỗ trợ của chính phủ (7 triệu/nhà) Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm liên hệ, hợp đồng, cung ứng đủ vật liệu (xi măng, tấm lợp, cát) cho dân. Mỗi hộ được xóa nhà tạm phải có sổ theo dõi; phát động trong dân hỗ trợ nhau. Khoản vay ngân hàng chính sách (8 triệu/nhà) cần lập sổ theo dõi từng phần mua sắm, đầu tưlàm nhà có xác nhận của trưởng xóm. Cố gắng vận động nhân dân xây nhà gạch đảm bảo tuổi thọ của nhà (từ 15 – 20 năm). Về trồng cỏ, hoan nghênh huyện và các xã đã thực hiện gấp đôi chỉ tiêu. Về trồng rừng, phải lập ngay sổ theo dõi diện tích rừng của các hộ, số gạo được cấp; trồng rừng mới (tập trung, phân tán) giao cho ngành chức năng rà lại diện tích, khi đã có quy hoạch phải quyết tâm thực hiện, tận đụng hết diện tích có thể trồng rừng…


An Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thăm, làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Từ 27 – 30.7, đoàn giảng viên khoa Tuyên truyền của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, do đồng chí Tiến sỹ Phạm Huy Kỳ, Trưởng khoa dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Báo Hà Giang và các huyện Bắc Quang, Đồng Văn, Mèo Vạc. Cùng đi có các Tiến sỹ, Thạc sỹ khoa Tuyên truyền của Học viện.
31/07/2009
Tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS xã, phường giai đoạn 2005-2008
HGĐT- Sáng ngày 29.7, tại Hội trường UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS xã, phường giai đoạn 2005 – 2008.
31/07/2009
Vị Xuyên, nâng cao công tác kiểm tra, giám sát xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh
HGĐT- Trong những năm qua, Uỷ Ban kiểm tra (UBKT) các cấp huyện Vị Xuyên, với chức năng, nhiệm vụ của mình đã thực hiện khá tốt công tác kiểm tra, giám sát.
31/07/2009
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Thượng Sơn (Vị Xuyên)
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Hùng Ngọc Kim, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách; Chúng Thị Chiên, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại xã Thượng Sơn (Vị Xuyên). Cùng đi với đoàn có các đồng chí lãnh đạo HĐND, ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên.
31/07/2009