Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất Kiểm tra việc xây dựng cánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh tại Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình

17:07, 17/08/2009

HGĐT- Ngày 13 và 14.8, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra việc triển khai thực hiện chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy và Chỉ thị số 14/CT - CTUBND ngày 25.7.2009 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả sản xuất nông, lâm nghiệp; đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất cây trồng vụ mùa và xây dựng mô hình cánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh tại các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình.


 
 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền cùng lãnh đạo huyện Quang Bình kiểm tra mô hình cánh đồng mẫu tại xã Bằng Lang (Quang Bình).

Cùng đi có đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN & PTNT, Ban kinh tế HĐND tỉnh, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Bảo vệ thực vật,Hội Làm vườn tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo Huyện ủy, UBND và các cơ quan liên quan của các huyện trên...


Tại các huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, huyện đã đi thăm các mô hình cánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh do cấp tỉnh và cấp huyện chỉ đạo tại các thôn Làng Cúng, Làng Nùng, xã Đạo Đức, thôn Trung, xã Việt Lâm (Vị Xuyên); mô hình cánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh tại thôn Vĩnh Gia, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang); mô hình cánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh tại thôn Vén, xã Tân Trịnh và thôn Thượng, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình... Sau khi đi thăm và kiểm tra thực tế các mô hình cánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh của các huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vàđoàn công tác của tỉnh đã có các buổi làm việc với lãnh đạo huyện, các ngành liên quan của các huyện trên. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo các huyện đã báo cáo về việc xây dựng cánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh cũng như việc chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân về quy trình kỹ thuật thâm canh, chọn giống, cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và cách sử dụng phân bón cho từng loại ruộng...; nghe lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành của tỉnh tham gia ý kiến, nhận xét và đưa ra những giải pháp nhằm giúp các địa phương thực hiện có hiệu quả việc xây dựng cánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh...


Phát biểu tại các buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh, chỉ đạo nông dân triển khai thực hiện có hiệu quả việc xây dựng cánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh... qua đó đã tạo cho người nông dân từng bước chuyển đổi được ý thức từ sản xuất tự cấp, tự túc sang sản xuất hàng hóa chất lượng cao và có gia trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích. Đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tiếp theo, các huyện cần chọn điểm xây dưngcánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh theo chiều sâu, toàn diện để cho nông dân học tập và nhân rộng, để cánh đồng mẫu thực sự là cánh đồng chất lượng cao mang tính hàng hóa và có thương hiệu. Do vậy các huyện cần tiếp tục chỉ đạo, quy hoạch vùng lúa hàng hóa ở các địa phương có điều kiện, tập trung đẩy mạnh thâm canh lúa năng suất cao đối với các địa phương còn khó khăn để đảm bảo an ninh lương thực. Vì hiện nay, việc đầu tư thâm canh lúa hầu hết của các huyện vẫn chưa mang tính xã hội hóa, còn sản xuất nhỏ lẻ và chưa bền vững. Trong đầu đầu tư cho sản xuất, người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ dựa vào Nhà nước... Kết thúc vụ mùa, các huyện cần tổng kết đánh giá, phân loại để xây dựng thương hiệu cho từng loại sản phẩm. Tiếp tục rà soát củng cố lại hệ thống khuyến nông cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển tải KHKT đến với người nông dân cũng như việc xây dựng cánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh. Qua kiểm tra các mô hình, hầu hết diện tích lúa vụ mùa của các huyện đang sinh trưởng và phát triển tốt, song đã có dấu hiệu của bệnh bạc lá và sâu cuốn lá nhỏ... Theo ngành chức năng nhận định thì đây cũng là thời điểm cây lúa dễ bị các loại sâu hại tấn công, nhất là khi thời tiết vừa mưa, vừa nắng nóng như hiện nay. Vì vậy, BCĐ sản xuất của các huyện cần tiếp tục phân công cán bộ thường xuyên cùng bà con thăm đồng, chăm sóc lúa và báo cáo về tình hình phát triển, sinh trưởng của lúa qua từng thời kỳ nhằm phát hiện dấu hiệu sâu, bệnh phát sinh để có biện pháp khắc phục kịp thời và không để sâu, dịch bệnh lây lan. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của các ngành chuyên môn, cùng với chính quyền xã, thôn vận động, hướng dẫn bà con nông dân về thủ tục vay vốn mua phân bón đầu tư cho thâm canh lúa, ngô đạt hiệu quả cao nhất. Các huyện cần xây dựng các chính sách thâm canh phải đạt trên 85% diện tích, đồng thời đẩy mạnh áp dụng KHKT vào đồng ruộng, phấn đấu năng suất lúa thâm canh vụ mùa 2009 phải đạt trung bình trên 6 tấn/ha và cánh đồng mẫu đạt trung bình từ 7,5 đến 8 tấn/ha. Đặc biệt các địa phương cần tiếp tục đầu tư kiên cố hóa kênh mương, thủy lợi, dồn điền đổi thửa để mở rộng diện tích các loại cây trồng vụ đông...


Cũng trong thời gian trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, tặng quà cơ sở sản xuất chè Độ Khoa;trang trại nuôi nhím Hậu Xuyến tại thị trấn Vĩnh tuy, mô hình sử dụng chế phẩm sinh hóa (phân bón lá cho cam tại thôn Vĩnh Chính, xã Vĩnh Hảo, mô hình trồng chè Bát tiên tại thôn An Dương, xã Hùng An (Bắc Quang) và cơ sở thu mua, sơ chế măng bát độ tại Công ty Thái Dương (Hải Dương) tại thôn Nà Khảm, xã Tân Bắc (Quang Bình).


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

118 năm - Hà Giang đồng hành cùng đất nước
HGĐT- Tháng Tám, mùa thu đã về với vùng đất biên cương đỉnh đầu cực Bắc. Trong niềm vui lớn cùng với toàn dân tộc kỷ niệm 64 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (1945-2009), người dân Hà Giang còn vô cùng xúc động, tự hào với niềm vui truyền thống của mình: Kỷ niệm 118 năm Ngày thành lập tỉnh Hà Giang (20.8.1891 - 20.8.2009).
17/08/2009
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thị sát, kiểm tra tiến độ thi công đại lộ Hữu Nghị
HGĐT- Sáng ngày 16.8, các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Cầu Mè - Hà Phương, thị xã Hà Giang (đại lộ Hữu nghị).
17/08/2009
Quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2009
HGĐT- Năm 2009, cùng với cả nước, tỉnh ta phải đối mặt với nhiều khó khăn như thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới.
17/08/2009
Sau 2 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ”
HGĐT- Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong lực lượng Công an Hà Giang được tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để, đã tạo bước chuyển biến vượt bậc trọng mọi hoạt động công tác Công an, làm thay đổi cơ bản về nhận thức và hành động, phong cách giao tiếp, ứng xử trong lực lượng.
17/08/2009