Xã Ngam La với công tác phát triển Đảng

16:56, 17/07/2009

HGĐT- Ngam La là một trong những xã khó khăn của huyện Yên Minh. Tuy nhiên, những năm qua, Đảng bộ xã luôn làm tốt công tác phát triển đảng viên. Để làm được điều đó, Đảng bộ xã đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị – xã hội như: Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và các trường học... trên địa bàn, qua đó phát hiện, đào tạo bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng.


Xã Ngam La hiện có 102 đảng viên, sinh hoạt tại 14 chi bộ (trong đó có 12 chi bộ thôn bản, 1 chi bộ trường học và 1 chi bộ cơ quan) với thành phần dân tộc chủ yếu là Dao, Tày, Mông, Sán Chỉ... Qua tìm hiểu cho thấy trình độ dân trí của bà con là điều ảnh hưởng lớn nhất đến công tác xét kết nạp Đảng tại đây. Theo đồng chí Thào Mí Sính - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã: Bà con ở đây ai cũng đều có nhiệt huyết, đều muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng để được cống hiến, được đóng góp cho sự lớn mạnh của Đảng tại địa phương. Đứng trước tình hình đó, những năm qua, được sự chỉ đạo của Đảng bộ huyện, những quần chúng ưu tú của Ngam La có trình độ từ lớp 4 trở lên, có nhiệt huyết, có hiểu biết về Đảng đều được xem xét kết nạp Đảng. Cũng theo đồng chí Sính, số lượng đảng viên kết nạp hằng năm chiếm đến 70% và chú trọng trong đội ngũ đoàn viên thanh niên. Đây chính là lực lượng nòng cốt, là cánh tay phải đắc lực của Đảng. Điều này lý giải tại sao đến Ngam La, điều đầu tiên ấn tượng chính là lực lượng cán bộ xã đều rất trẻ, có những người mới 18, 20 tuổi nhưng năng động, nhanh nhẹn và... được việc. Bên cạnh đội ngũ đảng viên trẻ, Ngam La luôn chú trọng tận dụng kinh nghiệm của những đảng viên cao tuổi như ông Cháng Chỉn Lìn (thôn Nà Ngù). Năm nay, đã bước vào tuổi 85, đã được trao tặng danh hiệu 40 năm tuổi Đảng và được miễn sinh hoạt Đảng nhưng cuộc họp nào của Đảng ông Lìn cũng có mặt, đóng góp ý kiến cho những chương trình lớn của xã, của thôn, qua đó tuyên truyền cho lớp đảng viên trẻ những kinh nghiệm mà ông có được qua hơn nửa thế kỷ chứng kiến sự lớn mạnh của Đảng không chỉ ở địa phương mà ở huyện, ở tỉnh này. Đối với Đảng bộ xã Ngam La, những người như ông Lìn giống như những “hạt thóc quý”, luôn cần được quan tâm và tôn trọng.


Không ngừng tăng số lượng đảng viên trẻ trong các tổ chức chính trị – xã hội tại xã, nhưng cũng không vì thế mà giảm đi chất lượng các đảng viên đứng trong hàng ngũ của Đảng, trình độ đảng viên tại Ngam La ngày càng được nâng cao: 70% đảng viên đã tốt nghiệp PTTH, 20% có trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học... Con số này đã phần nào nói lên sự cố gắng nỗ lực của Đảng bộ xã trong việc nâng cao dần cả về số lượng và chất lượng đảng viên tại địa bàn.


Trong vài năm trở lại đây, số lượng đảng viên ở Ngam La tăng khá nhanh. Hầu như năm nào Ngam La cũng vượt chỉ tiêu huyện giao về kết nạp đảng viên mới. Năm 2008, chỉ tiêu giao 8 đảng viên mới nhưng Ngam La đã kết nạp được 10 đảng viên mới. Trong năm nay, Ngam La cũng phấn đấu kết nạp 28 đảng viên mới (trong đó chỉ tiêu huyện giao là 18 đảng viên). Mỗi năm 2 lần, Đảng bộ xã tổ chức mở các lớp cảm tình Đảng, qua đó đào tạo bồi dưỡng phát hiện những đảng viên trẻ có đức, có tài, có đủ nhiệt huyết để xem xét kết nạo vào Đảng. Tính đến đầu tháng 6 năm nay, Ngam La đã mở lớp cảm tình Đảng cho 39 lượt người, và dự kiến đến cuối năm nay sẽ có 52 lượt người được học lớp cảm tình Đảng.


Trần Thị Liên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban giữa lực lượng Công an, Quân sự và Biên phòng
HGĐT- Ngày 13.7, Công an tỉnh tổ chức giao ban thực hiện Quy chế phối hợp giữa ba lực lượng Công an-Quân sự-Biên phòng, quý II - năm 2009. Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo.
15/07/2009
Các Đảng bộ triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
HGĐT- Huyện Đồng Văn vừa tổ chức Hội nghị BCH Đảng bộ lần thứ 21, khóa XVIII.
15/07/2009
Hội CCB Báo Hà Giang: Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ nhất, giai đoạn 2004 – 2009
HGĐT- Ngày 14.7, Hội CCB Báo Hà Giang tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ nhất, giai đoạn 2004 - 2009. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Hội CCB tỉnh, Đảng ủy Dân Chính Đảng cùng lãnh đạo các trưởng, phó phòng Báo Hà Giang và toàn thể hội viên Hội CCB Báo Hà Giang.
15/07/2009
Kỳ họp thứ 14, HĐND huyện Vị xuyên (khoá XVII)
HGĐT- HĐND huyện Vị Xuyên vừa tổ chức kỳ họp thứ 14, HĐND huyện khoá XVII, nhiệm kỳ 2004-2011, nhằm đánh giá kết quả hoạt động kiểm tra, giám sát của HĐND huyện 6 tháng đầu năm và đề ra chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2009. Đồng thời nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và một số tờ trình của UBND huyện.
15/07/2009