Vị Xuyên, nâng cao công tác kiểm tra, giám sát xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

16:44, 31/07/2009

HGĐT- Trong những năm qua, Uỷ Ban kiểm tra (UBKT) các cấp huyện Vị Xuyên, với chức năng, nhiệm vụ của mình đã thực hiện khá tốt công tác kiểm tra, giám sát.


Do vậy tình hình vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên đã giảm hẳn, tinh thần đoàn kết, củng cố, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng được nâng lên rõ rệt; vị trí của UBKT các cấp được khẳng định là động lực quan trọng, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện. Các cấp uỷ luôn quan tâm, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời xác định rõ: Công tác kiểm tra, giám sát là một khâu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển.


Năm 2008, UBKT các cấp huyện Vị Xuyên đã tham mưu cho cấp uỷ tiến hành kiểm tra đảng viên theo điều 30 Điều lệ Đảng được 34 trường hợp (tăng 9 trường hợp so với năm 2007). Đảng viên được kiểm tra là ủy viên các cấp: Huyện uỷ viên, Đảng uỷ viên, Chi uỷ viên và đảng viên thuộc các lĩnh vực khác. Nội dung kiểm tra chủ yếu là việc chấp hành cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Chỉ thị, quyết định và các kết luận của Đảng; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao… Kết quả cho thấy đã có 8 trường hợp vi phạm, chiếm 23,6% số đảng viên được kiểm tra và phải xử lý kỷ luật 1 trường hợp, chiếm 0,29%. Kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới theo điều 30 được 17 tổ chức, qua kiểm tra đã phát hiện 2 tổ chức có vi phạm và đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức.


Trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp uỷ đã tiến hành kiểm tra 9 tổ chức Đảng và 25 đảng viên là cấp uỷ viên cơ sở, cùng với nội dung kiểm tra là việc chấp hành Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên, việc đề ra Nghị quyết và tổ chức thực hiện Nghị quyết cấp mình; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, lãnh đạo thực hiện các chương trình phát triển kinh tế ở địa phương, ở thôn bản. Qua kiểm tra kết luận có 1 tổ chức Đảng vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý. Trong công tác giám sát tổ chức Đảng và đảng viên theo điều lệ cũng cho thấy, trong công tác lãnh, chỉ đạo điều hành của BTV cấp uỷ, cấp uỷ chi bộ cơ sở về việc cụ thể hoá một số chủ trương, Nghị quyết chưa kịp thời; sự phối kết hợp giữa các ngành, đoàn thể còn thiếu chặt chẽ đồng bộ, công tác kiểm tra, giám sát chưa được quan tâm đúng mức… Cũng trong 6 tháng qua, UBKT các cấp huyện Vị Xuyên đã thi hành kỷ luật 10 đảng viên (giảm 20 trường hợp so với cùng kỳ năm 2008), trong đó đảng viên là cấp uỷ viên cơ sở là 5 trường hợp, chiếm 50%, với các hình thức kỷ luật: Khiển trách 5 trường hợp, cảnh cáo 3 trường hợp, cách chức 2 trường hợp. Đồng thời thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức Đảng với hình thức khiển trách vì buông lỏng vai trò lãnh đạo, để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai.


Thông qua giám sát của UBKT các cấp đã góp phần nâng cao ý thức của cấp uỷ, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp uỷ cấp trên. Theo đó, nhiều cấp uỷ đã gắn công tác kiểm tra, giám sát với xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Tiêu biểu như Đảng uỷ thị trấn Việt Lâm; Đảng uỷ xã Kim Thạch; Đảng uỷ xã Việt Lâm… Nói về những kết quả trên, đồng chí Mương Ngọc Đoàn, Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ cho biết: Sở dĩ đạt được những kết quả như ngày hôm nay, UBKT Vị Xuyên đã tham mưu cho cấp uỷ những cách làm mới, sáng tạo và được đánh giá cao như: Công tác kiểm tra, giám sát đều được đánh giá sơ kết, tổng kết hàng năm và được gắn lồng ghép với các hội nghị từ cơ sở; tổ chức duyệt kế hoạch và quán triệt kế hoạch công tác đến từng UBKT các xã, thị trấn, đồng thời hướng các cuộc kiểm tra vào các nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm; phân công cán bộ phụ trách để kịp thời nắm bắt mọi nhiệm vụ; xây dựng mẫu hồ sơ và tăng cường hướng dẫn cho cơ sở thực hiện đúng các bước kiểm tra, giám sát theo yêu cầu… Đặc biệt, trong năm 2008 và 6 tháng đầu năm nay, UBKT Huyện ủy đã tiếp tục xây dựng một số cơ sở điển hình toàn diện trong công tác kiểm tra, giám sát như: Thị trấn Vị Xuyên, xã Thanh Thuỷ, xã Việt Lâm, Trung tâm giáo dục Thường xuyên. Khác với những cơ sở còn lại, đây là sẽ những mô hình cơ sở điển hình, nổi trội hoàn thành nhiệm vụ một cách toàn diện và là một trong những cách làm mới của Vị Xuyên hiện nay. Qua đánh giá năm 2008 và 6 tháng đầu năm nay, thông qua cách làm này cho thấy có trên 50% UBKT cơ sở đã thực hiện rất tốt và có sự tham gia nhiệt tình của cấp uỷ.

Tuy nhiên qua đánh giá của UBKT Huyện uỷ Vị Xuyên cũng cho thấy từ giám sát đến kiểm tra là nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, bất cập, đặc biệt đến nay một số cấp uỷ, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên chưa thấy hết vị trí, vai trò, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, dẫn đến một số cấp uỷ, tổ chức Đảng cơ sở chưa thực sự quan tâm lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo quy định, chưa chủ động kiểm tra hoặc kiểm tra chưa đúng phương pháp, quy trình; chưa kịp thời, chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm… Khắc phục được nhược điểm này, sẽ góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.


Nhất Linh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27.7
HGĐT- Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27.7, đồng chí Trần Thị Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Bắc Mê đã đến thăm, tặng quà cho 6 hộ gia đình thuộc diện thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại các xã: Yên Định, Minh Ngọc, Minh Sơn (huyện Bắc Mê).
29/07/2009
Chi nhánh Viettel Hà Giang: Trao tiền ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai cho nhân dân huyện Bắc Mê
HGĐT- Ngày 28.7, tại Hội trường lớn UBND huyện Bắc Mê, được sự ủy quyền của Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel, Chi nhánh Viettel Hà Giang đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ nhân dân huyện Bắc Mê khắc phục hậu quả thiên tai.
29/07/2009
Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HGĐT- Ngày 28.7, tại Hội trường UBND tỉnh, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh ta đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929-2009) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
29/07/2009
Hội nghị điểm của công an tỉnh về tổng kết và triển khai phương án đảm bảo ANTT
HGĐT- Ngày 23.7, Công an huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị tổng kếtPhương án 86 năm 2001, triển khai phương án đảm bảo ANTT địa bàn huyện trong tình hình mới (giai đoạn 2009-2015). Đến dự có đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Bình Vận, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, các phòng chức năng của Công an tỉnh; lãnh đạo Công an 11 huyện, thị.
27/07/2009