Ủy ban MTTQ tỉnh:

Rút kinh nghiệm thí điểm thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng

08:45, 21/07/2009

HGĐT - Sáng 16.7, ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm việc thí điểm thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng tại thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê. Ông Bàn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang, chủ trì hội nghị.


Trong những năm qua, nhiều công trình được đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Song bên cạnh đó, một số công trình hiệu quả kinh tế, môi trường, chất lượng chưa được như mong muốn… Do vậy, để phát huy dân chủ ở cơ sở, giám sát đầu tư của cộng đồng là một trong những biện pháp. Vì công tác giám sát đầu tư của cộng đồng là hoạt động tự nguyện của dân cư sống trên đại bàn xã, nhằm theo dõi đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý dự án, các nhà thầu và đơn vị thi công dự án trong quá trình đầu tư. Qua đó, phát hiện, kiến nghị với các cơ quan Nhà nước để kịp thời ngăn chặn, xử lý các việc làm sai quy định, tránh gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản Nhà nước, xâm hại lợi ích của cộng đồng. Từ mục tiêu, kế hoạch của Quy chế giám sát đầu tư cộng đồng do Thủ tướng Chính phủ ban hành, Ban Thường trực ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Thường trực UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm giám sát đầu tư của cộng đồng tại xã Yên Phú từ tháng 10.2008 (nay là thị trấn Yên Phú, Bắc Mê) làm điểm chỉ đạo để tổng kết rút kinh nghiệm, đánh giá cụ thể, báo cáo BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh xin chủ trương nhân diện trong toàn tỉnh. Qua quá trình tập huấn, các thành viên Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thị trấn Yên Phú và các đối tượng chịu sự giám sát cơ bản nắm bắt được quy trình, trình tự tiến hành giám sát trên cơ sở đó làm tốt công tác giám sát. Sau một thời gian triển khai đến nay, trên địa bàn thị trấn Yên Phú có 15 công trình chịu sự giám sát của cộng đồng từ các nguồn vốn: Cứng hoá trường lớp học; phòng, chống lụt bão, khắc phục thiên tai; Chương trình 134 – 135; Dự án Chia sẻ. Nhìn chung, có 12 công trình thực hiện đúng hồ sơ thiết kế, tiến độ thi công đảm bảo theo đúng kế hoạch, chất lượng công trình đảm bảo; 3 công trình tiến độ thi công một số khâu còn chậm so với thoả thuận, đơn vị thi công không cung cấp hồ sơ khảo sát, thiết kế công trình, dự toán phê duyệt công trình kịp thời khiến Ban giám sát không thể tiếp cận và thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình. Do vậy, trong quá trình thí điểm giám sát đầu tư của cộng đồng còn nhiều bất cập dẫn đến hiệu quả chưa cao…


Sau khi nghe các ý kiến kiến nghị, đánh giá quá trình giám sát của các thành viên về những khó khăn, thuận lợi giữa đơn vị thi công và đoàn giám sát cũng như nguyện vọng của bà con nhân dân thị trấn Yên Phú về việc tiếp tục duy trì, phát huy và nhận ra diện rộng công tác giám sát đầu tư của cộng đồng..., ông Bàn Đức Vinh thay mặt đoàn công tác khẳng định: Sau một thời gian tổ chức chỉ đạo điểm công tác giám sát đầu tư của cộng đồng tại thị trấn Yên Phú, nhận thức của nhân dân được nâng lên rõ rệt, các đối tượng chịu sự giám sát như: Chủ đầu tư, nhà thầu, nhà thi công… có trách nhiệm hơn với các quyết định đầu tư. Chất lượng thi công các công trình trên địa bàn được các nhà thi công, nhà thầu chú trọng hơn. Quyền làm chủ của người dân được phát huy tối đa. Do đó, công tác dân chủ ở cơ sở, sự đồng thuận của các tầng lớp dân cư được nâng lên một bước rõ rệt và việc tiếp tục duy trì công tác giám sát là điều cần thiết cần được tỉnh cho chủ trương nhân ra diện rộng trên phạm vi toàn tỉnh…


Tuấn Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HĐND các huyện Đồng Văn, Bắc Quang tổ chức kỳ họp
HGĐT - Vừa qua, HĐND các huyện Đồng Văn, Bắc Quang tổ chức kỳ họp đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và đề ra Nghị quyết về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009.
21/07/2009
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại thôn Bản Pắng, xã Bản Máy
Ngày 18.7, đồng chí Triệu Tài Vinh, Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì, Đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang khoá XV đã tiếp xúc cử tri tại cụm Lao Sán, thôn Bản Pắng, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì).
21/07/2009
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kiểm tra điểm khai thác vàng trái phép tại xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên
HGĐT- Ngày 15.7, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu, đã đi kiểm tra các điểm khai thác vàng trái phép tại núi Pá Phay, thuộc địa phận thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ (Vị Xuyên).
20/07/2009
Vị Xuyên sau 5 năm thực hiện công tác luân chuyển cán bộ và những bài học kinh nghiệm
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết lần thứ XIV của BCH Đảng bộ tỉnh về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ, từ năm 2005 đến nay, huyện Vị Xuyên đã luân chuyển được 37 lượt cán bộ, trong đó luân chuyển từ các ngành xuống xã 8 cán bộ, luân chuyển ngang giữa các xã, thị trấn 7 cán bộ, luân chuyển từ xã về huyện học tập sau đó trở lại cơ sở 22 cán bộ.
17/07/2009