Ủy ban Kiểm tra các cấp tích cực tham mưu cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát

07:52, 09/07/2009

HGĐT- Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, những năm qua bộ mặt đời sống KT – XH của tỉnh ta không ngừng được khởi sắc. Kinh tế có những bước tăng trưởng khá, năm 2008 GDP đạt 12,05%. Tình hình chính trị ổn định, an ninh – quốc phòng được giữ vững.


Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng ngày càng được củng cố vững chắc. Kết quả đó có phần đóng góp quan trọng của công tác kiểm tra Đảng ở các cấp, đã tích cực tham mưu và giúp cấp ủy các cấp triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.


Thực hiện theo Điều 30 của Điều lệ Đảng, bám sát các nhiệm vụ, mục tiêu của địa phương, đồng thời thực hiện sự hướng dẫn của Trung ương, UBKT Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBKT các cấp trong tỉnh chủ động tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động toàn khóa và hàng năm, giúp cấp ủy từng bước đổi mới phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra Đảng...


Ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu cho Đảng bộ tỉnhthực hiện chương trình kiểm tra của Ban Bí thư năm 2009. Trên cơ sở đó, từ đầu năm đến nay, UBKT Tỉnh ủy và các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, đã chỉ đạo và cùng với UBKT các cấp tiến hành các nội dung kiểm tra, giám sát đối với đảng viên và các tổ chức Đảng một cách kịp thời. Trên cơ sở đó, đã tham mưu cho cấp ủy kiểm tra 160 đảng viên, trong đó cấp ủy Huyện, Thị, Đảng ủy trực thuộc kiểm tra 28 đảng viên, cấp ủy cơ sở kiểm tra 132 đảng viên. Việc kiểm tra của các cấp tập trung vào nội dung chấp hành Điều lệ Đảng, việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… Qua đó, đã phát hiện ra 2 trường hợp vi phạm; tham mưu tiến hành kiểm tra đối với 43 tổ chức Đảng và đã phát hiện 8 tổ chức Đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lí kỷ luật.


Cùng với việc tham mưu cho cấp ủy kiểm tra, UBKT Tỉnh ủy và các cấp đã tích cực giúp các cấp ủy giám sát chuyên đề với 33 đảng viên; triển khai giám sát được 17 tổ chức Đảng. Công tác giám sát được tập trung chủ yếu vào các nội dung như sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện quy chế làm việc… Đối với đảng viên, việc giám sát tập trung vào các nội dung như việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, việc thực hiện nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú…


Qua việc tham mưu đã giúp cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Từ đó, giúp cho công tác này của cấp ủy các cấp từng bước đi vào nề nếp, các cấp ủy đã phân công các đồng chí ủy viên theo dõi các Đảng bộ để nắm tình hình và thực hiện giám sát theo chuyên đề. Thông qua đó, tăng cường việc nắm tình hình đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng, tình hình thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của cấp ủy các cấp, kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh những hạn chế, thiếu sót. Qua đó, cũng giúp cho cấp ủy thấy được vai trò của công tác kiểm tra, giám sát là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, năng lực của mỗi cán bộ, đảng viên cũng như từng bước xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa X
Hôm qua, 29-6, tại Hà Nội, đã khai mạc Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa X. Hội nghị sẽ xem xét một số vấn đề cơ bản để chuẩn bị cho Ðại hội lần thứ XI của Ðảng: Ðề cương chi tiết Báo cáo bổ sung và phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991). Ðề cương chi tiết Báo cáo tổng kết thực hiện chiến
30/06/2009
Hội nghị giao ban trực tuyến với chủ đề “Bảo hiểm"
HGĐT - Sáng 27.6, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT). Hội nghị có chủ đề: Bảo hiểm y tế, chất lượng và sự hài lòng của người bệnh. Cùng với phía đầu cầu Hà Nội, có 62 tỉnh thành, trong đó có tỉnh Hà Giang cùng tham dự Hội nghị giao ban trực tuyến này.
29/06/2009
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại thị xã Hà Giang
HGĐT - Ngày 20.6, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với tập thể Ban lãnh đạo thị xã Hà Giang nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm và nắm giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2009. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở ngành của tỉnh, Ban chỉ đạo nâng cấp thị xã Hà
29/06/2009
Triển khai kế hoạch phục vụ kỳ họp 13 - HĐND tỉnh khóa XV
HGĐT - Chiều 25.6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức buổi họp triển khai kế hoạch phục vụ kỳ họp 13 - HĐND tỉnh dưới sự chủ trì của đồng chí Lục Hải Triển, ủy viên Thường trực HĐND tỉnh. Tham dự buổi họp có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, LLVT, cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh.
26/06/2009