UBND tỉnh sẽ điều hành có hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH

09:08, 09/07/2009

HGĐT- Tại kỳ họp 13 - HĐND tỉnh, qua thảo luận ở tổ, ý kiến của một số đại biểu HĐND tỉnh cho rằng: Tiến độ thực hiện Nghị quyết 30acủa Chính phủ ở tỉnh ta triển khai còn chậm. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô khẳng định: Hà Giang là một trong những tỉnh hoàn thành xây dựng Đề án gửi về T.Ư sớm nhất (ngày 30.3.2009).


 
 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô
Nhưng do các bộ, ngành T.Ư ban hành văn bản hướng dẫn chậm, nhiều nội dung chính sách hỗ trợ đầu tư không có định mức hỗ trợ, dẫn đến Đề án của 61 huyện nghèo trong cả nước không đồng nhất và đề xuất mức hỗ trợ vượt quá khả năng ngân sách T.Ư. Vì thế, Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh tạm dừng phê duyệt Đề án chờ hướng dẫn của T.Ư. Đến ngày 11.5.2009, Thủ tướng Chính phủ có văn bản tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết và yêu cầu các tỉnh bổ sung hoàn chỉnh Đề án gửi Bộ KH-ĐT để thẩm tra cuối tháng 7.2009. Hiện nay, Đề án của 6 huyện đã hoàn chỉnh và đang được cácngành chức năng của tỉnh tiến hành thẩm định. Như vậy, tiến độ thực hiện Đề án 30a của tỉnh ta đến nay vẫn đảm bảo theo chỉ đạo của Chính phủ.


Về chủ trương Chính phủ ứng cho mỗi huyện nghèo 25 tỷ đồng, nhưng đến tận đầu tháng 6, mới có quyết định cấp vốn của TƯ. Do đó việc chậm bố trí khoản kinh phí này cho các huyện không phải do lỗi của UBND tỉnh.


Về tiến độ thực hiện đề án xoá nhà tạm theo Quyết định 167 của Chính phủ, mặc dù đến nay, Chính phủ chưa bố trí kinh phí cho tỉnh, nhưng để đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh đã cấp ứng trên 44 tỷ đồng để các huyện, thị triển khai thực hiện hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã phân bổ chỉ tiêu tín dụng cho hộ nghèo vay làm nhà ở cho các huyện, thị với số tiền trên 50,2 tỷ đồng. Nhìn chung, các huyện đều quyết tâm phấn đấu đến 2.9 sẽ hoàn thành khoảng 50% khối lượng nhà tạm cần xoá và hoàn thành toàn bộ việc này vào trước Tết Nguyên đán năm 2010.


Về lý do tiến độ giải phóng mặt bằng chậm đối với 1 số dự án điện, cụm, khu công nghiệp... Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô nhấn mạnh: Hiện nay, việc lập hồ sơ thực hiện thu hồi đất và tính toán đền bù do cơ quan chuyên môn thực hiện thường bị kéo dài do bất cập trong cơ chế chính sách và xác định quyền sử dụng đất. Bảng giá đền bù đất đai, tài sản, vật kiến trúc và hoa màu do UBND tỉnh ban hành theo hướng dẫn của các Bộ, ngành T.Ư. Do vậy việc áp giá để tính toán đền bù rất khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân vùng đền bù. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay do Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của UBND các huyện, thị xã chủ trì thực hiện và kinh phí chi trả đền bù thuộc chủ đầu tư. Cán bộ thực hiện công tác này ở cấp huyện thường thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ do khối lượng công việc nhiều, số lượng dự án cần giải phóng mặt bằng hiện nay rất lớn và phức tạp như tại huyện Vị Xuyên. Sự phối hợp giữa chủ đầu tư, cơ quan thực hiện giải phóng mặt bằng và chính quyền cơ sở nhiều nơi chưa được tốt, khó khăn trong việc bố trí đất tái định cư cho các hộ dân phải di dời, như khu công nghiệp Bình Vàng. Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành chức năng của tỉnh, UBND cấp huyện và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh.


Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản chưa chấp hành tốt quy định gắn khai thác với bảo vệ môi trường, bảo vệ tuyến đường chuyên chở quặng. UBND tỉnh đã chỉ đạo các doanh nghiệp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản phải có trách nhiệm thực hiện duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường mà đơn vị sử dụng cho hoạt động SXKD. Trong trường hợp doanh nghiệp nào không thực hiện trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng đường, UBND tỉnh sẽ xem xét các biện pháp xử lý, nếu cần thiết sẽ đình chỉ các hoạt động khai thác và vận chuyển khoáng sản của đơn vị. Việc giao trách nhiệm duy tu bảo dưỡng đường cho từng doanh nghiệp sẽ được xác định trên cơ sở tham mưu, đề xuất của các sở, ngành chuyên môn và UBND các huyện, thị.


Trong 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2009.


Đức Quý (Lược ghi)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa X
Hôm qua, 29-6, tại Hà Nội, đã khai mạc Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa X. Hội nghị sẽ xem xét một số vấn đề cơ bản để chuẩn bị cho Ðại hội lần thứ XI của Ðảng: Ðề cương chi tiết Báo cáo bổ sung và phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991). Ðề cương chi tiết Báo cáo tổng kết thực hiện chiến
30/06/2009
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại thị xã Hà Giang
HGĐT - Ngày 20.6, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với tập thể Ban lãnh đạo thị xã Hà Giang nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm và nắm giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2009. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở ngành của tỉnh, Ban chỉ đạo nâng cấp thị xã Hà
29/06/2009
Hội nghị giao ban trực tuyến với chủ đề “Bảo hiểm"
HGĐT - Sáng 27.6, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT). Hội nghị có chủ đề: Bảo hiểm y tế, chất lượng và sự hài lòng của người bệnh. Cùng với phía đầu cầu Hà Nội, có 62 tỉnh thành, trong đó có tỉnh Hà Giang cùng tham dự Hội nghị giao ban trực tuyến này.
29/06/2009
Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri
HGĐT - Từ ngày 22 đến 24.6, Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII đơn vị tỉnh Hà Giang gồm các đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang; Nguyễn Văn Chiền, Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đã đi tiếp xúc cử tri tại các điểm xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì), trung tâm huyện Xín Mần và Quang Bình.
26/06/2009